Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

ความเป็นประชาชนชาวไทยที่พอเข้าใจถึงกลไกทางการเมืองมาสู่การยึดอำนาจการปกครองของกองทัพ เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 หลายเหตุผลถูกจัดชุดเป็นสูตรสำเร็จผ่านการสะท้อนทางความคิดและการปฏิบัติโดยตรงจากผู้นำทางทหาร มีกลุ่มคนอนุรักษ์นิยมและกลุ่มผลประโยชน์ ยกตัวช่วยด้วยความคุ้นชินยินยอมพร้อมใจของคนบางกลุ่มที่มีอยู่ในระดับมากพอที่จะปลุกกระแสแนวร่วมหรือมีกองหนุนเป็นพลังมวลชนของตนได้อย่างที่ยืดเบ่งออกมาให้เห็น

ระยะเริ่มต้นที่ทางขึ้นของการครองอำนาจที่เต็มไปด้วยความหอมหวานดั่งยาวิเศษ แฝงเร้นด้วยความหวาดหวั่นครุ่นคิด กฏเกณฑ์ที่ใช้กดขี่จึงถูกสร้างขึ้นด้วยกฎอัยการศึก เป็นข้อจำกัดสำหรับสีและสัญญลักษณ์ที่มั่นคงด้วยความนิยมที่เป็นฝันร้ายของอำนาจ เพื่อขีดกรอบควบคุม ปิดปาก ปิดการเคลื่อนไหวทางการเมืองเฉพาะกลุ่ม ระยะทางที่โชติช่วงนั้นถูกตราหน้าติติงจากนานาประเทศ จึงแปรสภาพมาเป็นคำสั่งของผู้นำ แต่นั่นอาจไม่ได้เป็นตัวช่วยที่ดีอีกต่อไป กลับกลายเป็นสิ่งย้อนกลับให้มือที่อาจไม่เข้าใจลึกซึ้ง ไม่เคยเรียนรู้ถึงความซับซ้อนของปัญหา อาจต้องพังครืนลง

เมื่อธรรมชาติของสรรพสิ่งบนโลกนี้ หลายคนมองข้ามและประมาท กาลเวลาที่นำพาการกระทำจากผลของอำนาจนิยมที่รุกรานความเป็นธรรม ริดรอนสิทธิเสรีภาพของชาวประชา สะสมผสานคาบเกี่ยวการใช้กระบวนการยุติธรรมที่ละเอียดอ่อน รุกคืบครอบไปถึงฝ่ายต่างๆกระทบต่อกองหนุนไปด้วย ล้วนกลายเป็นเหตุปัจจัยสู่ความล้มเหลวของระบบควบคู่กับข้อกล่าวหาคอรัปชั่นที่สัมผัสได้โดยไร้สิ่งปรุงแต่ง

เงื่อนเวลาต่อจากนี้ไป มีเพียงการรอความพร้อมของบางอย่างที่จะปูทางสานต่อของอำนาจ เพื่อความอยู่รอด แม้จะพร้อมหรือไม่ก็ตาม ยุทธศาสตร์การยอมรับและเชื่อมั่นกับยาวิเศษต้องปรับแผนวางรากฐานในพื้นที่สีแดง และหลากสีเสียใหม่ เพราะความต้องการให้อยู่ได้ภายใต้กลไกกติกาที่กำหนดไว้และเต็มไปด้วยกับดัก ด้วยกติกาก็ล้าหลัง ต้องปรับยุทธศาสตร์นี้เพื่อสร้างราคาและโอกาส

สถานการณ์บ้านเมืองเดินทางมาถึงจุดที่ไร้เส้นทางไปต่อ คล้ายกับไม่ได้เดินหน้าไปไหน แต่ย่ำอยู่กับที่มาตลอด แม้หลายฝ่ายมองไปถึงการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น กลายเป็นปัจจัยต้องหาทางลงให้ความสำคัญของการยอมรับอยู่ที่สิทธิเสรีภาพของประชาชน หมดความจำเป็นและหมดสิ้นความชอบธรรมลงเสียที

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net