ไทยผลักดันชาวโรฮิงญาไปมาเลเซีย หลังลอยเรือเข้ามาเช้ามืดวันนี้

เช้ามืดวันนี้ (1 เม.ย.) พบชาวโรฮิงญาลอยลำขึ้นฝั่งที่เกาะลันตา จ.กระบี่ ล่าสุด ตม.กระบี่และทหารเรือได้นำชาวโรฮิงญาไปส่งยังบริเวณเกาะห้า ตามคำขอของชาวโรฮิงญาในการเดินทางไปยังประเทศมาเลเซีย
 
 
 
1 เม.ย. 2561 เพจสำนักข่าวไวท์ (White news) รายงานว่าเมื่อเวลาเมื่อเวลา 4.00 น.ชาวบ้านได้พบเรือต้องสงสัยคล้ายกับเรือบรรทุกชาวโรฮิงญาบริเวณระหว่างเกาะห้ากับเกาะลันตา จึงได้แจ้งกำนันและผู้ใหญ่บ้านประสานมายัง นรภ.เกาะลันตาเข้าไปตรวจสอบปรากฎว่าเป็นเรือบรรทุกชาวโรฮิงญา จึงได้ควบคุมเรือและชาวโรฮิงญามาที่บริเวณใต้สะพานสิริลันตา ต.เกาะลันตาน้อย อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยแยกได้ ชาย 19 คน หญิง 18 คน เด็กผู้ชาย 8 คน เด็กผู้หญิง 11 คน รวมทั่งหมด 56 คน
 
 
 
ต่อมาเวลา 11.30 น. พ.ต.อ.ม.ล.พัฒนจักร จักรพันธุ์ ผกก.เกาะลันตา, กอ.รมน.จว.ก.บ. และฝ่ายปกครอง ได้ควบคุมชาวโรฮิงญาจำนวน 56 คน เพื่อเดินทางโดยเรือหางยาวออกจากพื้นที่ อ.เกาะลันตา โดยก่อนออกเดินทางมีราษฎรในพื้นที่ได้ร่วมบริจาคสิ่งของช่วยเหลือชาวโรฮิงญา เพื่อเดินทางต่อไปยังประเทศมาเลเซีย แต่อย่างไรก็ดีทางชาวบ้านในเกาะลันตาที่ได้นำอาหารมาช่วยเหลือ ได้พูดเป็นเสียงเดียวว่าการผลักดันออกไปโดยที่มีทั้งเด็กและสตรีนั้นชอบด้วยหลักสิทธิมนุษยชนหรือไม่ 
 
 
เวลา 16.00 น. สำนักข่าวไวท์และทีมงานมูลนิธิมุสลิมเพื่อสันติ ถึงบริเวณสะพานสิริลันตา อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ โดยได้พบกับชาวบ้านที่พบและให้การช่วยเหลือแก่ชาวโรฮิงญาทั้ง 56 คน จากการให้ข้อมูลพบว่าในนั้นมีผู้สูงอายุ สตรีตั้งครรภ์และเด็กรวมอยู่ด้วย ซึ่งตอนพบครั้งแรกพบว่าทุกคนมีสภาพอิดโรยและท้องเรือนั้นรั่ว ด้วยกับสภาพเรือที่ต้องแบกคนไว้จำนวนเยอะ ชาวบ้านจึงได้ช่วยกันซ่อมเรือให้แก่ชาวโรฮิงญา จากนั้นทาง ตม.กระบี่และทหารเรือ 3 ได้นำชาวโรฮิงญาไปส่งยังบริเวณเกาะห้า ตามคำขอของชาวโรฮิงญาในการเดินทางไปยังประเทศมาเลเซียต่อไป
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท