Skip to main content
sharethis

นักธรณีวิทยาเปิดเผยว่ารอยร้าวระหว่างทวีปที่ทาบผ่านประเทศเคนยากำลังจะทำให้ประเทศในแถบนั้นแยกออกจากทวีปแอฟริกาเร็วขึ้นกว่าที่คาดการณ์ไว้ และล่าสุดการแยกตัวของแผ่นดินก็ก่อปัญหาให้ถนนในเคนยาพังจนใช้การไม่ได้

21 มี.ค. 2561 สื่อเดลีเนชันจากเคนยารายงานโดยอ้างอิงจากกรมทางหลวงเคนยาว่า ถนนมายมาฮิวที่มีการสัญจรคับคั่งขาดออกจากกันจากปรากฏการณ์แผ่นดินแยกซึ่งเป็นผลมาจากแนวรอยเลื่อนของภูเขาไฟส่งผลให้ต้องมีการหยุดการจราจรชั่วคราว

ถึงแม้ว่าจะมีการพูดถึงรอยแยกทางฝั่งตะวันออกของทวีปแอฟริกามาเป็นเวลานานแล้ว แต่ปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้นักธรณีวิทยาประเมินว่าการแยกตัวของส่วนตะวันออกของแอฟริกาที่อาจจะส่งผลให้ประเทศเคนยาแยกออกไปเป็นทวีปใหม่กับโซมาเลีย แทนซาเนีย และครึ่งหนึ่งของเอธิโอเปีย โดยเคยมีการประเมินว่าแผ่นดินแอฟริกาจะแยกตัวโดยสมบูรณ์ภายในอีก 50 ล้านปีข้างหน้า

รอยแยกที่เคนยาในตอนนี้มีความลึก 50 ฟุต และมีความก้าวมากกว่า 20 เมตร เดวิด อเดเด นักธรณีวิทยากล่าวว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวมาจากการเคลื่อนของแผ่นเปลือกโลกที่อาจจะทำให้แอฟริกากลายเป็นมีแผ่นเปลือกโลกสองที่คือ แผ่นเปลือกโลกโซมาลี กับแผ่นเปลือกโลกนูเบียนซึ่งเป็นแผ่นเปลือกโลกแอฟริกาดั้งเดิม

กลุ่มนักธรณีวิทยาเคยประเมินว่าแผ่นเปลือกโลกโซมาลีค่อยๆ เคลื่อนที่ออกจากแผ่นเปลือกโลกนูเบียนด้วยอันตราย 2.4 ซม. ต่อปี ในแถบที่มีรอยแยกจำนวนมากของเคนยาถูกเรียกชื่อว่าเกรทรีฟวัลเลย์เริ่มเกิดรอยแยกขึ้นมาตั้งแต่ 25 ล้านปีที่แล้ว โดยมีใจกลางของรอยแยกเป็นภูเขาไฟที่ดังแล้วชื่อว่าภูเขาไฟซุสวา

อเดเดบอกว่าถึงแม้ในช่วงไม่นานนี้พื้นที่แถบเกรทรีฟวัลเลย์จะไม่เห็นการเคลื่อนของแผ่นเปลือกโลกแต่ก็อาจจะมีการเคลื่อนที่ในระดับที่ลึกลงไปกว่าชั้นเปลือกโลกทำให้เกิดผลกระทบขึ้นมาถึงพื้นผิวโลก

จากปรากฏการณ์ดังกล่าวทำให้อเดเดเสนอว่านักวิจัยควรจะทำการศึกษาสำรวจผืนดินในพื้นที่นี้เพื่อทำให้สามารถวางแนวทางถนนและพื้นที่ที่อยู่อาศัยได้เพื่อจัดการรับมือกับภัยพิบัติที่อาจจะเกิดขึ้น

 

เรียบเรียงจาก

Transport hit as Narok-Maai Mahiu road cut off, again, Daily Nation, 19-03-2018

The African continent is splitting in two and it's happening faster than we thought, Indy 100, 20-03-2018

Kenya is splitting, and this rift at Suswa is just the beginning, All East Africa, 20-03-2018

Kenya Splitting From Africa to Form New Continent With Tanzania, Somalia and Half of Ethiopia, Kenya ns, 20-03-2018

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net