คนงานภาคตะวันออกประกาศหนุนคนงาน GM ชี้ถูกกลั่นแกล้งย้ายไปทำงานที่อยุธยา

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ออกแถลงการณ์สนับสนุนสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์สฯ ชี้ถูกกลั่นแกล้งโดยการย้ายไปทำงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ลดเงินเดือน-ตัดสวัสดิการ เป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง

ภาพการเดินรณรงค์ของกลุ่มคนงาน สหภาพแรงงาน เจอเนอรัลมอเตอร์ฯ เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา

29 มี.ค.2561 จากกรณีเมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ตัวแทน สหภาพแรงงาน เจอเนอรัลมอเตอร์ ประเทศไทย (จังหวัดระยอง) และกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบมาอย่างยาวนานจากปัญหาการจ้างงาน เดินทางเข้าร่วมชี้แจงในเวทีการเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ของคณะทำงานว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  (Working Group on Business and Human Rights) พร้อมทั้งเรียกร้องให้คณะทำงานดังกล่าวช่วยประสานแก้ปัญหา โดยมี 5 ข้อเรียกร้องต่อบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จํากัด และบริษัทเจนเนอรัลมอเตอร์สเพาเวอร์เทรน (ประเทศไทย) นั้น อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ล่าสุดวานนี้ (28 มี.ค.61) กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ซึ่งเป็นการรวมตัวกันของสหภาพแรงงานที่อยู่ในพื้นที่ภาคตะวันออกและใกล้เคียงกว่า 50 องค์กร มีสมาชิกรวมกว่า 25,000 คน ออกแถลงการณ์ “คืนความยุติธรรมให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย...ทันที” โดยระบุว่า จากเหตุการณ์ “เดินเพื่อทวงคืนความยุติธรรม” ให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ซึ่งนายจ้างกลั่นแกล้งโดยการย้ายไปทำงานที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ลดเงินเดือนจากเดิมเหลือเพียง 9,600 บาท และตัดสวัสดิการต่างๆ เคยได้รับทั้งหมดถือเป็นการกระทำที่ไม่เป็นธรรมต่อลูกจ้าง ตามที่สื่อต่างๆ ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก เห็นว่า กรณีปัญหาของสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทยถูกนายจ้างกระทำ โดยนายจ้างมีเจตนาไม่ให้ลูกจ้างรวมตัวกันเป็นสหภาพแรงงาน เพื่อไม่ให้เกิดการเจรจาต่อรองการเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างระหว่างลูกจ้างและนายจ้าง ซึ่งเป็นการลดต้นทุนการผลิตของนายจ้าง รวมทั้งเป็นการผลักภาระค่าใช้ต่างๆ ที่นายจ้างต้องรับผิดชอบให้เป็นภาระของลูกจ้าง  เรื่องดังกล่าวนี้ ถือเป็นการละเมิดสิทธิของลูกจ้างตามพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ 2518 และขัดต่อหลักการปฏิญญาสากลขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นละเมิดจรรยาบรรณทางการค้าที่นายจ้างได้เคยประกาศไว้ใน GM Code Of Conduct

"ขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวต่อสู้ของสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย และพร้อมดำเนินการเคลื่อนไหวในทุกวิถีทางเพื่อสนับสนุนให้สมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย ให้ได้รับความเป็นธรรม และเรียกร้องสหภาพแรงงานต่างๆ  ออกมาร่วมกันทวงคืนความยุติธรรมให้กับสมาชิกสหภาพแรงงานเจนเนอรัลมอเตอร์ส ประเทศไทย" แถลงการณ์ กลุ่มพัฒนาแรงงานสัมพันธ์ตะวันออก ระบุตอนท้าย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท