Skip to main content
sharethis
'รัชดา ธนาดิเรก' อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คติดแท็ก '#ออเจ้าได้โปรดทบทวน' ทวงสัญญา 'ประยุทธ์' ไหนว่าจะปฏิรูปผังเมือง อีกหนึ่งวาระที่ริบหรี่ความหวัง เผื่อเสียงนี้จะถึงท่าน
 
 
10 มี.ค. 2561 เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า รัชดา ธนาดิเรก อดีต ส.ส.กรุงเทพฯ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟlบุ๊ค ระบุว่าทวงสัญญานายกฯ ไหนว่าจะปฏิรูปผังเมือง อีกหนึ่งวาระที่ริบหรี่ความหวัง เผื่อเสียงนี้จะถึงท่าน #ออเจ้าได้โปรดทบทวน
 
"ในรายการศาสตร์พระราชาเมื่อ 7 เมษายนปีที่แล้ว นายกฯ กล่าวผ่านสื่อว่าการปฏิรูปผังเมืองประเทศไทยมีความสำคัญอย่างมากเพราะกระทบต่อมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม ที่ผ่านมาไม่เคยมีใครปฏิรูปสำเร็จ การจัดทำผังเมืองมีปัญหาเพราะมีหน่วยงานของรัฐมากมายเกี่ยวข้อง ผังการใช้ที่ดิน (ผังสี) ที่จัดทำขึ้นไม่ละเอียดเพียงพอ มีปัญหาผังแต่ละพื้นที่ไม่สอดคล้องหรือทับซ้อนกัน นำไปสู่ข้อพิพาทอ้างสิทธิ ผังเมืองรวมที่จัดทำโดยกรมโยธาธิการและผังเมือง ขาดความศักดิ์สิทธิ์และไม่เป็นหลักยึดถือของหน่วยงานอื่นๆแต่อย่างใด แต่ละหน่วยต่างใช้แผนของตนเอง"
 
"ในวันนั้นนายกฯ มีความชัดเจนมากที่จะให้การปฏิรูปผังเมืองเป็นไปตามแนวทางของ ศ.กิตติคุณเดชา บุญค้ำ ที่ต้องเริ่มจากการมีกฏหมายเฉพาะเหมือนเป็นธรรมนูญการผังเมืองในการกำกับกฏหมายอื่นๆ ไม่ให้หน่วยงานต่างๆละเมิดหรือละเลยไม่ควบคุมการใช้พื้นที่ให้เป็นไปตามหลักการ และเน้นการสร้างกลไกและกระบวนการบริหารจัดการที่ดินของประเทศที่เชื่อมโยงกันทุกระดับ และเพื่อให้เป็นไปตามแนวทางดังกล่าวนั้น อนุกรรมาธิการการปฏิรูปผังเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ ได้จัดทำร่างกฏหมาย พ.ร.บ.การผังเมือง ซึ่งเสนอให้แยกเอาสำนักผังเมืองที่ปัจจุบันนี้อยู่ภายใต้กรมโยธาฯ กระทรวงมหาดไทย ออกมาเป็นสำนักงานคณะกรรมการผังเมืองและการใช้พื้นที่แห่งชาติขึ้นตรงกับนายกรัฐมนตรี จะได้แก้ปัญหาในอดีตที่ต้องเผชิญกับความยากลำบากในการบูรณาการข้อมูลและกำกับหน่วยงานต่างๆ เป็นที่น่าเสียดาย"
 
"นอกจากจะใช้เวลารอถึงหนึ่งปีกว่าที่ สนช.จะได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.การผังเมืองนี้ แต่ที่หดหู่อย่างยิ่งคือความหวังอันริบหรี่อีกวาระหนึ่งต่อการปฏิรูปร่าง พ.ร.บ.การผังเมืองฉบับสภาปฏิรูปแห่งชาติ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการที่นายกฯอ้างถึงกลับถูกละเลย ขณะที่ร่าง ครม.ที่เสนอต่อ สนช. นั้นเนื้อหาไม่ได้สะท้อนแนวคิดการปฏิรูปแต่อย่างใด อีกทั้งไม่ได้แก้ปัญหาเรื้อรัง และยังคงเปิดช่องให้มีการแทรกแซงทางการเมืองได้ ต้องตั้งคำถามว่า ครม.ได้พิจารณาร่างพรบ.นี้อย่างเข้าใจเนื้อหาหรือไม่ หรือเทตามที่กรมโยธาเสนอมา เสียดายโอกาสจริงๆ "  รัชดา ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net