Skip to main content
sharethis
โฆษกรัฐบาลเผย ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอสนับสนุนงบกลาง ปี 61 จำนวน 5 พันล้าน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ระบุ 'ประยุทธ์' ฝากสื่อมวลชน ทำให้ ปชช.ตระหนักถึงการแบ่งเบาภาระด้วย

ที่มาภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

6 มี.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เวลา 12.55 น. ณ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)อย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ครั้งที่ 2/2561 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธาน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอขอสนับสนุนงบประมาณงบกลาง ปี 2561 จำนวน 5,186.13 ล้านบาท โดยงบประมาณดังกล่าวที่กระทรวงสาธารณสุขขอสนับสนุนนั้น เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในกองทุนหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำหรับดูแลด้านสุขภาพให้แก่ประชาชนได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมางบประมาณที่ได้รับสนบสนุนไม่เพียงพอ ทั้งในส่วนของงบบริการผู้ป่วยใน และค่าตอบแทนด้านบุคลากรสาธารณสุขของหน่วยบริการต่าง ๆ โดยเฉพาะในชนบทและพื้นที่ห่างไกล

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกแขนง สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชน ให้ตระหนักถึงหน้าที่ที่จะร่วมกันรับผิดชอบและแบ่งเบาภาระจากการใช้จ่ายงบประมาณสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวอย่างไร เพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากงบประมาณที่จะใช้ในการดำเนินการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การจัดเก็บรายได้จากภาษีของรัฐไม่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอนาคตจะมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น ซึ่งรัฐบาลต้องเตรียมงบประมาณสำหรับการดูแลด้วยเช่นกัน จึงขอให้ประชาชนทุกคนได้ตระหนักถึงหน้าที่ของตนเองในการร่วมกันรับผิดชอบ และแบ่งเบาภาระของชาติโดยการเสียภาษีตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด เพื่อนำเงินที่ได้มาสนับสนุนการดำเนินการดังกล่าวและพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ แต่ยืนยันว่าขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะขึ้นภาษีแต่ละประเภทแต่อย่างใด

“จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าในหลายประเทศที่มีการเพิ่มงบประมาณในเรื่องหลักประกันสุขภาพอย่างต่อเนื่องเช่นนี้ ตอนนี้เจ๊งไปแล้ว หลายประเทศจึงเปลี่ยนแปลงเป็นการสนับสนุนเฉพาะบางกลุ่ม บางโรค นายกฯจึงฝากเป็นข้อมูลให้ทุกคนช่วยกันศึกษา เพราะรายได้ของรัฐไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย อัตราภาษีที่เคยเก็บได้ ทั้งจากบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากเดิม แล้วอย่างนี้ประเทศจะมีงบประมาณไปทำอย่างอื่นได้หรือไม่ นายกฯขอให้ทุกคนไปคิดวิธีแบ่งเบาภาระของชาติ เพราะถ้าคิดว่าทุกอย่างต้องได้อย่างสมบูรณ์แบบ เหมือนที่ประเทศอื่นเขาทำ ก็ต้องดูว่าต่างประเทศเขาเก็บภาษีเท่าไหร่กัน ซึ่งขณะนี้รัฐบาลยังไม่มีนโยบายที่จะขึ้นภาษี” พล.ท.สรรเสริญกล่าว
 
เมื่อถามว่า การที่ พล.อ.ประยุทธ์ระบุเช่นนี้ เพราะต้องการเปลี่ยนแปลงระบบประกันสุขภาพในอนาคตหรือไม่ พล.ท.สรรเสริญกล่าวว่า นายกฯแค่ต้องการฝากให้สื่อมวลชนไปทำความเข้าใจ และให้ความรู้กับประชาชน เพื่อจะตกผลึกร่วมกันในวันข้างหน้า ว่าจะทำอย่างไร อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายกฯได้มอบหมายให้กระทรวงสาธารณะสุขไปศึกษาระบบประกันสุขภาพที่เหมาะสม จากต่างประเทศ เพื่อนำมาปรับใช้ในประเทศไทย แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป จึงต้องศึกษาต่อไป

 

ที่มา เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาลและมติชนออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net