Skip to main content
sharethis

รมว.คลัง เป็นประธานแถลงข่าวกรมธนารักษ์ จ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เริ่ม 6 เม.ย. นี้

ที่มาภาพ  เว็บไซต์กรมธนารักษ์

28 มี.ค. 2561 เว็บไซต์กรมธนารักษ์ รายงานว่า อภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานแถลงข่าวกรมธนารักษ์ จ่ายแลกเหรียญกษาปณ์หมุนเวียน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เริ่ม 6 เม.ย. 2561 โดยมีคณะผู้บริหารกรมธนารักษ์เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องวายุภักษ์ 4 ชั้น 4 กระทรวงการคลัง

โดยเมื่อวันที่ 8 มี.ค.ที่ผ่านมา วิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย แถลงข่าวว่า ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตจากสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ให้จัดพิมพ์ธนบัตรแบบใหม่ (แบบ 17) เพื่อนำออกใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียน โดยชนิดราคา 20 บาท 50 บาท และ 100 บาท มีกำหนดออกใช้ในวันจักรี 6 เม.ย.นี้ และอีก 2 ชนิดราคา คือ 500 บาท และ 1000 บาท จะออกใช้ในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร วันที่ 28 ก.ค. 2561

ทั้งนี้ปลายปีที่แล้ว พชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมธนารักษ์ ได้เคยเปิดเผยกรณีมีการนำเสนอคลิปชื่อ “French mint makes coins for Thailand” ซึ่งมีการเสนอภาพแม่แบบของเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ของไทยรัชกาลที่ 10 ขณะนั้นว่า ได้ส่งหนังสือไปยังโรงกษาปณ์รัฐบาลฝรั่งเศส (La Monnaie de Paris) ซึ่งเป็นคู่สัญญาในการผลิตเหรียญกษาปณ์หมุนเวียนให้กับประเทศไทย ให้ระงับการนำเสนอภาพดังกล่าว เพราะกระบวนการผลิตเหรียญยังไม่แล้วเสร็จ ยังไม่มีการผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะทำให้ประชาชนสับสน เพราะอาจมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดและรูปแบบการผลิตได้อีก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net