ประยุทธ์ พอใจแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้น ย้ำอย่าใจร้อนกันมากนัก

พล.อ.ประยุทธ์ พอใจแนวโน้มเศรษฐกิจดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ดัชนีเชื่อมั่นของผู้บริโภคสูงสุดในรอบ 35 เดือน

6 มี.ค. 2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ เมื่อเวลา 13.00 น. ณ บริเวณหน้าห้องประชุมรอยัล ดุสิต บอลรูม เอ โรงแรมดุสิตธานี หัวหิน อ.ชะอำ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ธนาคารแห่งประเทศไทยได้รายงานภาวะเศรษฐกิจไทยประจำเดือนมกราคม 2561 ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ซึ่งโดยภาพรวมดีขึ้นในทุกด้าน และต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป ส่วนทางสมาคมผู้ค้าปลีกไทย คาดการณ์จีดีพี ประจำปี 2561 ว่าจะขยายตัว 3.8 - 4.0 % ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัจจัยการใช้จ่ายและการลงทุนของภาครัฐ การขยายตัวของการบริโภค นอกจากนี้สมาคมขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ได้คาดการณ์ว่า การส่งออกของประเทศไทยในปี 2561 จะขยายตัวได้ 5.5% ส่วนด้านธุรกิจออนไลน์ แนวโน้มน่าจะขยายตัวได้ถึง 22 %

"ทุกอย่างมีการขยายอย่างต่อเนื่อง พอเริ่มต้น พอปลดล็อค พอทำกฎหมายก็ค่อย ๆ ทำเดินหน้ามา มันก็จะดีขึ้น อย่าใจร้อนกันมากนัก มันทำให้เกิดปัญหา ในเรื่องค่าเงินบาทตอนนี้ก็อ่อนตัวลง ก็มีผลจากต่างประเทศด้วยตลาดหลักทรัพย์ก็อยู่ในเกณฑ์สูงกว่า 1,800 จุดเพิ่มขึ้น 0.22 ผมบอกแล้วไม่ใช่ดีกับผู้เล่นหุ้น แต่บริษัทเขามีผลประกอบการดี รายจ่ายพนักงานลูกจ้าง โบนัส เมื่อจ่ายลงไปข้างล่างก็มีการใช้จ่ายในภาคธุรกิจ ผมถึงบอกว่าเราต้องไปดูแลในภาคเกษตร ประมง ด้วยการเอาโครงการไทยนิยมไปเสริมในเรื่องเหล่านี้ เพื่อสร้างความเข้มแข็ง" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

หัวหน้า คสช. กล่าวย้ำอีกว่า โดยส่วนตัวแล้วมีความพึงพอใจในแนวโน้มเศรษฐกิจและค่าดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจในปี 2561 จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีก โดยรัฐบาลมีความพยายามในการกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งนี้ ต้องอาศัยปัจจัยหลายๆด้านประกอบกัน อย่างไรก็ตาม รัฐบาลยังคงดูแลและให้ความสำคัญกับภาคการเกษตรและกลุ่มประชาชนผู้มีรายได้น้อย จึงได้นำโครงการไทยนิยมยั่งยืนไปส่งเสริมและพัฒนาด้านการประกอบอาชีพให้แก่ประชาชนมากขึ้น

 

ที่มา เว็บไซต์ทเนียบรัฐบาลและคมชัดลึกออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท