Skip to main content
sharethis

ศาลชี้เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญแจกได้ ไม่ผิดกฎหมาย เป็นสิทธิเสรีภาพการแสดงความเห็นที่ทำได้ ไม่เข้าข่ายการปลุกระดมและบิดเบือน ลงโทษปรับความผิดไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ สวนทางมติ กกต. และ กรธ. ปี 2559 ที่ชี้ว่าเนื้อหาในเอกสารดังกล่าวผิดกฎหมาย

ซ้ายไปขวา: วศิน พรหมณี จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ภาพถ่ายเมื่อปี 2559

29 มี.ค. 2561 เวลา 09.30 น. ศาลจังหวัดภูเขียวอ่านคำพิพากษาคดีซึ่งอัยการจังหวัดภูเขียวเป็นโจทย์ยื่นฟ้องจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และวศิน พรหมณี ในข้อหาฝ่าฝืนพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 จากกรณีร่วมกันส่วมเสื้อโหวตโน ไม่รับอนาคตที่ไม่ได้เลือก และเดินแจกเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ เอกสาร 7 เหตุผลที่ไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารแถลงการณ์ของคณะนิติราษฎร์ ให้กับพ่อค้าแม่ขายและคนเดินจ่ายตลาดที่ตลาดสดภูเขียว ในช่วงสายของวันที่ 6 ส.ค. 2559 หนึ่งวันก่อนการลงออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งถือเป็นการก่อความวุ่นวายไม่ให้การออกเสียงประชามติเป็นได้ด้วยความเรียบร้อย มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปีและความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานที่ให้พิมพ์ลายนิ้วมือ ตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ฉบับที่ 25 พ.ศ.2549 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน1,000 บาท

โดยศาลพิพากษาว่า ให้ลงโทษจำเลยในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานไม่พิมพ์ลายนิ้วมือ ให้ปรับ 1,000 บาท แต่เนื่องจากจำเลยทั้งสองให้การรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง

ย้อนดู 4 คดีประชามติ ก่อนฟังคำพิพากษาไผ่ ดาวดินและเพื่อน แจกเอกสารในตลาดสด

ส่วนข้อกล่าวหาว่าผิด พ.ร.บ.ประชามติ มาตรา 61 นั้น ศาลพิเคราะห์เห็นว่า จำเลยทั้งสองได้ทำการแจกเอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญจริง แต่เห็นว่าการแจกเอกสารดังกล่าวเป็นไปโดยการใช้สิทธิเสรีภาพตามที่บัญญัติไว้ใน มาตรา 7 พ.ร.บ.ประชามติ อีกทั้งการกระทำของจำเลยทั้งสองไม่เข้าข่ายการปลุกระดมให้ประชาชนเกิดการลุกฮือ เป็นแต่เพียงกาแสดงความคิดเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นสิทธิเสรีภาพที่สามารถทำได้

และเนื้อหาใน เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ถือเป็นการบิดเบือน เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นเท่านั้น ส่วนเอกสารความเห็นแย้งร่างรัฐธรรมนูญ และเอกสารแถลงการณ์ของคณะนิติราษฎร์นั้นจำเลยทั้งสองยังไม่ได้เเจก จึงไม่จำเป็นต้องพิเคราะห์เนื้อหา

ศาลจึงสั่งให้ยกฟ้องและคืนของกลางทั้งหมดให้จำเลย

 

เอกสาร 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ

สำหรับประเด็นเรื่องเอกสารรณรงค์เรื่องประชามติของขบวนการประชาธิปไตยใหม่นั้น ได้มีการพูดคุยกันแล้วมีความเห็นตรงกันระหว่าง กกต. และ กรธ. ว่า เอกสาร 7 เหตุไม่รับร่างรัฐธรรมนูญของขบวนการประชาธิปไตยใหม่นั้น เป็นเอกสารที่ผิดกฏหมาย 

กรธ.-กกต. สรุปชัด 7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ NDM บิดเบือนห้ามแจก

“กกต. และ กรธ. ได้มีความเห็นร่วมกันว่าชิ้นนี้ (7 เหตุผลไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ) มีข้อความที่เป็นเท็จ บิดเบือนข้อเท็จจริง ดังนั้นในขณะนี้เราขอแถลงต่อสาธารณะว่า เอกสารชิ้นนี้ไม่สามารถแจกจ่ายในที่สาธารณะได้ ผู้ที่ทำการแจกจ่ายจากนี้ไปถือว่ามีความผิด แต่ที่ผ่านอาจจะมีการแจกจ่ายเราเห็นว่ายังไม่มีเจตนา หรือยังไม่ทราบว่าเป็นความผิดหรือไม่ แต่ขออนุญาตว่าจากนี้ไปกลุ่มต่างๆ ที่จะทำการเผยแพร่เอกสารฉบับนี้ ไม่ว่าจะเผยแพร่โดยการแจกจ่ายโดยมือ หรือทางอินเตอร์เน็ต ขอให้ท่านออกเอาจากเว็บไซต์ต่างๆ ด้วย” สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. กล่าว

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net