ใบตองแห้ง: คสช.มีไว้ทำไม

ปัดโธ่ ก็มีไว้รักษาความสงบสิ ถามได้ แต่ถามอีกที งั้นมีรัฐบาล ทหาร ตำรวจ ไว้ทำไม มีกฎหมายความมั่นคง พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก็จับคนได้ ยังไม่พอใจอีกหรือ

คนอยากเลือกตั้งเรียกร้องให้ “ยุบ คสช.” เหลือไว้แต่รัฐบาลรักษาการ บางคนฟังแล้วแปลกใจ เอ๊ะ จะเป็นไปได้อย่างไร นี่ไง สังคมไทยอยู่ในระบอบผิดปกติ เสียจนเรารู้สึกเป็นปกติ พอมี คนเรียกร้องให้กลับสู่ภาวะปกติ ก็กลายเป็นเรื่องประหลาดไป

รัฐประหารทุกครั้งในประเทศไทย ไม่เคยมีนะครับ ที่ประกาศใช้รัฐธรรมนูญมาจะครบปี ก็ยังไม่มีเลือกตั้ง ยังปกครองด้วย ม.44 เหนือรัฐธรรมนูญ

รัฐประหารทุกครั้งไม่ว่าอยู่ยาวอยู่สั้น เมื่อประกาศใช้รัฐธรรมนูญ จะเลือกตั้งโดยเร็ว แม้คณะรัฐประหารยังอยู่ จนพ้นตำแหน่งพร้อมรัฐบาล แต่ก็ไม่มีอำนาจพิเศษอะไร

รัฐธรรมนูญ 2534 ประกาศใช้ 9 ธ.ค. เลือกตั้ง 22 มี.ค.2535 บทเฉพาะกาลให้ รสช.อยู่ต่อ แต่ไม่มี ม.27 รัฐธรรมนูญ 2550 ประกาศใช้ 24 ส.ค. เลือกตั้ง 23 ธ.ค. บทเฉพาะกาลให้ คมช.อยู่ต่อ แต่ก็ไม่มีอำนาจอะไร จน “บิ๊กบัง” หนีไปเป็นรองนายกฯ

มีแต่ครั้งนี้ที่ผิดประเพณีรัฐประหาร มีรัฐธรรมนูญมา เกือบปี ยังใช้ ม.44 ปลดองค์กรอิสระ ปลด กกต.สมชัย ให้สะใจ “คุณขอมา”

พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต ประธาน ครป. ณ นิด้า จึงโวยว่านี่มัน “ศาสตราธิปไตย” อำนาจที่ขาดความยั้งคิด ใช้อารมณ์นำเหตุผล องค์กรอิสระจะหวาดผวาไม่กล้าขัดใจรัฐบาล มองไปถึงเลือกตั้ง พรรคการเมืองก็จะหาเสียงอย่างเกร็งๆ เพราะกลัว ม.44 ยุบพรรค

ชัดเจนนะครับ ม.44 ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ที่มีอำนาจเหนือองค์กรอิสระ อำนาจนิติบัญญัติ อำนาจตุลาการ ทั้งยังใช้อำนาจบริหารโดยไม่ต้องอยู่ใต้กรอบกฎหมาย ไม่ต้องสนใจระเบียบ หรือหลักเกณฑ์ความโปร่งใส เช่น จะสร้างรถไฟจีนก็ออก ม.44 ยกเว้นกฎหมายจัดซื้อจัดจ้าง จะทำ EEC ก็ใช้ ม.44 ยกเว้นกฎหมายผังเมือง

คนจำนวนไม่น้อยพึงพอใจ ว่าเฉียบขาดรวดเร็วฉับไว แต่ไม่มองปัญหาตามหลัง ไม่มองว่าจำเป็นแค่ไหน ซึ่งถ้าไล่ดู 35 คำสั่ง ที่ออกหลังวันที่ 6 เมษายน 2560 ส่วนใหญ่เป็นมาตรการหรือกฎหมายที่ยังใช้กระบวนการปกติได้ ที่เป็นเรื่องคอขาด บาดตาย ก็เช่น ม.44 เลื่อนบังคับใช้ พ.ร.ก.แรงงานต่างด้าว ซึ่งผ่านคณะรัฐมนตรีมาเอง แล้วเพิ่งรู้ว่าจะทำให้ SME ฉิบหาย

ย้ายข้าราชการ ก็ไม่มีตำแหน่งสำคัญ มีแต่เด้งอธิบดีจัดหางาน ทำให้รัฐมนตรีไขก๊อก

นอกจากนั้น เมื่อเอา ม.44 มาใช้ทางการเมืองก็ถูกถล่มหนัก เสียมากกว่าได้ เช่นแก้ พ.ร.บ.พรรคการเมือง ทั้งที่ผ่านกระบวนการ ผ่าน สนช.จนประกาศใช้แล้ว ม.44 ยังแก้ได้หน้าตาเฉย แล้ว สนช.ก็เอาไปอ้างให้ยืดเลือกตั้ง 90 วัน

ถามจริง ถ้ารัฐบาลลุงตู่อยู่โดยไม่มี ม.44 ไปจนหลัง เลือกตั้ง โดยมีอำนาจบังคับบัญชาทหารตำรวจแบบรัฐบาลปกติ จะอยู่ได้หรือเปล่า

กลัวม็อบไล่หรือ อ้าว ถ้าไม่มีคำสั่ง คสช.ห้ามชุมนุมเกิน 5 คน ก็ยังมี พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ถ้าคับขันสามารถใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ร.บ.ความมั่นคง ทหารตำรวจก็สนับสนุนรัฐบาลแน่นเหนียว ประชาชนเป็นหนึ่งเดียวกับทหาร อย่างโฆษก คสช.ท่านว่า ม็อบมาแค่ร้อยจะกลัวอะไร

ข้อสำคัญ ถ้าวันเลือกตั้งชัดเจน นับถอยหลัง จะไปแล้วนะ ก็ไม่มีใครไล่ให้เสียเลือดเนื้อหรอก

ถ้าโรดแม็ปชัดเจน อำนาจเป็นปึกแผ่น ก็ไม่จำเป็นต้องมี ม.44 อ้าว ทหารตำรวจยุคนี้ 3 ป. รุ่นพี่ ตั้งมากับมือไม่ใช่หรือ คนอยากเลือกตั้งเรียกร้องไปก็ไลฟ์บอย ให้กองทัพหยุดสนับสนุน คสช. ให้ทหารถอนตัวจากการเมือง จะเป็นไปได้อย่างไร ถ้ารัฐบาลทหารมีอันเป็นไปเหมือน 14 ตุลาหรือพฤษภา 35 ก็คงมีการปลุกมวลชนไล่หน่วยทหารออกนอกกรุงเทพฯ ให้ลดนายพลจาก 2,000 เหลือ 400-500 คน ให้เลิกสิทธิพิเศษต่างๆ ห้ามฝากลูกฝากหลาน เลิกเกณฑ์ทหาร ฯลฯ ฉะนั้นกองทัพถอยไม่ได้

ในแง่ความมั่นคง ต่อให้ยุบ คสช. ไม่มี ม.44 รัฐบาลลุงตู่ก็อยู่ได้สบาย ถ้ากำหนดวันเลือกตั้งให้แน่นอน แล้วบริหารประเทศภายใต้รัฐธรรมนูญ ปฏิบัติตามกฎหมาย ให้ กกต.จัดเลือกตั้ง ให้องค์กรอิสระต่างๆ ตรวจสอบรัฐบาล ลุงตู่คนดี คนซื่อ ไม่เห็นต้องกลัวอะไร

งั้นทำไมวันนี้ยังต้องมี ม.44 โธ่ถัง ใดๆในโลกล้วนอนิจจัง แม้แต่ คสช.ก็ยังไม่มั่นใจ ไม่รู้อนาคตจะเกิดอะไรพลิกผัน ไม่เชื่อมั่นระบอบรัฐธรรมนูญ 2560 ต้องปกป้องตัวเองไว้ก่อน

แหม่ ถ้าท่านยังไม่มั่นใจขนาดนี้ แล้วจะให้ประชาชนเชื่อมั่นได้ไง จะกลับมาเป็นนายกฯ คนนอกที่ไม่มี ม.44 ได้จริงหรือ

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท