ประยุทธ์บอกตัวเองไม่ใช่ผู้วิเศษ บอกไม่ได้ว่าเลือกตั้งจะไม่โมฆะ ยันรัฐบาลทำเต็มที่

ประยุทธ์เผย หลังถกประเด็น พ.ร.ป. ส.ส. ชี้ยังมีเวลาถึงวันที่ 12 เม.ย. หากจะส่งศาลรัฐธรรมวินิจฉัย ย้ำรัฐบาลพยายามทำเต็มที่เพื่อไม่ให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ แต่ไม่สามารถยืนยันได้เพราะไม่ใช่ผู้วิเศษ เมินการเคลื่อนไหวของคนอยากเลือกตั้ง ถามอยากเลือกเร็วมีจุดประสงค์อะไร

แฟ้มภาพ เว็บไซต์ทำเนียบรัฐบาล

27 มี.ค. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ว่า ขณะนี้รัฐบาลให้ฝ่ายกฎหมายพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวว่าควรส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความหรือไม่ เพราะยังมีเวลาพิจารณาก่อนถึงขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ในวันที่ 12 เม.ย. นี้  

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ทุกอย่างยังคงดำเนินไปตามโรดแมป หากพิจารณาแล้วจำเป็นต้องยื่นให้ศาลตีความ ก็ไม่น่าจะเกิดความล่าช้ามากเกินไป และหากศาลรับพิจารณาร่างกฎหมายลูกซึ่งถือว่าเป็นประเด็นสำคัญ ขอให้ช่วยรัฐบาลดูแลให้อยู่ในกรอบของโรดแมป ซึ่งที่ผ่านมาแม้จะมีความเห็นต่างแต่ทุกฝ่ายมีเจตนาดี รัฐบาลหวังให้ทุกอย่างรวดเร็วตามที่สังคมต้องการ แต่หากเรื่องใดที่เป็นปัญหาจึงยังไม่ต้องการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

“ไม่มีเรื่องทฤษฎีสมคบคิดตามที่สื่อมวลชนตั้งคำถาม เพราะเป็นเรื่องที่สื่อคิดขึ้นเอง รัฐบาลมีหน้าที่ต้องเดินหน้าตามกรอบเวลาที่กำหนด เพราะผมก็ไม่ต้องการจะยืดเวลา เมื่อเลือกตั้งแล้วจะได้คนดีเข้ามาหรือไม่ไม่ใช่เรื่องของผม แต่เป็นเรื่องที่ทุกคนต้องเลือกคน สิ่งที่รัฐบาลพยายามทำ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นในอนาคต” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้มีปัญหาอยู่สองจุดคือการช่วยเหลือคนพิการกาบัตรเลือกตั้ง ซึ่งในข้อเท็จจริงคงมีจำนวนไม่มากนัก แต่ถือเป็นประเด็นที่ต้องหารือกัน เพื่อให้ทราบแนวทางดำเนินการต่อไป อีกส่วนคือหากไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง จะต้องถูกตัดสิทธิ์ไม่ได้เป็นข้าราชการการเมือง เป็นสิ่งที่ฟ้องร้องได้ในภายหลัง ทุกอย่างมีหลายเหตุผล อย่างไรก็ตาม ยืนยันจะต้องให้ได้ข้อสรุป ไม่ให้โยนความรับผิดชอบไปที่อื่น

“ยืนยันว่าการพิจารณาร่างกฎหมายของกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และการพิจารณากฎหมายของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ทั้งหมดเป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่มีความเห็นแตกต่าง ไม่ใช่คล้อยตามไปทั้งหมด แต่หน้าที่ของรัฐบาลคือต้องทำให้มีการเลือกตั้งตามที่กำหนด รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อไม่ให้การเลือกตั้งในอนาคตเป็นโมฆะ แต่ที่สุดแล้วผลการเลือกตั้งจะออกมาเป็นอย่างไรหรือเป็นโมฆะหรือไม่อยู่ที่ทุกคน เพราะรัฐบาลหรือผมไม่ใช่ผู้วิเศษที่จะยืนยันได้ว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะไม่มีปัญหา” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกลุ่มคนอยากเลือกตั้งเคลื่อนไหวอยู่ในขณะนี้ว่า รัฐบาลไม่ได้ให้ความสำคัญมากนัก เพราะทราบว่าเป็นการเคลื่อนไหวของคนกลุ่มเดิม และมีวัตถุประสงค์อื่น รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากภายนอก โดยเฉพาะแกนนำที่จะต้องถูกตรวจสอบว่ามีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมืองหรือไม่ ซึ่งจะถือว่าละเมิดกฎหมายและมีผลเรื่องของพรรคการเมืองในอนาคต

“ยืนยันรัฐบาลไม่ปิดกั้น แต่ขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจว่าวันนี้บ้านเมืองมีความต้องการเรื่องใด ถ้าอยากเลือกตั้งก็มีการกำหนดเรื่องระยะเวลาออกมาแล้ว การออกมาเร่งรัด อาจมีจุดประสงค์อื่นหรือไม่ แต่ที่สำคัญคือขณะนี้มีประชาชนส่วนอื่นได้รับความเดือดร้อนและร้องทุกข์เข้ามา จึงไม่อยากให้เยาวชนต้องมีคดีความและกลับมาโทษรัฐบาลในภายหลัง การประท้วงย่อมมีผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จึงอาจบานปลายเป็นปัญหาเช่นเดิม ขอให้เลิกเคลื่อนไหว วันนี้แม้จะมีคำสั่งคสช.ยังมีเหตุการณ์แบบนี้  ซึ่งที่ผ่านมาปัญหาก็เริ่มต้นจากสิ่งเหล่านี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองจะเสนอชื่อพล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ว่า ยังไม่พิจารณาเรื่องนี้ ซึ่งการจะเสนอชื่อนายกรัฐมนตรี ตนเองตอบรับได้เพียงพรรคเดียวใช่หรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ทราบแนวทางของแต่ละพรรค ซึ่งต้องค่อย ๆพิจารณาเรื่องนโยบายพรรค

“พรรคการเมืองน่าจะเสนอชื่อคนอื่นก่อนเสนอชื่อผม อย่าเอาผมไปเป็นตัวตั้ง เพราะผมไม่ใช่คนเก่งหรือดีเลิศเพียงคนเดียว วันนี้สิ่งที่ผมต้องทำคือทำงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะโครงการต่าง ๆ ซึ่งไม่ใช่การทำงานเพื่อหวังผลทางการเมือง”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท