อนุสาวรีย์หลายแห่งถูกใส่หน้ากากกันมลพิษเพื่อให้ผู้คนตระหนักถึงปัญหา

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

จากการรณรงค์เรื่องมลพิษในเชียงใหม่จนสุดท้าย ผู้ว่าราชการจังหวัดได้ดำเนินคดีเอาผิดนักเรียนมัธยมที่เผยแพร่ภาพอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ใส่หน้ากากกันพิษ ภาคภูมิ แสงกนกกุล ถ่ายทอดสภาพปัญหามลภาวะและการรณรงค์ที่ฝรั่งเศส โดยที่ครั้งนี้ ไม่มีผู้ใดต้องถูกกล่าวหาดำเนินคดีจากกิจกรรมที่เกิดขึ้น

เมื่อวันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา หน้ากากกันมลพิษจำนวนหนึ่งถูกนำมาครอบใส่ปากของอนุสาวรีย์ในที่ต่างๆเพื่อประกาศให้รู้ซึ้งถึงความไร้สามารถของเจ้าหน้าที่ในการกำจัดปัญหามลภาวะอากาศ บรรดานักกิจกรรมดำเนินการเคลื่อนไหวกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ในสถานที่ต่างๆในปารีส เช่น ลานคองคอร์ด และที่อื่นๆในเมืองต่างๆ

เช่นที่สตราสบูรก์ผู้คนนับสิบได้จัดใส่หน้ากากให้กับรูปปั้น เลสแกตออม (Les Quartes Hommes) รวมถึงรูปปั้นตัวอื่นๆที่เรียงรายตามถนน อเวนิววอสก์ (avenue Vosges) "มันเป็นจุดที่สำคัญเสมือนเส้นเลือดใหญ่ มันมีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ที่บ่งถึงสภาพปัญหามลพิษอากาศ" มารี แฟบ (Marie Fabre) ผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมไม่มีขยะที่สตราสบูรก์ ( Zéro déchet Strasbourg) อธิบาย

ในขณะเดียวกันกิจกรรมดังกล่าวเมื่อวานนี้ได้เกิดขึ้นพร้อมกับที่ทางกฤษฎีกาได้เตรียมการทบทวนที่จะยื่นกับกรรมาธิการยุโรปเกี่ยวกับแผนงานของรัฐบาลเพื่อแก้ปัญหามลพิษทางอากาศ ส่วนทางกระทรวงการเปลี่ยนผ่านสู่นิเวศน์วิทยาได้รวบรวมแผนงาน 14 ฉบับซึ่งจะส่งให้คณะกรรมาธิการยุโรปพิจารณาและจะประกาศให้สาธารณะชนทราบในอีกหลายสัปดาห์ถัดมา

หน่วยงานยุโรปเพื่อสิ่งแวดล้อมได้พิมพ์รายงานประจำปี 2017 เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมาว่าปัญหามลพิษทางอากาศเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนอายุ 65 ปี กว่า 5 แสนคนต่อปีในยุโรป ในเวลาไล่เลี่ยกันทาง Lancet ได้ตีพิมพ์งานวิจัยทางการแพทย์กล่าวถึงในปี 2015 ที่ตัวเลขนี้เพิ่มสูงขึ้นถึง 6.5 ล้านคนทั่วโลกต่อปี ตัวเลขการเสียชีวิตจากมลพิษจะสูงถึง 9 ล้านคนต่อปี ถ้ารวมจำนวนคนที่ตายจากมลพิษทางน้ำและดิน (1.8ล้านคน) และอีก 8 แสนคนจากมลพิษสภาพแวดล้อมที่ทำงาน

จำนวนคนตาย 9 ล้านคนเทียบเท่ากับ 1 ใน 6 ของการตายทั่วโลก หรือเพื่อจะฉายภาพให้เห็นความร้ายแรงของปัญหานี้ชัดเจนขึ้น มันเทียบเท่ากับ 3 เท่าของจำนวนการตายจากโรคเอดส์ โรควัณโรค และ โรคมาลาเรียรวมกัน

แปลจาก: Des statues revêtues d'un masque pour dénoncer la pollution de l'air ของหนังสือพิมพ์ Le Monde

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท