Skip to main content
sharethis
ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับการหยุดงานครั้งใหญ่ของคนทำงานในภาคคมนาคม ตั้งแต่สหภาพแรงงานรถไฟที่นำขบวนการแรงงานประท้วงนโยบายปฏิรูปแรงงานของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง จนถึงสหภาพแรงงานพนักงานสายการบินแอร์ ฟรานซ์ หยุดงานประท้วงขอขึ้นค่าแรง
 
 
 
7 เม.ย. 2561 ตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย. ที่ผ่านมาฝรั่งเศสกำลังเผชิญหน้ากับการนัดหยุดงานประท้วงครั้งใหญ่ของสหภาพแรงงานในภาคคมนาคม โดยเมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2561 สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ SNCF ได้นัดสมาชิกให้นัดหยุดงานประท้วงนโยบายปฏิรูปแรงงานของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง (Emmanuel Macron) หลังรัฐสภาลงมติรับรองร่างกฏหมายนั้นเมื่อเดือน ก.ย. ปีก่อน โดยก่อนหน้านี้สหภาพแรงงานครู พยาบาล และสหภาพแรงงานกลุ่มอื่น ๆ ได้ร่วมนัดหยุดงานประท้วงกับสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟมาแล้วเมื่อเดือน มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา
 
ทั้งนี้นโยบายปฏิรูปแรงงานของมาครงจะกระทบต่อสวัสดิการของพนักงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ SNCF โดยตรง ปัจจุบันสวัสดิการของพนักงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ SNCF มีอาทิเช่น ได้รับการขึ้นเงินเดือนโดยอัตโนมัติ, มีสิทธิเกษียณอายุก่อนกำหนด ได้รับวันหยุด 28 วันใน 1 ปี และได้รับการคุ้มครองจากการถูกปลดออกจากงาน ขณะที่คนในครอบครัวมีสิทธิได้รับตั๋วรถไฟฟรี แม้ว่า SNCF กำลังเผชิญกับภาวะหนี้สินสูงถึง 46.6 พันล้านยูโร (ประมาณ 1.78 ล้านล้านบาท)
 
การหยุดงานประท้วงครั้งนี้มีตารางที่แน่นอน โดยคนขับรถไฟมากกว่าร้อยละ 75 และพนักงานรถไฟเกือบร้อยละ 50 ได้หยุดงานเมื่อวันที่ 3 เม.ย. ที่ผ่านมา และมีแผนผละงาน 36 วัน ภายในเวลา 3 เดือน โดยจะหยุดงาน 2 วันในทุก 5 วันจนกว่าจะถึงวันที่ 28 มิ.ย. 2561 (ดังแสดงตามตาราง)
 
ตารางแสดงการหยุดงานของพนักงานรัฐวิสาหกิจรถไฟ SNCF (ที่มา: BBC)
 
ส่วนสายการบินแอร์ ฟรานซ์ (Air France) ได้ออกมาเตือนเมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่า เที่ยวบินของแอร์ ฟรานซ์ ทั่วประเทศราวร้อยละ 30 จะต้องยกเลิกเนื่องจากนักบิน พนักงานประจำเครื่องบิน และพนักงานภาคพื้นดิน หยุดงานประท้วงเป็นวันที่ 5 แล้ว โดยการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ (6 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่นของฝรั่งเศสนั้น คาดว่าจะเป็นจำนวนสูงสุดนับตั้งแต่มีการหยุดงานประท้วงเป็นต้นมา แอร์ ฟรานซ์ระบุว่าเที่ยวบินระยะไกล 1 ใน 4 ที่เดินทางเข้าและออกจากกรุงปารีสจะถูกยกเลิก ในขณะที่ร้อยละ 35 ของเที่ยวบินระยะกลางจะจอดที่ท่าอากาศยานในกรุงปารีส และร้อยละ 30 ของเที่ยวบินในประเทศจะถูกยกเลิก 
 
สหภาพแรงงานระบุว่าพนักงานควรได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการช่วยบริษัทฯ ประหยัดค่าใช้จ่ายมาเป็นเวลาหลายปี จนทำให้แอร์ ฟรานซ์ กลับมามีกำไรอีกครั้ง โดยพนักงานไม่ได้ขึ้นเงินเดือนมาตั้งแต่ปี 2554 ทั้งนี้สหภาพแรงงานได้ผละงานประท้วงมาตั้งแต่เดือน ม.ค. ที่ผ่านมาเพื่อเรียกร้องเงินเดือนขึ้นร้อยละ 6 
 
 
 
ที่มาเรียบเรียงจาก
France strike: Rail misery as three-month action tests Macron (BBC, 3/4/2018)
 
Air France warns of cancelled flights ahead of strike (Channel NewsAsia, 7/4/2018)
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net