โกงเงินโครงการรัฐลามถึง ศธ. ด้านโกงเงินคนไร้บ้านจ่อไต่สวนเพิ่มอีก 17 จว.

ปลัด ศธ. เผยพบข้าราชการซี 8 โกงเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เพื่อช่วยเด็กหญิงภาคเหนือป้องกันถูกล่อลวง 10 ปี 88 ล้านบาท ตั้งคณะกรรมการสอบและเเจ้งความเเล้วลงดาบ ด้านกรณี 'โกงเงินคนไร้บ้าน' ปปท.พบทุจริตเพียบ จ่อไต่สวนฟันเพิ่มอีก 17 จังหวัด
 
ที่มาภาพประกอบ:  Nick Youngson CC BY-SA 3.0 ImageCreator
 
เมื่อวันที่ 9 มี.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่านายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการทุจริตเงินกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งได้ตรวจพบหลังการตรวจสอบบัญชีงบประมาณประจำปี 2560 ของสำนักงานปลัด ศธ.เร็วนี้ว่า จากการตรวจสอบพบมีการทุจริตเงินจริง ลักษณะการโกงเงินคือมีการโอนเงินทุนการศึกษาของกองทุนเสมาพัฒนาชีวิตเข้าบัญชีของบุคคลอื่นที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่ปี 2551-2561 ระยะเวลารวม 10 ปี เป็นจำนวนเงินรวมกว่า 88 ล้านบาท ซึ่งผู้ถูกกล่าวหาว่าโกงเงินนั้นเป็นข้าราชการหญิงระดับ 8 ตำแหน่งนักวิเคราะห์นโยบายและแผน ชำนาญการพิเศษ ซึ่งได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ในกองทุนดังกล่าว และได้ยอมรับว่าได้กระทำความผิดจริง โดยได้โอนเงินเข้าบัญชีญาติพี่น้องและคนรู้จักถึง 19 บัญชี ตั้งแต่ปี 2551 - 2561 รวมกว่า 88 ล้านบาท ขณะที่ในช่วงเวลาดังกล่าวมีการโอนเงินเข้าบัญชีหน่วยงานที่รับทุนรวมกว่า 77 ล้านบาท ซึ่งน้อยกว่าเงินที่ยักยอกไป โดยยอดล่าสุดในปี 2561 มีการโอนเข้าบัญชีบุคคลอื่นกว่า 3 ล้านบาท แต่ไม่มีการโอนเข้าบัญชีหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับทุนดังกล่าวเลย
 
นายการุณ กล่าวต่อว่าได้รายงานเรื่องนี้ให้ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รับทราบแล้วและได้มีการสั่งการให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ที่กระทำทุจริต รวมทั้งให้ตรวจสอบกองทุนอื่น ๆให้เข้มข้นด้วย ขณะเดียวกันมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของสำนักงานปลัด ศธ. ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจนครบาลดุสิต เพื่อดำเนินคดีอาญาและให้ส่งต่อสำนักงานปราบปรามการทุจริตแห่งชาติแล้ว พร้อมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง และได้ย้ายบุคคลที่ตรวจสอบพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องพ้นหน้าที่ไปแล้ว เพื่อให้คณะกรรมการสืบสวนทำงานได้สะดวก 
 
สำหรับกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2542 สมัยรัฐบาลนายชวน หลีกภัย โดยเป็นกองทุนสำหรับสนับสนุนเด็ก โดยเฉพาะเด็กหญิงทางภาคเหนือที่อยู่ในสภาวะยากลำบากให้มีทุนการศึกษาต่อระดับวิชาชีพ เพื่อป้องกันการถูกล่อลวงไปในทางไม่เหมาะสมหรือที่เรียกว่าการ 'ตกเขียว' โดยใช้เงินจากการออกสลากกินแบ่งการกุศลงวดพิเศษ รวมทั้งเงินอุดหนุนจากงบประมาณแผ่นดิน เงินบริจาคและเงินดอกผลของกองทุน โดยการบริหารกองทุนจะมีคณะกรรมการกองทุนเสมาพัฒนาชีวิต ซึ่งมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน
 
'โกงเงินคนไร้บ้าน' ปปท.พบทุจริตเพียบ จ่อไต่สวนฟันเพิ่มอีก 17 จังหวัด
 
เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2561 พ.ต.ท.วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการตรวจสอบทุจริตการเบิกจ่ายงบประมาณอุดหนุนประเภทเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อย ผู้ยากไร้ และผู้ติดเชื้อเอดส์ ของศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ว่าในวันนี้ (11 มี.ค. 2561) ต่อเนื่องถึงสัปดาห์หน้า เจ้าหน้าที่ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง จะเริ่มทยอยส่งรายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบเบื้องต้นว่ามีจังหวัดไหนเข้าข่ายการมีพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริตบ้าง กลับมาที่ ป.ป.ท.ส่วนกลาง
 
“มีการกำหนดการตรวจสอบเบื้องต้น 40 จังหวัด พบพฤติกรรมที่ส่อไปในทางทุจริตแล้ว 24 จังหวัด ซึ่งใน 24 จังหวัดนี้ มีการตั้งคณะอนุกรรมไต่สวนข้อเท็จจริงแล้ว 7 จังหวัด นั่นคือในวันนี้จะเป็นการรายงานว่าใน 17 จังหวัดที่เหลือ มีจังหวัดไหนมีมูลเข้าข่ายการทุจริต จากนั้นจะรวบรวมว่าจังหวัดไหนที่ตรวจสอบเบื้องต้นเสร็จก่อน ก็สามารถนำเสนอในที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท.ในสัปดาห์หน้า เพื่อขออนุมัติการตั้งคณะอนุกรรมไต่สวนข้อเท็จจริงต่อไป” พ.ต.ท.วันนพ กล่าว
 
พ.ต.ท.วันนพ กล่าวอีกว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ได้เริ่มทยอยส่งข้อมูลการสอบสวนกลับมาบ้างแล้ว และพบว่ามีจังหวัดที่พบการทุจริตเพิ่มขึ้นอีกหลายจังหวัด จากเดิมที่พบแล้ว 24 จังหวัด ซึ่ง 1 ในนั้น คือ จ.นครพนม ที่มีชาวบ้านมอบหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอ ขณะที่เจ้าหน้าที่กระทำการทุจริตชัดเจน ซึ่งข้อมูลการทุจริตที่ตรวจพบจะนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ท. เพื่อพิจารณาตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องต่อไป
 
รายงานข่าวแจ้งว่ามีความเป็นไปได้ที่ ป.ป.ท.จะตั้งอนุกรรมการไต่สวนครบทั้ง 17 จังหวัดที่เหลือ เพราะพยานหลักฐานค่อนข้างชัดเจน
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท