คนส. แถลงยอดเงินกองทุนประกันตัวคนอยากเลือก 1.15 ล้านแล้ว เตรียมคดีอื่นต่อ

เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง เผยยอดล่าสุดของเงินกองทุนประกันตัวคนอยากเลือกตั้งตอนนี้มี 1,153,600 บาท ที่ผ่านมาได้ใช้ในการประกันตัวแกนนำคดี MBK สี่แสนเตรียมสำหรับคดีพัทยาและคดีแกนนำ ARMY 57 ในวันที่ 9 เม.ย.นี้

6 เม.ย.2561 เครือข่ายนักวิชาการเพื่อสิทธิพลเมือง (คนส.) โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ แจ้งว่า จากการที่อัยการส่งฟ้องคดีคนอยากเลือกตั้ง กรณีการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน วันที่ 10 ก.พ. 2561 ต่อศาลแขวงดุสิต ทำให้เมื่อวานนี้ตัวแทน คนส. ต้องจัดการเตรียมเงินประกันตัวเผื่อไว้ในกรณีที่ศาลเรียกเงินประกันตัว และก็มีความฉุกละหุกกันเล็กน้อยในการส่งมอบสมุดบัญชีสำหรับการเบิกเงิน เนื่องจากพวกเรามีระบบการแยกเก็บบัญชีธนาคารไว้ต่างหาก คือ คนที่มีสิทธิเบิกจะไม่สามารถถือสมุดบัญชีด้วยตนเอง เพื่อความรัดกุมและโปร่งใส 

คนส. ระบุว่า ทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี ผู้ต้องหาที่มารอกันที่ศาลแต่เช้าได้ช่วยเหลือพวกเราอย่างกระตือรือร้นในการให้ข้อมูลเส้นทางไปธนาคารสาขาที่ใกล้ที่สุด พอบอกว่าจะนั่งมอร์เตอร์ไซต์รับจ้างหรือแท็กซี่ไปเอง พวกเค้าก็หาคนช่วยขับมอร์เตอร์ไซต์ไปส่งให้ แถมยังบอกคนขับว่าให้ช่วยอารักขาเงินและนายประกันด้วย พอกลับมาถึงศาลแขวงดุสิต พบว่าหลายคนมีสีหน้าที่สบายใจและอุ่นใจมากขึ้น เพราะรู้ว่าเงินประกันมาพร้อมแล้ว พวกเราตัวแทนทีมนายประกันเองก็รู้สึกหายเหนื่อย ที่เห็นสีหน้าและแววตาที่ผ่อนคลายของผู้ต้องหา และดีใจที่พวกเขารู้สึกว่ากองทุนประกันตัวเป็นของทุกๆ คน ที่ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมและช่วยกันในการจัดการดูแล

คนส.แถลงด้วยว่า 1) ยอดล่าสุดของเงินกองทุนประกันตัวคนอยากเลือกตั้งตอนนี้มี 1,153,600 บาท 2) ที่ผ่านมาได้ใช้ในการประกันตัวแกนนำคดี MBK 4 คน (รังสิมันต์ โรม  สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์  อานนท์ นำภา และเอกชัย หงส์กังวาน ) จำนวน 400,000 บาท เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

3) เมื่อวานนี้ (5 เม.ย. 61) ทีมงานผู้ดูแลกองทุนประกันตัวได้ เบิกเงินสดเตรียมประกันตัวคดีผู้เข้าร่วม RDN 50 จำนวน 42 ราย จำนวน 500,000 บาท และเงินสดก้อนนี้ยังไม่ถูกใช้เนื่องจากศาลไม่สั่งขัง ดังนั้น เงินก้อนนี้จึงจะถูกเตรียมไว้ใช้สำหรับคดีพัทยาและคดีแกนนำ ARMY 57 ในวันที่ 9 เม.ย.นี้ต่อไป หากวันดังกล่าว ศาลไม่เรียกเงินประกัน ทางทีมงานก็จะนำเงินก้อนนี้กลับเข้าบัญชีเงินฝากต่อไป

4) คนส.ได้เปิดเพจใหม่สำหรับการระดมทุนเข้ากองทุนประกันตัวคดีคนอยากเลือกตั้ง และรายงานความเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีที่เพจ ลงหุ้น ร่วมหนุนคนอยากเลือกตั้ง ขอเชิญติดตามได้จากเพจใหม่นี้ค่ะ และตั้งแต่เปิดเพจใหม่นี้มาตั้งแต่เมื่อ 2 เม.ย. 2561 มีผู้ร่วมบริจาคและประมูลสิ่งของแล้วจำนวน 79,543 บาท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท