Skip to main content
sharethis

ศาลอุทธรณ์รับฟ้องกรณี บริษัททุ่งคำ(เหมืองแร่ทองคำจังหวัดเลย) ฟ้องหมิ่นประมาทรายการข่าวพลเมืองไทยพีบีเอส ชี้คดีมีมูลเหตุให้พิจารณาว่าติชมโดยสุจริตหรือไม่

20 มี.ค. 2561 นักข่าวพลเมืองTPBS รายงานว่า เวลา 9.30 น. ห้องพิจารณาคดี 812 ศาลอาญา รัชดา ศาลอ่านคำพิพากษา คดีดำที่ 2355/2560 คดีแดงที่ 887/2561ในคดีที่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เจ้าของสัมปทานเหมืองแร่ทองคำ อ.วังสะพุง จ.เลย โดยนายสมชาย ไกรสุทธิวงศ์ ในฐานะผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอสและบุคลากรรวม 5 คน ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาด้วยเอกสารและโทรทัศน์ 

จากกรณีการออกอากาศรายการข่าวพลเมือง ตอนค่ายเยาวชนฮักบ้านเจ้าของ เมื่อเดือน ก.ย.2558 ซึ่งพูดถึงกรณีลำน้ำฮวยซึ่งเป็นลำน้ำในพื้นที่ชุมชนอาจปนเปื้อนสารพิษจากกิจการเหมืองแร่ โดยโจทก์ฟ้องเรียกค่าเสียหายเป็นเงิน 50 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2559 ศาลชั้นต้นไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีไม่มีมูล และได้มีคำพิพากษายกฟ้อง ต่อมาโจทก์ได้ยื่นอุทธรณ์คำพิพากษา โดยศาลอุทธรณ์รับเมื่อวันที่ 20 พ.ย.2560

ทั้งนี้ คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ ลงวันที่ 23 ม.ค. 2561 พิพากษาแก้เป็นว่า ให้ประทับฟ้องโจทก์ในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328 กับรับฟ้องโจทก์ในคดีส่วนแพ่งไว้พิจารณา นอกจากที่ให้แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาชั้นต้น 

ศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว ให้ความเห็นว่าข้อเท็จจริงตามมูลฟ้องของโจทก์ ถ้อยคำที่ว่า "หกหมู่บ้าน ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง แห่งนี้เป็นพื้นที่ได้รับผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมเหมืองแร่ทองคำ โดยลำน้ำฮวยมีสารปนเปื้อนทำให้ใช้ดื่มใช้กินไม่ได้" มีลักษณะในการยืนยันข้อเท็จจริงที่ทำให้ประชาชนทั่วไปที่รับชมทางโทรทัศน์เข้าใจได้ว่าเหมืองแร่ทองคำของโจทก์เป็นต้นเหตุ ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย คดีมีมูลความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ส่วนเป็นการติชมโดยสุจริตหรือไม่ต้องรับฟังในชั้นพิจารณาต่อไป

สำหรับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์ฯ โจทก์ไม่มีหลักฐานเพียงพอให้รับฟังว่าเป็นการกระทำของจำเลย คดีนัดพร้อมอีกครั้งวันที่ 21 พ.ค. 2561 เวลา 9.00 น.ให้ออกหมายเรียกจำเลยทั้ง 5 ให้มาในวันนัด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net