Skip to main content
sharethis

‘ฟินแลนด์’ ประเทศซึ่งได้รับการยกย่องว่ามีระบบการศึกษาที่ดีที่สุดในโลก แต่คนทำงานในภาคการศึกษาก็มีการเคลื่อนไหวต่อรองอยู่ตลอดเวลา เมื่อปลายเดือน ก.พ. 2561 พนักงานในมหาวิยาลัยเฮลซิงกิได้นัดหยุดงานประท้วงโครงสร้างการจ้างงาน-อัตราเงินเดือน ต่อมาจึงได้ข้อยุติเมื่อต้นเดือน มี.ค.

หลังจากช่วงปลายเดือน ก.พ. 2561 ที่ผ่านมาอาจารย์และพนักงานในมหาวิยาลัยเฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์นัดหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 24 ชั่วโมง จากเวลาเที่ยงคืนถึงเวลาเที่ยงคืนของอีกวัน เนื่องจากการที่ทางผู้บริหารวิทยาลัยไม่ลงนามในข้อตกลง เกี่ยวกับโครงสร้างการจ้างงานของเจ้าหน้าด้านการศึกษา ที่พวกเขาได้เสนอไปก่อนหน้านี้ ซึ่งมีส่วนที่เกี่ยวเนื่องกับอัตราการขึ้นเงินเดือน การลงนามในข้อตกลงดังกล่าว ทำให้อัตราการขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำอยู่ที่เพียงร้อยละ 1 ในปีแรก และร้อยละ 1.1 ในปีที่ 2 ทั้งยังจะมีการเปลี่ยนอัตราการจ่ายเงินให้สัมพันธ์กับประสิทธิภาพการทำงาน

ทางกลุ่มลูกจ้างของมหาวิทยาลัยได้นัดหยุดงานประท้วงอีกครั้งในวันที่ 7 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา โดยมีลูกจ้างของมหาวิทยาลัยอีก 5 แห่งในฟินแลนด์ที่จะเข้าร่วมด้วย แต่การเจรจาร่วมสองฝ่ายระหว่างกลุ่มลูกจ้างและกลุ่มนายจ้าง ในวันที่ 27 ก.พ. 2561 ได้ข้อสรุปร่วมกันเสียก่อน ทำให้การนัดหยุดงานต้องถูกยกเลิกไป โดยข้อสรุปดังกล่าวได้กำเนิดให้อัตราการขึ้นเงินเดือนอยู่ที่ร้อยละ 3.45 และมีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่าง ๆ มากมายในระบบโครงสร้างการจ้างงาน โดยเป็นข้อเสนอที่มาจากทางฝ่ายผู้ว่าจ้างเป็นฝ่ายเสนอ ส่งผลให้การประกาศข้อตกลงค่าแรงฉบับอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องหลายฉบับต้องเลื่อนออกไป

“การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างการจ้างงานไม่ใช่เรื่องที่ทำกันง่าย ๆ นี้คือข้อตกลงที่สมดุล คุณไม่ได้สามารถได้ทุกอย่างที่เรียกร้อง” Markku Kajo ตัวแทนฝ่ายเจ้าหน้าที่ จากองค์กรตัวแทนลูกจ้างภาคส่วนการศึกษากล่าว

ความสำเร็จของการบรรลุข้อตกลงดังกล่าวส่งผลไปถึงการเจรจาในภาคส่วนอื่น ๆ ที่ทำงานในภาคส่วนของบริการสาธารณะ อย่างคนทำงานในขนส่งระบบรางที่กำลังมีการนัดหยุดงาน เช่นเดียวกันกับในภาคการศึกษาและมีข้อเรียกร้องในลักษณะเดียวกัน

 

ที่มาเรียบเรียงจาก
Second university strike called off as parties reach job contracts deal (Yle, 6/3/2018)

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net