Skip to main content
sharethis

อภิสิทธิ์ ยันพรรคประชาธิปัตย์ อยู่ตรงข้ามกับระบอบทักษิณ ไม่มีทางร่วมมือกับเพื่อไทย หากไม่ก้าวพ้นจากระบอบทักษิณ แต่ ปชป. ก็ต่างจาก กปปส.  เพราะพรรคไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ

ที่มาภาพ เฟสบุ๊ค Abhisit Vejjajiva

9 มี.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้ ที่โรงแรมแกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่ นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคดูพื้นที่ภาคใต้ นัดอดีต ส.ส.สายใต้ ให้ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรคในเบื้องต้นว่า เป็นกระบวนการทำงานของรองหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็นการประสานงานเพื่อให้เกิดความพร้อม เพราะที่ผ่านมายังไม่มีใครแสดงความจำนงที่จะออกจากพรรค นอกจาก ธานี เทือกสุบรรณ อดีต ส.ส.สุราษฎร์ธานี ที่แสดงความจำนงจะไปจดแจ้งทะเบียนพรรคใหม่ ทั้งนี้ยืนยันจุดยืนของพรรคว่า อยู่ตรงข้ามกับระบอบทักษิณ ดังนั้นการจะไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใดจะต้องเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์ตรงกัน และเพื่อประโยชน์ของประเทศเท่านั้น ซึ่งจุดยืนนี้ตรงกันกับแนวทางของ กปปส.แต่ที่แตกต่างคือ การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช.เป็นนายกฯ เพราะพรรคมีระบบจุดยืนและอุดมการณ์ในการสนับสนุนบุคลากรและนโยบายของพรรค

"เป็นสิทธิของแต่ละพรรคการเมืองที่จะสนับสนุนใคร แต่ก็ต้องดูท่าทีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะยินยอมให้พรรคการเมืองเสนอชื่อตนเองหรือไม่ และถ้ายินยอม จะยินยอมกับพรรคไหน แต่ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์เป็นไปตามระบบของพรรคเรา พรรคลงสมัครรับเลือกตั้งก็สนับสนุนนโยบายและคนของพรรค โดยพรรคประชาธิปัตย์ยืนยันเป็นพรรคแรกว่าหลังการเลือกตั้ง สมาชิกวุฒิสภาทั้ง 250 คน ควรเคารพเจตนารมณ์ของประชาชนที่แสดงออกผ่านการเลือกตั้ง อันนี้สำคัญที่สุด โดยต้องดูในระหว่างการเลือกตั้งด้วยว่า ใครหาเสียงไว้อย่างไร และได้รับคะแนนเสียงมาอย่างไร และต้องเลือกตามรัฐธรรมนูญ" อภิสิทธิ์ กล่าว
 
เมื่อถามว่า หลังเลือกตั้งจะมีโอกาสในการเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยหรือไม่ อภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนพูดมาตลอดว่าพรรคเพื่อไทยสามารถก้าวพ้นจากระบอบทักษิณได้หรือไม่ แต่ยืนยันว่าไม่มีทางที่พวกตนจะไปร่วมมือ และทำให้เกิดปัญหาแบบระบอบทักษิณขึ้นมาอีก เพราะต่อสู้กันมา 20 ปี และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาในประเทศ ดังนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่พรรคจะทำในสิ่งที่สวนทางกับสิ่งที่ต่อสู้กันมาตลอด และกล้าพูดได้ว่าพวกตนต่อสู้กับระบอบนี้มายาวนานที่สุดด้วย
 
หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งวุฒิสภา พ.ศ…. ซึ่งสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ อาจเข้าชื่อยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า ไม่น่ามีปัญหา เพราะเข้าใจว่าองค์กรที่เกี่ยวข้องอย่างศาลรัฐธรรมนูญ น่าจะมีการตรวจสอบความชอบด้วยรัฐธรรมนูญอยู่ก่อนแล้ว และไม่น่าจะกระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะโรดแมปเลือกตั้งผูกติดอยู่กับร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกภาผู้แทนราษฎร พ.ศ…. ซึ่งมีการขยายเวลาบังคับใช้ออกไปแล้ว 90 วันอยู่แล้ว

 

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์ และประชาชาติธุรกิจออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net