Skip to main content
sharethis
พรรคประชาชนปฏิรูปประชุมนัดแรกย้ำจุดยืนสนับสุนน 'ประยุทธ์' เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก มองการตั้งรัฐบาลแห่งชาติเป็นเพียงวาทกรรม ชี้จำนวน ส.ส. ไม่ใช่เป้าหมายหลักของพรรค เน้นการปฎิรูปเป็นหลัก-อยู่ข้างเดียวกับ ส.ว. ด้านนายทะเบียนพรรคการเมืองออกหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งแล้ว 13 พรรค
 

ที่มาภาพ: สำนักข่าวไทย
 
7 เม.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่าพรรคประชาชนปฏิรูป นำโดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน แกนนำพรรคประชาชนปฏิรูป และอดีตกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ ประชุมจัดตั้งพรรค ที่ห้องประชุม ชั้น 2 อาคารพลาซ่าเดอะ โคสต์ บางนา หลังพรรคประชาชนปฏิรูป เป็นกลุ่มการเมืองที่ 2 ที่ได้รับอนุญาตจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้จัดประชุมเพื่อกําหนดชื่อ ชื่อย่อ และภาพเครื่องหมายของพรรคการเมือง คําประกาศอุดมการณ์ ทางการเมืองของพรรคการเมือง นโยบายของพรรคการเมือง และข้อบังคับ พร้อมเลือกหัวหน้าพรรคการเมือง และคณะกรรมการบริหาร ตามเงื่อนไขที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 10 กำหนดไว้ พรรคประชาชนปฏิรูป เป็นพรรคที่นายไพบูลย์ แสดงเจตนาจะก่อตั้งตั้งแต่กลางปีที่แล้ว โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไปอีก 5 ปี หลังการเลือกตั้ง
 
นายไพบูลย์ กล่าวถึงการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก ที่ขณะนี้จะมีหลายพรรคการเมืองประกาศสนับสนุนด้วยเช่นกันว่า นโยบายหลักของพรรคคือการผลักดันให้มีสภาประชาชนปฏิรูปในแต่ละจังหวัด เพื่อถ่วงดุลและเพิ่มอำนาจให้กับประชาชน ส่วนการสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ไม่ใช่นโยบายหลักแต่เป็นนโยบายรองของพรรคที่จะสนับสนุนบุคคลที่ไม่สังกัดพรรคการเมืองใดให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลาง ตนมองว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีคุณสมบัติครบถ้วน มีความสามารถ และซื่อสัตย์สุจริต และขณะนี้ยังไม่พบการทุจริตของ พล.อ.ประยุทธ์ และครอบครัว ดังนั้นจึงเหมาะสมที่สุด
 
เมื่อถามว่าหาก พล.อ.ประยุทธ์ ตอบรับและเข้าสังกัดพรรคการเมืองอื่น นายไพบูลย์กล่าวว่าจะต้องปรึกษาคนในสมาชิกพรรคก่อน ตนคิดว่าเรื่องนี้ยังอีกนาน และไม่ได้ผูกมัดว่านายกรัฐมนตรีคนกลางจะต้องเป็นพล.อ.ประยุทธ์ เพียงคนเดียว แต่ขอให้เป็นคนที่มีคุณสมบัติที่กล่าวไว้ในขั้นต้น การตั้งพรรคประชาชนปฏิรูปขึ้นมาทางพรรคจะไม่ส่งตัวแทนของพรรคเข้าเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว และจะไม่สนับสนุนบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีจากพรรคอื่นด้วยเช่นกัน 
 
ต่อข้อถามว่าหากพรรคการเมืองอื่นสามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนนายกรัฐมนตรีตามบัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองได้ นายไพบูลย์กล่าวว่าทางพรรคจะอยู่ข้างเดียวกับสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) และส่วนตัวเชื่อว่าสามารถรวบรวมบัญชีรายชื่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จากหลายพรรคได้ไม่น้อยกว่า 125 เสียง และเมื่อรวมกับส.ว.อีก 250 เสียง เพื่อให้ได้เสียงมากกว่า 375 เสียง เพื่อลงชื่อไม่เอานายกรัฐมนตรี ในบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา ตนมองว่าถ้าได้นายกรัฐมนตรีที่เป็นนายกรัฐมนตรีคนกลางจะยังสามารถทำงานได้ ไม่อ่อนแอตามที่หลายฝ่ายกังวล อย่างไรก็ตามจำนวน ส.ส.ไม่ใช่เป้าหมายหลักของพรรค แต่ประเมินว่าพรรคน่าจะได้ ส.ส.จำนวนมาก จนเป็นที่น่าพอใจ
 
นายไพบูลย์ กล่าวว่าข้อเสนอเรื่องการตั้งรัฐบาลแห่งชาติ มองว่าเป็นเพียงวาทกรรม เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้จะต้องใช้เสียงข้างมากในสภาเป็นตัวตัดสิน และตนยังเชื่อว่าการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปคือเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. 2562 เพราะยังไม่พบสัญญาณการเปลี่ยนแปลง แต่หากไม่เป็นไปตามนั้น จะต้องมีเหตุผลที่เข้าใจได้อย่างแน่นอน
 
นายทะเบียนพรรคการเมืองออกหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งแล้ว 13 พรรค
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รองเลขาธิการ กกต. ในฐานะรักษาการนายทะเบียนพรรคการเมืองเปิดเผยความคืบหน้าการพิจารณารับรองคำขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ของกลุ่มการเมืองต่างๆ จำนวน 98 กลุ่มการเมืองที่ได้เริ่มยื่นขอจดจัดตั้งพรรคการเมืองว่าสำนักงานได้ตรวจสอบเอกสาร หลักฐาน คุณสมบัติของผู้ยื่นขอจดจัดตั้ง โดยวันที่ 5 เม.ย. 2561 นายทะเบียนพรรคการเมืองได้ออกหนังสือรับแจ้งการจัดตั้งพรรคการเมืองเพิ่มอีก 4 พรรคการเมือง คือ พรรคสังคมประชาธิปไตยประชาชน ที่นายเยี่ยมยอด ศรีมันตะ เป็นผู้ยื่นคำขอ พรรคประชาชาติ ที่นายสุรพล นาควานิช ยื่นขอจัดตั้ง พรรคพลังพลเมืองไทย ที่นายสัมพันธ์  เลิศนุวัฒน์ ยื่นขอจัดตั้ง และพรรคประชาภิวัตน์ ที่ยื่นขอจัดตั้งโดย พล.ต.ไชยนาจ ญาติฉิมพลี
 
พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่าก่อนหน้านี้นายทะเบียนออกหนังสือรับแจ้งการเตรียมการ (แบบ พ.ก. 7/2) แล้ว 9 พรรค คือ พรรคทางเลือกใหม่ พรรคกรีน พรรคประชานิยม พรรคพลังสยาม พรรคพลังชาติไทย พรรคเครือข่ายประชาชนไทย พรรคเศรษฐกิจใหม่ พรรคพลังธรรมใหม่ พรรคประชาชนปฏิรูป รวมทั้งหมด  13 พรรค 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net