'สุภิญญา' ระบุ 'รัฐประหาร' ต้นตอทีวีดิจิทัลขาดทุน

'สุภิญญา​ กลางณรงค์'​ อดีต กสทช. เตือนใช้ ม.44 อุ้มพักหนี้ทีวีดิจิทัล ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยใช้อำนาจรัฐทุจริตเชิงนโยบาย แนะให้ กสทช. กำกับเอง ย้อนทีวีดิจิทัลขาดทุนเพราะรัฐประหาร แทรกแซงลิดรอนสิทธิ จนประชาชนเบื่อหนีไปดูมือถือ
 
 
น.ส.สุภิญญา​ กลางณรงค์​ อดีตกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) (แฟ้มภาพ)
 
1 เม.ย. 2561 MGR Online รายงานว่า เมื่อวานนี้ (31 มี.ค.) น.ส.สุภิญญา​ กลางณรงค์​ อดีตกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) กล่าวกรณีคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. เป็นประธาน จะใช้ ม.44 เพื่อพักชำระหนี้ให้ผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลเป็นเวลา 3 ปี ว่า ประวัติศาสตร์อาจจะซ้ำรอยในการใช้อำนาจรัฐทุจริตในเชิงนโยบายได้ สิ่งที่ กสทช. จะทำได้ในขณะนี้ จะต้องให้ กสทช. เข้าไปช่วยเหลือหรือกำกับการบริการของ กสทช. เอง ไม่ใช่กลับไปแก้ไขสัญญาหรือข้อกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีบทเรียนที่ทำให้รัฐบาลยุคก่อนๆ อยู่ไม่ได้มาแล้ว 
 
อดีต กสทช. กล่าวว่า ในส่วนของทีวีดิจิทัลนั้น สาเหตุหลักที่ส่งผลให้เกิดข้อผิดพลาด คือ การรัฐประหารของ คสช. ที่เข้ามาในช่วงแรกนั้นก็สั่งปิดทีวีทุกช่อง อีกทั้งเมื่อ คสช. เข้ามาบริหารประเทศก็ใช้ช่องทางทีวีดิจิทัลในการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ยังไม่รวมถึงการเบียดเบียนช่วงเวลาในทีวีโดยอ้างในนามของความมั่นคง ซึ่งทั้งหมดก็พอจะเป็นเหตุผลได้ที่ว่าทำไม คสช. จะต้องเข้ามาเยียวยาทีวีดิจิตอล 
 
“เมื่อรัฐใช้เหตุผลความมั่นคงในการเข้ามาแทรกแซงผู้ประกอบการ จนส่งผลให้ผลกำไรทางรายได้นั้นลดลง ทาง คสช. ก็จะต้องเข้ามาเยียวยาโดยที่ปฏิเสธไม่ได้ อย่างไรก็ตาม หากทาง กสทช. ต้องการจะช่วยเหลือจริงๆ นั้น ทาง กสทช. ก็จะต้องปรับในด้านค่าเช่าโครงข่าย ให้ยึดหลักความจริงตามต้นทุนมากกว่าที่จะหวังแต่ผลกำไร”
 
น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 3 - 4 ปีที่ คสช. เข้ามานั้น ยังไม่การเยียวยาช่วยเหลือผู้ประกอบการทีวีที่ได้รับผลกระทบจากการที่ คสช. มาใช้ผลประโยชน์ จนทำให้ช่องทีวีหลายๆ ช่องนั้นถูกลิดรอนสิทธิเสรีภาพ ส่งผลให้ประชาชนเบื่อหน่ายกับการดูทีวีและหันไปเสพข้อมูลผ่านช่องทางมือถือมากขึ้น ถือว่าปัญหาการขาดทุนนั้นมาจาก คสช.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท