กกต.สั่งไม่รับจดแจ้งพรรคคอมมิวนิสต์ฯ เหตุขัดรัฐธรรมนูญเนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย

มีผู้ที่ไปจดจองขอตั้งพรรค "คอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" ต่อ กกต. โดยที่ รองเลขาธิการ กกต. ระบุว่าว่า เจ้าหน้าที่อาจรับเรื่องทางธุรการไว้ แต่สั่งการให้ไม่รับจดแจ้ง เหตุขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญเนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย 

ที่มาภาพ สุคม ศรีนวล 

19 มี.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า วันนี้มีผู้ที่ไปจดจองขอตั้งพรรค "คอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย" ต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โดยที่ คมชัดลึกออนไลน์รายงานว่า แสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. เปิดเผยกับทีมข่าวคมชัดลึกว่า เจ้าหน้าที่อาจรับเรื่องทางธุรการไว้ แต่ตนได้สั่งการให้ไม่รับจดแจ้ง เพราะถือว่าขัดต่อกฎหมายและรัฐธรรมนูญเนื่องจากไม่เป็นประชาธิปไตย 

ข่าวสดออนไลน์ รายงานด้วยว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่มีกลุ่มการเมืองมายื่นคำขอจัดตั้งพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยว่า ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ว่ากลุ่มดังกล่าวมาขอจดจัดตั้ง ซึ่งสำนักงานฯได้รับเอกสารไว้แต่ก็ต้องมาพิจารณาว่าชื่อที่ขอว่าเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดได้หรือไม่ และถ้าหากเห็นว่าไม่สามารถรับจดแจ้งได้ ก็จะลงนามในคำสั่งของนายทะเบียนไม่รับคำขอจดแจ้ง และแจ้งเหตุผลไปให้พรรคดังกล่าวทราบ ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังดูแนวปฏิบัติและคำวินิจฉัยที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าในวันพรุ่งนี้จะมีความชัดเจน

ข่าวสดออนไลน์ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า กลุ่มการเมืองดังกล่าว โดย ปฐม ตันธิติ ได้มายื่นขอจดจัดตั้งในช่วงก่อนเที่ยงของวันนี้ ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่ฯ ได้รับคำร้องและออกใบรับคำขอแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ให้กับผู้ขอจดจัดตั้งแล้ว ด้านกิจการพรรคการเมืองที่รับผิดชอบเรื่องดังกล่าวก็ได้มีการพิจารณาหนังสือคำขอจัดตั้งและเห็นว่าชื่อของพรรคมีลักษณะเข้าข่ายตามมาตรา 18 วรรคสาม ของพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ที่ระบุว่า ชื่อ ชื่อย่อ ภาพ เครื่องหมายของพรรคการเมือง ที่ขอจดจัดตั้งนั้นต้องไม่มีลักษณะตามมาตรา 14 คือ 1.ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและต้องไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบของรัฐ 2.ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน 3.อาจก่อให้เกิดความแตกแยกระหว่างชนในชาติ 4.ครอบงำหรือเป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติหน้าที่โดยอิสระของส.ส.ตามรัฐธรรมนูญ ดังนั้น จึงมีการเสนอต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองเพื่อให้ลงนามไม่รับจดจัดตั้ง คาดว่านายทะเบียนจะมีการลงนามในหนังสือดังกล่าวในวันพรุ่งนี้ (20 มีนาคม )อย่างไรก็ตาม จากเหตุนี้ทำให้บัญชีข้อมูลการยื่นคำขอการแจ้งเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมืองในวันนี้ (19 มี.ค. ) ที่ทางสำนักงานกกต.เผยแพร่เป็นประจำทุกวันยังไม่ปรากฏชื่อว่ามีพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทยมายื่นคำขอ

พล.ต.พีรวัฒฌ์ แสงทอง โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กล่าวว่า กรณีนี้ต้องแยกเป็น 2 กรณี คือ การตั้งชื่อพรรคการเมือง ทาง กกต.จะมีระเบียบหลักเกณฑ์อยู่แล้ว ว่าชื่ออะไรตั้งได้ หรือไม่ได้ และ การดำเนินการใดๆที่เสี่ยงจะกระทบต่อความมั่นคง ถือเป็นหน้าที่ของเราต้องเข้าไปดำเนินการ ทั้งนี้ การตั้งชื่อพรรคคอมมิวนิสแห่งประเทศไทย ยังไม่ได้บ่งบอกถึงพฤติกรรม ที่จะทำให้เกิดความไม่มั่นคง หรือ การสร้างความแตกแยก เป็นแค่เพียงชื่อพรรค ซึ่ง กกต.จะเป็นผู้พิจารณาว่าเหมาะสมหรือไม่ 

พล.ต.พีรวัฒฌ์ ยังบอกว่า อย่าพึ่งไปตีความโยงไปถึง พรรคคอมมิวนิสต์ในอดีต ที่มีอุดมการณ์ต่อสู้กับรัฐบาล ขณะนี้ให้เป็นหน้าที่ กกต.พิจารณาว่าสามารถใช้ชื่อนี้ได้หรือไม่ ส่วนที่ห่วงว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงนั้น ตอนนี้ยังไม่มีหลักฐานชี้ชัด เราจะไปอนุมาณไม่ได้ว่า พรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศไทย มีการกระทำที่กระทบต่อความมั่นคง ขัดต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ตอนนี้เป็นเพียงชื่อพรรค  ขั้นตอนต่อไป พรรคต้องบอกวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งพรรค แผนดำเนินการจัดกิจกรรมทางการเมืองเป็นอย่าง ตรงนี้เชื่อมั่นว่า กกต.จะดูแลให้การดำเนินการอยู่ในกรอบ ระเบียบตามรัฐธรรมนูญ และกฎหมายที่มีอยู่

สำหรับปรากฎการณ์ปฏิเสธการขอจดชื่อพรรคการเมืองนั้น เมื่อปี 2552 มีกลุ่มคนที่ขอจดในชื่อ “พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย” แต่ กกต.บางคนยืนกรานไม่ให้ผ่าน เนื่องจากเชื่อว่าชื่อนี้มีแนวคิดเป็นปฏิปักษ์กับระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ภายหลังใช้ชื่อ “พรรคแนวร่วมสังคมประชาธิปไตย” จึงสำเร็จเมื่อ 29 ธ.ค. 2552

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท