'ศรีสุวรรณ' จี้ ตั้ง กก.สอบ 26 นายอำเภอขอนแก่น ชี้ทิ้งงานมามอบดอกไม้รองผู้ว่าฯ

หลังหลุดชื่อภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” จนรองผู้ว่าฯ ขอนแก่น ออกมาขอโทษ ในขณะที่ 26 นายอำเภอ ในจังหวัดมามอบดอกไม้เป็นกำลังใจ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย อัดต่อชี้เป็นทิ้งงานเอาเวลามามอบดอกไม้ พร้อมร้องตั้ง กก.สอบวินัย นายอำเภอ 

20 มี.ค.2561 ศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เผยแพร่แถลงการณ์ของ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เรื่อง ขอเรียกร้องให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบวินัย 26 นายอำเภอ จ.ขอนแก่น กรณีทิ้งงานเอาเวลามามอบดอกไม้รองผู้ว่าราชการ จ.ขอนแก่น

 

โดยแถลงการณ์สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทยระบุว่า ตามที่ปรากฏเป็นการทั่วไปว่าเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2561 เวลาประมาณ 15.00 น. ซึ่งเป็นวันเวลาราชการ มีนายอำเภอ 26 อำเภอในจังหวัดขอนแก่น เดินทางนำช่อดอกไม้ไปให้กำลังใจรองผู้ว่าฯ ขอนแก่น ถึงห้องทำงาน หลังมีการเผนแพร่เอกสารการเชิญประชุมส่วนราชการเพื่อเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนายกรัฐมนตรีและคณะ ซึ่งในหนังสือดังกล่าวมีการใช้ถ้อยคำที่ไม่เหมาะสม มีลักษณะละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ดูหมิ่น เหยียดหยามประชาชนที่ว่า “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่” ซึ่งทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม และสะท้อนให้เห็นถึงวุฒิภาวะของผู้ที่จัดทำและลงนามในหนังสือดังกล่าวโดยชัดแจ้งนั้น

โดยการที่ 26 นายอำเภอทิ้งเวลาราชการเดินทางมามอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจรองผู้ว่าฯดังกล่าวนั้น สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง ไม่เหมาะสม หากแต่จะเป็นการสร้างวัฒนธรรมของการเอาอกเอาใจเจ้านายโดยไม่คำนึงถึงข้อครหาของสังคม ซึ่งกลายเป็นวัฒนธรรมเลียนแบบกันไปแล้วอย่างนั้นหรือในกระทรวงมหาดไทย อีกทั้งการเดินทางมานั้น บางคนนำรถของทางราชการและพนักงานขับรถซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่กินเงินเดือนจากภาษีของประชาชน แต่มาทำงานรับใช้ภารกิตส่วนตัวของนายอำเภอนั้นชอบหรือไม่ และมีเหตุจำเป็นในความดี ความชอบของรองผู้ว่าฯอย่างไร ถึงขนาดที่ต้องมาเอาอกเอาใจกันถึงที่ห้องทำงาน ทั้ง ๆ ที่เกิดกรณีเสียหายต่อภาพลักษณ์ของข้าราชการกรมการปกครองซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น กำลังตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้อยู่ การกระทำของ 26 นายอำเภอจึงเข้าข่ายฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยจรรยาข้าราชการกรมการปกครอง พ.ศ.2552 ข้อ 6 (3) ที่กำหนดไว้ชัดเจนว่าต้อง “อุทิศเวลาของตนให้กับราชการอย่างเต็มที่ สามารถเป็นที่พึ่ง และใส่ใจต่อการแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชน โดยไม่จํากัดเวลา สถานที่ และเงื่อนไขอื่นใด”

"ขอเรียนร้องมายัง ผู้ว่าฯ ขอนแก่น และอธิบดีกรมการปกครอง ได้ตั้งคณะกรรมการฯสอบวินัยเอาผิด 26 นายอำเภอขอนแก่นดังกล่าว ว่าปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบโดยการเอาเวลาราชการและทรัพย์สินของทางราชการมาเพื่อประโยชน์ส่วนตนนั้นชอบด้วย พรบ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน 2551 มาตรา 82(5) มาตรา 83(5) ประกอบมาตรา 85 (2)(7) หรือไม่ อย่างไร และขอให้ดำเนินการลงโทษตามมาตรา 88 เพื่อมิให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป" แถลงการณ์ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท