Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา พูดคุยกับ ประภาภูมิ เอี่ยมสม ตามหาแนวคิดสตรีนิยมจากตัวละครและเรื่องราวในนวนิยายของ "ทมยันตี" หรือวิมล ศิริไพบูลย์ นักเขียนชื่อดังและศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ทั้งนี้มีนวนิยายหลายเรื่องของทมยันตีที่สะท้อนบทบาทตัวละครผู้หญิง ในฐานะของผู้หญิงแกร่ง ทำงานเก่ง มีหน้าที่การงานที่ดี โดยไม่ต้องพึ่งพาบทบาทและฐานะของตัวละครผู้ชาย

แต่กระนั้นตัวละครหญิงที่ทมยันตีเขียนในบางเรื่องก็ยังมีลักษณะแบบทวิลักษณ์ เพราะถึงแม้ผู้หญิงจะ "เก่ง" และ "แกร่ง" แต่ก็ยังคงอยู่ในขนบของความเป็นแม่ที่ดี หรือเมียที่ดี ซึ่งในบางด้านก็ยังเป็นการจำกัดกรอบของผู้หญิง

สำหรับงานศึกษานวนิยายของทมยันตีในมุมมองสตรีนิยม ยังสามารถอ่านได้ที่ ภัทรพร หงษ์ทอง. "การศึกษาแนวคิดสตรีนิยมในนวนิยายของทมยันตีระหว่างพุทธศักราช 2506-2534." วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต วรรณคดีเปรียบเทียบ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (2538) รวมทั้ง วศินี สุทธิวิภากร. "วาทกรรมของมิเชล ฟูโกต์ต่อสถานภาพและบทบาทสตรีไทย ตามที่นำเสนอในนวนิยายของคุณหญิงวิมล ศิริไพบูลย์." ใน มนุษยศาสตร์สาร, ปีที่ 10, ฉบับที่ 1 (2009)

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค 
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net