เนชันแนลจีโอกราฟฟิก ยอมรับเรื่องเคยเหยียดเชื้อชาติสีผิว พร้อมปรับปรุงการนำเสนอใหม่

นิตยสารเนชันแนลจีโอกราฟฟิกกำลังจะออกฉบับใหม่ประจำเดือน เม.ย. นี้ซึ่งมีเนื้อหาอุทิศให้กับประเด็นเรื่องเชื้อชาติ และนั่นทำให้พวกเขาหันกลับไปมองอดีตของตัวเอง แล้วยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่าพวกเขาก็เคยเหยียดเชื้อชาติสีผิวมาก่อนเช่นกัน แต่นั่นก็ถือเป็นบทเรียนที่พวกเขาต้องการจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง โดยให้พื้นที่ผู้คนที่เล่าเรื่องจากมุมตัวเองแทนการเล่ากลบทับพวกเขาเหล่านั้น
 
16 มี.ค. 2561 ซูซาน โกลด์เบิร์ก หัวหน้าบรรณาธิการของของเนชันแนลจีโอกราฟฟิกขอให้จอห์น เอ็ดวิน เมสัน ศาตราจารย์ประวัติศาสตร์แอฟริกันและช่างภาพประวัติศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียช่วยสำรวจว่าตลอดช่วงเกือบ 130 ปีที่ผ่านมาเนชันแนลจีโอกราฟฟิกนำเสนอในเรื่องเชื้อชาติอย่างไรบ้าง ซึ่งเมสันพบว่าก่อนหน้านี้เนชันแนลจีโอกราฟฟิกมีประวัติการนำเสนอเรื่องราวในเชิงเหยียดเชื้อชาติมายาวนานมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการคัดสรรเนื้อหาหรือภาพถ่ายที่มีชื่อเสียง
 
โกลด์เบิร์กระบุว่าเนชันแนลจีโอกราฟฟิกละเลยนผิวสีมาโดยตลอดจนถึงช่วงคริสตทศวรรษที่ 1970s นานๆ ครั้งถึงจะพูดถึงพวกเขาในแง่มุมอื่นๆ นอกเหนือจากผู้ใช้แรงงาน นอกจากนี้ยังมีการนำเสนอภาพชนพื้นเมืองในที่อื่นๆให้มีลักษณะดูเป็นของแปลก (exotics) และมักจะมีลักษณะภาพเหมารวม
 
ตรงจุดนี้พวกเขายอมรับว่าทำได้ไม่ดีเท่านิตยสารอีกฉบับหนึ่งคือ Life จากการที่จีโอกราฟฟิกมักจะนำเสนอแต่ภาพการมองคนนอกแบบเหมารวมจากสายตาของวัฒนธรรมคนขาวอเมริกัน
 
เมสันสำรวจย้อนกลับไปว่าการตัดสินใจตีพิมพ์รูปถ่ายของเนชันแนลจีโอกราฟฟิกโดยกองบรรณาธิการยุคก่อนหน้านี้มีอคติแฝงอยู่ โดยตั้งข้อสังเกตว่าพวกเขามักจะเลือกรูปที่นำเสนอชนพื้นเมืองของคนชายขอบให้ดูแปลก ดูประหลาด กลายเป็นการสร้างลำดับขั้นกดทับอีกแบบหนึ่งที่ให้คนขาวดูเหนือกว่า โดยการสร้างภาพให้โลกตะวันตกดูมีพลวัติ เคลื่อนไปข้างหน้า และดูมีเหตุผลมาก และแสดงให้เห็นว่าโลกของคนผิวสีดู "เป็นบุพกาล" ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นภาพที่แสดงให้เห็นชนพื้นเมืองดูตะลึงพรึงเพริดกับเทคโนโลยีตะวันตก
 
นอกจากนี้เมสันยังระบุถึงอีกปัญหาหนึ่งนการนำเสนอของจีโอกราฟฟิกในยุคก่อนหน้านี้คือนโยบายของกองบรรณาธิการที่จะไม่นำเสนอ "สิ่งที่ไม่พึงปรารถนา" จึงมีน้อยมากที่ผู้อ่านจะได้เห็นภาพของสงคราม ความอดอยาก และความขัดแย้งในประเทศเหล่านั้น เช่นในช่วงที่ตำรวจทำการสังหารหมู่ประชาชนที่เมืองชาร์ปเพวิลล์จนมีผู้เสียชีวิต 69 ราย ก็มีการนำเสนอน้อยมากในบทความเกี่ยวกับแอฟริกาใต้ของจีโอกราฟฟิก
 
เมสันกล่าวว่านิตยสารของพวกเขาในอดีตไม่นำเสนอเสียงของคนดำแอฟริกาใต้ มีแต่ภาพที่พวกเขาอยากจะนำเสนอเท่านั้น นอกจากนี้ยังมักจะนำเสนอรูปของผู้หญิงคนผิวสีที่เปลือยท่อนบนที่บางรูปแทบจะมีการถ่ายรูปในมุมที่มีลักษณะดึงดูด เมสันบอกว่าน่าจะเป็นเพราะบกองบรรณาธิการในยุคนั้น "ต้องการใช้เป็นจุดขายผู้ชาย"
 
หลังจากที่โกลด์เบิร์กขึ้นเป็นหัวหน้าบรรณาธิการนิตยสารเนชันแนลจีโอกราฟฟิกเมื่อปี 2557 เธอก็เป็นหญิงคนแรกและชาวยิวคนแรกที่ได้รับตำแหน่งหัวหน้าบรรณาธิการนี้ จากการที่เธอบอกว่าตัวเธอมีอัตลักษณํที่ถูกกีดกันสองอัตลักษณ์ซ้อนทับในตัวเอง โกลด์เบิร์กจึงมีนโยบายว่านิตยสารจีโอกราฟฟิกจะต้องไม่ทำเรื่องเชื่อชาติสีผิวโดยที่ไม่มีการตระหนักรู้ว่าพวกเขาก็เป็นผู้มีส่วนร่วมในการปั้นแต่งความรู้ความเข้าใจในเรื่องเชื้อชาติและลำดับขั้นจากเชื้อชาติ
 
เมสันกล่าวว่าการเป็นผู้มองวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่ห่างไกลไม่ได้เป็นเรื่องผิดในตัวมันเอง ทุกคนย่อมมีความอยากรู้อยากเห็นเป็นธรรมดา พวกเขาไม่ได้วิจารณ์ความใฝ่รู้และความต่าง แต่ต้องการชี้ให้เห็นปัญหาของเรื่องการสร้างความเหนือกว่าและความด้อยกว่าจากการนำเสนอในอดีต ซึ่งเรื่องนี้แม้แต่ชาวแอฟริกันบางคนเองก็เคยบอกกับเมสันว่าการนำเสนอรูปภาพของพวกเขามีปัญหา
 
นั่นทำให้เนขันแนลจีโอกราฟฟิกในฉบับเดือน เม.ย. จะปรับปรุงตัวเองใหม่จากเดิมที่มีแต่คนตะวันตกมองและเล่าเรื่องแบบพูดแทนชาวแอฟริกา เอเชีย หรือละตินอเมริกา ก็จะมีผู้นำเสนอเรื่องราวจากที่ต่างๆ หลากหลายมากกว่านี้ ซึ่งไม่ใช่แค่นำเสอนเรื่องราวตัวเอง แต่อยากเชื้อชวนให้ช่างภาพจากที่ต่างๆ ทั่วโลกนำเสนอมุมมองสายตาของพวกเขาที่มีต่อพื้นที่ต่างๆ ในโลกตะวันตกเช่น ซินซินนาติ ของโอไฮโอ
 
 
เรียบเรียงจาก
 
'National Geographic' Reckons With Its Past: 'For Decades, Our Coverage Was Racist', NPR, 12-03-2018

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท