คนไทยในอังกฤษร่วมขบวนวันสตรีสากล ชวนหนุนสิทธิผู้หญิงในไทยสู้รัฐบาลทหาร

กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ ในอังกฤษ ร่วมขบวนวันสตรีสากล ชวนสนับสุนเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของผู้หญิงในประเทศไทย พร้อมเผยแพร่เรื่องราวการละเมิดสิทธิฯ ของนักกิจกรรมภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร

13 มี.ค. 2561 เนื่องในช่วงสัปดาห์สากลแห่งการต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า เมื่อวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา กลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญ ในอังกฤษ (Thailand Human Rights Campaign UK ) ได้เข้าร่วมเดินรณรงค์เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นของผู้หญิงในประเทศไทยร่วมกับกลุ่มสิทธิสตรีอื่นๆ ที่จัดโดย Million Women Rise (MWR) เดินขบวนเริ่มที่บริวเวณด้านนอก ของห้างดัง Selfridges บนถนน Oxford เดินไปยัง ลาน Trafalgar Square ใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ผู้สื่อข่าวสอบถามตัวแทนลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญฯ เปิดเผยว่า ทางกลุ่มได้ป้ายนิทรรศการ เพื่อเผยแพร่เรื่องราว ของผู้หญิง ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม การถูกละเมิด ที่อยู่ในประเทศไทย โดยเฺฉพาะ นักปกป้องสิทธิมนุษยชน และนักกิจกกรรมภายใต้รัฐบาลเผด็จการทหาร เช่น  ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือ ทนายจูน ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความในคดี 14 นักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ ถูกตำรวจแจ้งความดำเนินคดี จากเหตุที่ทนายความทำหน้าที่รักษาสิทธิของลูกความ โดยไม่อนุญาตให้ตำรวจค้นรถเพื่อจยึดโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหาโดยไม่มีหมายค้น รวมทั้ง 7 แม่หญิงกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด จ.เลย ที่ถูกดำเนินคดีตามความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ  จากกรณีการรวมตัวกว่า 150 คน เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงาน อบต. เขาหลวง เพื่อติดตามการประชุมสภาในวาระการพิจารณาเรื่องการขอต่ออายุใบอนุญาตใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก. เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด และเรียกร้องให้ยกเลิกการประชุมในวาระดังกล่าว 

ตัวแทนลุ่มไทยแลนด์ฮิวแมนไรท์แคมเปญฯ  ระบุว่า ได้รณรงค์สิทธิการแสดงออก ด้านการพูด ที่ทางรัฐบาลได้ ใช้กฎหมาย มาตรา 116, 112 รวมทั้ง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาใช้กับประชาชน และเรียร้องสิทธิของนักโทษผู้หญิงในคุก ด้วย ซึ่งอยู่ในสภาพความเป็นอยู่ที่ขาดได้รับการดูแลอย่างเพียงพอ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท