นักกิจกรรม 'นอนไบนารี' อเมริกันเชื้อสายซีเรีย กลายเป็นพรีเซนเตอร์เครื่องสำอางสนับสนุน LGBTQ

ในยุคสมัยที่มีการพูดถึงความหลากหลายทางเพศกว้างขวางขึ้นนอกเหนือจากหญิงและชาย 'จาคอบ โทเบีย' นักกิจกรรม 'นอนไบนารี' ที่มีชื่อเสียงกลายเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับผลิตภัณฑ์เสริมความงามที่ชูความงามหลายรูปแบบ และส่งเสริมผู้มีความหลากหลายทางเพศ
 
 
 
7 เม.ย. 2561 จาคอบ โทเบีย เป็นนักกิจกรรมผู้มีเพศสภาพนอนไบนารี (non-binary) หรือ "ผู้ไม่อยู่ในระบบสองเพศหญิงชาย"* เขาเป็นชาวอเมริกันผู้มีเชื้อสายซีเรียจากการที่ปู่ย่าของเขาเป็นชาวซีเรียอพยพ เขาเคยดำเนินกิจกรรมระดมทุนช่วยเหลือกลุ่มวัยรุ่นผู้มีความหลากหลายทางเพศซึ่งกลายเป็นคนไร้บ้านเพราะพายุเฮอร์ริเคนทำลายศูนย์พักพิงของพวกเขามาก่อน
 
ขณะที่นอนไบนารี อาจจะมีบทบาทในการเป็นผู้ทำงานเบื้องหลังอุตสาหกรรมความงามทั้งหลายมาเป็นเวลานาน แต่ตัวพวกเขาเองกลับแทบจะไม่ได้รับการเป็นตัวแทนนำเสนอความงามหรือการสร้างคุณค่าความหมายของความงามในแบบของตัวเองเลย นี่คือสิ่งที่โทเบียกล่าวถึงเมื่อเขาได้รับบทบาทให้เป็นตัวแทนโฆษณาเครื่องสำอางที่ชื่อ Fluide ในคอลเลคชั่นที่ชื่ออันคัฟฟ์
 
โทเบียระบุว่าหลายปีมาแล้วที่อุตสาหกรรมความงามมองข้ามผู้มีเพศนอนไบนารี ทำให้การที่เขาได้รับบทบาทในครั้งนี้ถือเป็นหลักไมล์สำคัญในชีวิตและในหน้าที่การงานของเขา นอกจากนี้ยังเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับชาวนอนไบนารีคนอื่นๆ ด้วย เพราะถึงแม้โลกจะยอมรับแฟชั่นที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานทางเพศได้เร็วมาก แต่ก็ยังละทิ้งคนที่แสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคม (gender nonconforming people) อยู่ดี
 
"หลายรุ่นมาแล้ว ที่ผู้แสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคมเป็นคนแผ้วถางแนวทางในโลกแฟชั่นและโลกความงาม แต่การมีส่วนร่วมของพวกเรามักจะถูกมองข้าม ถูกลบเลือน หรือถูกนำไปประดับไว้บนเรือนร่างอื่นแทนเรือนร่างของพวกเราเอง" โทเบียกล่าว
 
โทเบียบอกอีกว่ารูปลักษณ์ของผู้แสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคมมักจะถูกเอาไปสวมและ "แห่แหน" ในร่างกายของชายหญิงโดยเพศกำเนิด (cisgender**) ร่างกายที่มีพลังไม่เหมือนกัน ร่างกายที่ไม่ได้ประสบกับการถูกตีตราจากสังคม ไม่เคยผ่านการถูกโดดเดี่ยว หรือถูกกีดกันให้เป็นชายขอบ แบบที่ชุมชนของกลุ่มนอนไบนารีเคยประสบมา
 
สาเหตุหนึ่งที่โทเบียตัดสินใจร่วมเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับ Fluide เพราะว่าบริษัทเครื่องสำอางแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นด้วยแรงบันดาลใจและจุดประสงค์ต้องการส่งเสริมชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็นคนข้ามเพศ นอนไบนารี และผู้ที่แสดงออกทางเพศที่ไม่ตรงกับบรรทัดฐานของสังคม
 
Fluide เป็นบริษัทเครื่องสำอางที่โฆษณาตัวเองว่าเป็น "เมคอัพที่ผลิตโดยปลอดการฆ่าหรือทารุณสัตว์" เป็นเครื่องสำอางที่ใช้ได้ไม่ว่าจะกับการแสดงออกทางเพศสภาพหรือตัวตนทางเพศแบบใด รวมถึงคำนึงถึงความหลากหลายของสีผิวผู้ใช้ กิจการของ Fluide ก่อตั้งขึ้นด้วยความเชื่อว่าการแต่งหน้าคือวิธีการที่คนๆ หนึ่งจะเปลี่ยนผ่านตัวเองและเข้าถึงตัวตนที่แท้จริงของตัวเองได้
 
โทเบียระบุเกี่ยวกับการรับงานว่าสุดว่าเขาต้องการเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ส่งเสริมความงามแบบไม่จำกัดเพศ รวมถึงไม่จำกัดลักษณะร่างกาย ไม่จำกัดว่าคุณจะมีสีผิวแบบใด ทรงผมแบบไหน ไม่จำกัดว่าจะมีรูปร่างอ้วนหรือผอม
 
Fluide ยังโฆษณาตัวเองว่าเป็นสตาร์ทอัพที่ส่งเสริมกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศรวมถึงชาวเควียร์หรือผู้ไม่จำกัดกรอบตัวเองทางเพศ โดยมีการตั้งชื่อของยาทาเล็บกับลิปสติกตามชื่อของพื้นที่ชาวเควียร์จากทั่วโลก ที่พวกเขาตั้งชื่อด้วยสถานที่เหล่านี้เพราะต้องการ "เน้นย้ำความสำคัญของ 'พื้นที่ปลอดภัย' ของกลุ่มชุมชนชาว LGBTQ" 
 
นอกจากนี้ยัง Fluide ยังระบุว่าผลกำไรร้อยละ 5 จะนำสมทบทุนกลุ่มที่ให้ความช่วยเหลือทางสุขภาวะและสิทธิตามกฎหมายในหมู่ชาว LGBTQ โดยในตอนนี้มีสององค์กรที่เป็นผู้ได้รับการสมทบทุนคือ ศูนย์สุขภาวะ LGBTQ คัลเลน ลอร์ด และซิลเวียริเวราลอว์โปรเจกต์ที่เป็นองค์กรสนับสนุนให้ผู้คนสามารถใช้ชีวิตเป็นเพศที่พวกเขาอยากจะเป็นได้
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Gender non-binary activist is the new face of beauty campaign, Gay Star News, 03-04-2018
 
Duke University student takes to high heels in support of homeless LGBT teens, Gay Star News, 12-01-2013
 
 
ข้อมูลเพิ่มเติมจาก
 
 
 
*ในรายงาน " ‘นอน-ไบนารี่’ สำนึกทางเพศที่ไม่ใช่ชาย-หญิง หรือความเรื่องมากของคนที่ไม่เข้าพวก?" ของ นัชชา ตันติวิทยาพิทักษ์ ระบุว่านอนไบนารีคือ "สำนึกทางเพศชนิดหนึ่งที่ไม่ใช่ชายและหญิง ไม่เป็นไปตามบรรทัดฐานทางสังคม เป็นคำกว้างๆ ที่พูดถึงเพศต่างๆ ที่ไม่ใช่ชายและหญิง นอน-ไบนารี่เป็นร่มใหญ่ ที่แตกย่อยออกไปอีกคือสำนึกทางเพศหลายรูปแบบ ไม่ว่าคุณจะเป็นการผสมผสานระหว่างสองเพศ (androgyne) เป็นกลางหรือรู้สึกไม่มีเพศ (agender) หรือมีเพศที่ลื่นไหลไปมา (Gender Fluid) หรืออื่นๆ" (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ : https://prachatai.com/journal/2018/01/74982)
 
** cisgender ความหมายเต็มคือ "ผู้มีเพศสภาพตรงกับเพศกำเนิด" เช่น ผู้หญิงที่ถูกระบุในเอกสารทางการตอนเกิดว่าเป็นเพศ "หญิง" และนิยามตัวเองว่าเป็นเพศหญิง ตรงกันข้ามกับคนข้ามเพศ (transgender) ที่ถูกระบุตอนเกิดว่าเป็นเพศหนึ่งแต่อยากเปลี่ยนตัวเองเป็นเพศอื่นในภายหลัง ในประโยคของรายงานนี้ขออนุญาตย่นย่อสั้นๆ เพื่อทำความเข้าใจเบื้องต้นกับผู้อ่านที่เพิ่งเรียนรู้เรื่องเพศสภาพ
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท