'ทนายจูน' จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เตรียมรับรางวัลผู้หญิงกล้าหาญ จากรัฐบาลสหรัฐ

ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือทนายจูน ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งใน 10 คนที่ได้รับ 'รางวัลผู้หญิงกล้าหาญ' จากรัฐบาลสหรัฐฯ ถือเป็นคนที่ 2 ของไทยต่อจาก รจเรข วัฒนพานิช เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public 

ภาพ ศิริกาญจน์ เมื่อครั้งเข้ารับรางวัล Lawyers for Lawyers Award จาก องค์กรภาคประชาสังคมของประเทศเนเธอร์แลนด์ Lawyers for Lawyers (L4L) เมื่อ 19 พ.ค.ปีที่ผ่านมา

22 มี.ค.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา เว็บไซต์กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาเผยแพร่ข่าว พิธีมอบ “รางวัลผู้หญิงกล้าหาญ” International Woman of Courage ประจำปีพ.ศ.2561 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันศุกร์ 23 มี.ค.นี้ เวลา 14.00 น. หรือ 1.00 น.ของวันเสาร์ที่ 24 มี.ค. ตามเวลาประเทศไทย ณ กรุงวอชิงตันดีซี โดย ศิริกาญจน์ เจริญศิริ หรือทนายจูน ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเป็นหนึ่งใน 10 คนที่ได้รับรางวัลในปีนี้

กระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่ประวัติ ศิริกาญจน์ ว่า เป็นผู้ร่วมก่อตั้งศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนภายหลังการรัฐประหารเมื่อเดือนพฤษภาคม 2557 โดยศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเป็นกลุ่มของทนายความซึ่งให้ความช่วยเหลือทางด้านกฎหมายแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการรัฐประหารและมีเหตุจูงใจทางการเมือง ซึ่งเป็นประเด็นที่อ่อนไหวทำให้เจ้าหน้าที่และทนายความของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ถูกละเมิด ข่มขู่และถูกดำเนินคดีทางอาญา

ศิริกาญจน์ ปัจจุบันถูกดำเนินคดี 3 คดี ซึ่งรวมถึงคดียุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 จากการทำหน้าที่ทนายความ นับเป็นทนายความคนแรกที่ถูกดำเนินคดีด้วยข้อหานี้ภายใต้การปกครองของรัฐบาลทหาร อย่างไรก็ตามเธอยังคงทำงานของเธออย่างต่อเนื่อง

สำหรับ รางวัลผู้หญิงกล้าหาญ เป็นรางวัลซึ่งจัดตั้งขึ้นในปี 2550 โดยกระทรวงต่างประเทศ สหรัฐอเมริกาเพื่อมอบให้กับผู้หญิงทั่วโลกซึ่งแสดงให้เห็นถึงความกล้าหาญ ความเป็นผู้นำในการสนับสนุน สันติภาพ ความยุติธรรม สิทธิมนุษยชน ความเท่าเทียมทางเพศ และการเสริมสร้างพลังของผู้หญิง ซึ่งหลายกรณีต้องเสียสละหรือเผชิญความเสี่ยงด้วยตนเอง ตลอด 12 ปีที่ผ่านมา ผู้หญิงกว่า 120 คนจาก 65 ประเทศทั่วโลกได้รับรางวัลดังกล่าว โดยขั้นตอนการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลมาจากการเสนอชื่อของหน่วยงานทางการทูตสหรัฐในประเทศต่างๆ และคัดเลือกรอบสุดท้ายโดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงต่างประเทศ โดยในปีนี้ จอห์น ซัลลิแวน (John J. Sullivan) รักษาการรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดงานมอบรางวัลดังกล่าวที่กระทรวงต่างประเทศ และมีนางเมลาเนีย ทรัมป์ (Melania Trump) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กล่าวถ้อยแถลงในงานเพื่อเป็นเกียรติผู้หญิง 10 ราย ซึ่งได้รับรางวัล ผู้ได้รับรางวัลในปี 2561 มาจากประเทศอัฟกานิสถาน กัวเตมาลา ฮอนดูรัส อิรัก อิตาลี คาซัคสถาน โคโซโว มอริเตเนีย รวันดา และประเทศไทย

 

ศิริกาญจน์ เป็นหญิงไทยคนที่สองของประเทศไทยที่ได้รับรางวัล “ผู้หญิงกล้าหาญ” โดยหญิงไทยคนแรกที่ได้รับรางวัลนี้คือ รจเรข วัฒนพานิช เจ้าของร้านหนังสือ Book Re:public และผู้ก่อตั้งโครงการห้องเรียนประชาธิปไตย (Café Democracy) ได้รับรางวัลเมื่อปีพ.ศ.2559

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท