Skip to main content
sharethis
'จาตุรนต์' ระบุไม่ใช่หน้าที่ของ คสช.กับ ครม. ที่จะเชิญพรรคเพื่อไทยไปพูดคุย ไม่เห็นจะเกิดประโยชน์อะไรถ้ามีการพูดคุย หวั่น 'สมคิด' ใช้อำนาจรัฐเอื้อพรรคหนุน 'ประยุทธ์'
 
 
จาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย (แฟ้มภาพประชาไท)
 
7 เม.ย. 2561 มติชนออนไลน์ รายงานว่านายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยในเดือน มิ.ย.ว่า ขณะนี้ยังไม่แน่ใจว่าใครจะเป็นคนเชิญ เชิญไปเพื่ออะไร และไม่ใช่หน้าที่ของ คสช.กับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเชิญไปพูดคุย จึงเห็นว่าไม่เกิดประโยชน์อะไรถ้ามีการพูดคุย 
 
นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ไม่ควรสร้างเงื่อนไขว่าพรรคการเมืองต้องมาคุยแล้วจะมีการเลือกตั้ง เพราะถ้าพรรคการเมืองเสนอให้เลือกตั้งในเดือนธันวาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จะยอมหรือไม่
 
“ถ้าไปก็คงไปบอก พล.อ.ประยุทธ์ ให้หยุดคิดครอบงำ หรือหยุดคิดที่จะปกครองประเทศตามความคิดของตนเองไปอีกเป็นสิบๆ ปีได้แล้ว ผมเห็นว่าพรรคการเมืองไม่จำเป็นต้องไปและไม่ควรไปหารืออะไรกับ พล.อ.ประยุทธ์ เพราะไม่มีประโยชน์ พรรคเพื่อไทยก็คุยกันว่าจะไม่ไป” นายจาตุรนต์ กล่าว
 
หวั่น 'สมคิด' ใช้อำนาจรัฐเอื้อพรรคหนุน 'ประยุทธ์'
 
นอกจากนี้ มติชนออนไลน์ ยังรายงานว่า นายจาตุรนต์กล่าวถึงกระแสข่าวนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เตรียมตั้งพรรคการเมืองว่า เชื่อว่านี่คือว่าพยายามให้ พล.อ.ประยุทธ์  กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง เพราะ คสช.เข้าใจกติกาของรัฐธรรมนูญปี 2560 มากขึ้น เนื่องจากเกณฑ์การจะได้มาซึ่งนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญนั้น ไม่เป็นไปอย่างที่ คสช.ขอไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) เพราะ กรธ.กำหนดว่าจะเลือกนายกฯคนนอกได้ก็ต่อเมื่อเลือกรอบแรกไม่สำเร็จ ซึ่งการเลือกนายกฯคนนอกรอบสองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องมีเสียงสนับสนุนถึง 500 เสียง ดังนั้น คสช.จึงต้องคิดวิธีการใหม่ โดยพยายามให้ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปเป็น 1 ใน 3 ของบัญชีที่พรรคการเมืองจะเสนอเป็นนายกฯ จึงเป็นที่มาของการตั้งพรรคการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net