Skip to main content
sharethis
อัยการสั่งฟ้อง แกนนำ นปช. คดีข้อหายุยง ปลุกปั่น กรณีชุมนุมปี 52 ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล 'เหวง' ตั้งข้อสังเกตุเหตุใดนำคดีมาสั่งฟ้องช่วงเวลานี้ ยันแกนนำไม่ได้มีเจตนาจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย เพียงแค่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น
ภาพจาก เพจ Banrasdr Photo 
 
26 มี.ค.2561 เพจ Banrasdr Photo รายงานว่า ศาลอาญาให้ประกันตัว 9 แกนนำ แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หลังอัยการมีคำสั่งฟ้องในข้อหายุยง ปลุกปั่น ตามกฎหมายอาญา มาตรา 116  จากการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลของ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ลาออก ที่เวทีสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ข้างทำเนียบรัฐบาล เมื่อปี 2552 ซึ่งศาลตีราคาประกันคนละ 200,000 บาท พร้อมกับนัดทั้ง 9 คนและให้เบิกตัว จตุุพร พรหมพันธ์ จากเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาสอบคำให้การในในวันที่ 27 มี.ค.นี้ เวลา 9.00 น.
 
รายงานข่าวระบุดด้วยว่า ในคดีนี้อัยการมีหนังสือเรียกให้ผูู้ต้องหาไปพบพนักงานอัยการทั้งหมดจำนวน 15 คน ประกอบด้วย 1.วีระ มุสิกพงศ์ 2.จตุพร พรหมพันธุ์ (ถูกขังอยู่เรือนจำ) 3.ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ 4.อดิศร เพียงเกตุ (ขอเลื่อนเหตุป่วย) 5.เหวง โตจิราการ 6.สิรวิชญ์ พิมพ์กลาง 7.พีระ พริ้งกลาง 8.ณรงค์ศักดิ์ มณี 9.ชินวัฒน์ หาบุญพาด (ไม่มา) 10.วิภูแถลง พัฒนภูมิไท 11.สุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (ไม่มา) 12.สมชาย ไพบููลย์ 13.พายัพ ปั้นเกตุ 14.เมธี อมรวุฒิกุุล (ไม่มา) และ 15.พิเชษฐ์ สุขจินดาทอง
 
สำนักข่าวไทย รายงานคำให้สัมภาษณ์ของ เหวง ซึ่ง เขา กล่าวว่าเหตุการณ์ดังกล่าว ต่อเนื่องและเป็นกรณีเดียวกันกับการชุมนุมที่แกนนำได้นำมวลชนไปชุมนุมระหว่างการประชุมอาเซียน ที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา ซึ่งเหตุการณ์นั้นมีการส่งฟ้องต่อศาลไปแล้ว และอยู่ระหว่างกระบวนพิจารณา ส่วนตัวมองว่าหากจะมีการดำเนินคดีในกรณีนี้ก็ควรรวมเป็นสำนวนคดีเดียวกัน พร้อมขอตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดถึงได้มีการนำคดีนี้ขึ้นมาดำเนินการอีกครั้ง ทั้งที่เหตุการณ์ผ่านไปนานแล้วถึง 9 ปี และขอยืนยันว่าในการชุมนุมเมื่อปี 2552 นั้น แกนนำทุกคนไม่ได้มีเจตนาจะก่อให้เกิดความวุ่นวาย กระทบต่อความมั่นคง เพียงแค่ต้องการให้รัฐบาลยุบสภา เพื่อจัดการเลือกตั้งใหม่เท่านั้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net