Skip to main content
sharethis

ยังจำได้ไหม 21 มีนาคม 2557 ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้พระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 2 ก.พ.ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ เพราะมีฝูงชนขัดขวาง จนไม่สามารถจัดเลือกตั้งวันเดียวกัน ทั่วราชอาณาจักร

หลังจากนั้น 4 วัน กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ก็ร่ายบทกวีอันโด่งดังมาจากอิตาลี

“ผ่าน Piza หอเอียงที่เคียงคู่ ใครไม่รู้ดูเอียงข้างอย่างสงสัย ไม่เป็นกลางเอียงข้างประชาไทย ต้องทำใจงานใหญ่ให้ ต้องเอียง”

สี่ปีผ่านไปไวเหมือนโกหก โลกกลับตาลปัตร กกต.สมชัยโดน ม.44 ถามว่าวันนี้คนที่ “เอาเลือกตั้ง” รู้สึกอย่างไร ก็ทั้งครึกครื้นสะใจ สมไหมล่ะ สนุกสนานเฮฮา แต่ขณะเดียวกันก็เชียร์อยู่นะ “วี้ดบูม! สมชัยสู้ๆ” แม้ไม่ถึงกับชื่นชมแต่ก็ไม่ถึงขั้นเห็นหน้าแล้วคันอวัยวะเหมือนสี่ปีก่อน หรือตอนลงประชามติ

เพราะเห็นๆ กันว่า สมชัยพลิก 180 องศา ไปกวนโอ๊ยผู้มีอำนาจ นับจากเป็นข่าวจะถูกรีเซ็ต จนเซ็ตซีโร่ กระทั่งเหลืออดเหลือทนจนโดน ม.44 เป็นองค์กรอิสระคนแรกคนเดียวในรอบสี่ปี

สมชัยคุยได้อีกต่างหาก “รู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้เปิดหน้า คสช.” แบบเดียวกับที่คุยว่า อยากเอาเขาออกคนเดียว แต่ไม่รู้จะเอาออกอย่างไร จึงต้องเซ็ตซีโร่

คิดในแง่นี้ไม่รู้ใครสะใจกว่า เผลอๆ เป็นสมชัย ซึ่งอีกไม่กี่เดือนก็จะมี กกต.ใหม่ ต้องตกงานอยู่ดี แต่กลับได้ไปด้วย ม.44 นี่ถ้าลบอดีต “หอเอน” ได้นะ สามารถจารึกเป็นเกียรติศักดิ์ศรีวงศ์ตระกูลเลยละ

อ้าว ถามว่าปลดสมชัยด้วยสาเหตุอะไร พูดมาก ทำให้สับสน? คงเพราะสมชัยบวกเลขให้ดูว่า ถ้ายื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. พ.ร.ป.การได้มาซึ่ง ส.ว. จะทำให้ต้องเลื่อนโรดแม็ปไปกี่เดือน สุดท้ายกลัวโดนหาว่าอยากเลื่อนเลือกตั้ง ทั้ง สนช. ทั้งรัฐบาล ก็ไม่กล้าส่งตีความ

แต่ถามจริง ใครทำให้สับสนกันแน่ กรธ. สนช. ตั้งกรรมาธิการร่วม จนลงมติท่วมท้น แล้วปู่มีชัยกลับมาทักท้วงว่าอาจขัดรัฐธรรมนูญ ให้ยื่นตีความ แม่น้ำ 5 สาย อยู่ๆ ก็ไหลคน ละทาง ชาวบ้านก็งงและตั้งแง่ อยากเลื่อนเลือกตั้งหรือเปล่า

ไม่ต้องเอาสมชัยมาอ้าง กรธ. สนช.ก็ทำให้สับสนอยู่แล้ว กฎหมายลูกอลวนไปหมด องค์กรอิสระเดี๋ยวรีเซ็ต เดี๋ยวเซ็ต ซีโร่ เดี๋ยวอยู่ต่อ เดี๋ยวต่ออายุ

กฎหมายยังไม่ทันใช้เลย “สเป๊กมหาเทพ” ตามวาทกรรมสมชัย ก็เสื่อมเสียเครดิตไปหมด เพราะมาตรฐานสับสน ต่ออายุ ป.ป.ช. พอศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าทำได้ กองหนุนก็โวยวาย ไม่พอใจ อดีตเลขาฯพี่ป้อมได้เป็นประธานต่อ ทั้งที่ จรัญ ภักดีธนากุล อธิบายว่าเป็นไปตามหลักกฎหมาย เมื่อรัฐธรรมนูญไม่เขียนให้เซ็ตซีโร่ ก็ต้องคุ้มครองผู้ดำรงตำแหน่งให้อยู่ไปจนครบวาระ

พอถามว่าแล้ว กกต.กับ กสม.ล่ะ ทำไมเขียนกฎหมายให้เซ็ตซีโร่ ท่านจรัญก็บอกเสียดาย ไม่มีใครส่งตีความ

การเลือก กกต.ชุดใหม่ ก็ไม่ใช่สมชัยหรือ ทักท้วงที่ประชุมใหญ่ศาลฎีกา ว่าต้องลงคะแนนโดย “เปิดเผย” ล่าสุด ศาล เพิ่งกลับไปแก้ระเบียบใหม่ ให้กากบาทบนบัตรระบุชื่อ (เสรี สุวรรณภานนท์ ยังจะเถียงสมชัยไหม)

เห็นไหมล่ะ บทบาทสมชัยนับแต่จะถูกรีเซ็ต ทักท้วงอะไรๆ ได้เยอะเลย

ขณะที่การกวนโอ๊ย โดยลงไปสมัครเลขาฯ กกต. แม้ไม่ เหมาะสม ดูทับซ้อน แต่ข้อแรก 4 กกต.ผู้มีอำนาจลงมติ จะหน้าซื่อตาใสเลือกสมชัยกันเองก็ให้รู้ไป ข้อสอง ถ้าทำได้ลงคอ ก็ยังสามารถฟ้องศาลปกครอง ไม่เห็นต้อง ม.44 ซักหน่อย

พูดอย่างนี้ไม่ใช่ปกป้องสมชัย แต่การใช้ ม.44 ต่างหากจะถูกมองว่าระงับอารมณ์ไม่อยู่ อยากเบรกฆ้องปากแตก แต่เอาเข้าจริงไม่มีผล สมชัยยังคงเป็น กกต.โซเชี่ยล เขียนวิพากษ์ หรือไลฟ์สด ผ่านโลกออนไลน์ให้เป็นข่าวได้ (ไม่มีเงินเดือนเผลอๆ ก็ขายครีมได้)

ในภาพรวม 4 ปีของสมชัย จบลงอย่างพลิกผัน แต่เอา ตัวรอดไปได้จากที่เคยเป็นเป้าเกลียดชัง แม้ไม่ใช่กลับมาเป็นที่เชื่อมั่น ยังมีรอยด่าง แต่ก็เป็นผู้สร้างสีสัน

แต่ 4 ปีของผู้มีอำนาจวันนี้ จะจบลงแบบไหน ยังไม่รู้เหมือนกัน จะรักษาอำนาจสืบต่อ จนหลังเลือกตั้งได้จริงหรือ แน่ใจนะว่าจะลงได้อย่างสวยงาม ในเมื่อบอกอยู่ว่าไม่กล้าไปเดินห้างกับครอบครัว กลัวโดนขว้าง

สงครามยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับศพใคร ระวังสมชัยหัวเราะทีหลัง เคยเห็นสมชัยหัวเราะหรือยัง แสบสันต์น่าดู 555 

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net