Skip to main content
sharethis



6 เมษายน 2561 ครบหนึ่งปีที่รัฐธรรมนูญ 2560 ประกาศใช้ เราอยู่ใต้รัฐธรรมนูญหรือยัง ถามจริง มีอะไรเปลี่ยนไปบ้าง ทั้งในแง่สิทธิเสรีภาพประชาชนและอำนาจการปกครอง

ไม่มีซักนิด จนน่าสงสัย มีรัฐธรรมนูญไว้ทำไม แขวนต่องแต่งแต่ไม่ใช้ คงใช้ ม.44 เหมือนที่เป็นมาก่อนหน้านั้น 3 ปี

ถ้าจะมีอะไรเปลี่ยน ก็คือมีการยกร่างกฎหมายลูก แล้ว กรธ.สนช.องค์กรอิสระ ก็ขัดแย้งกัน เดี๋ยวรีเซ็ต เดี๋ยวเซ็ตซีโร่ เดี๋ยวอยู่ต่อ เดี๋ยวต่ออายุ ไม่มีมาตรฐาน กฎหมายพรรคการเมืองประกาศใช้ ก็ออกคำสั่ง คสช.แก้ไข กฎหมายเลือกตั้ง ก็เพิ่มบทเฉพาะกาล ยืดเลือกตั้ง 90 วัน เท่านั้นไม่พอ ยังเถียงกันในเรื่องที่ไม่ใช่สาระสำคัญ แล้วส่งตีความ

ช่วงเวลาที่จะเลือกตั้ง ที่จะใช้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่จะเลิกใช้ ม.44 ก็ยิ่งยืดออกไป

นั่นทั้งๆ ที่รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่เป็นประชาธิปไตย ให้ ส.ว. แต่งตั้ง 250 คนร่วมเลือกนายกฯ โดยเป็นนายกฯ คนนอกได้ มีกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ มีกลไกกับดักมากมาย สกัดนักการเมือง ที่ประชาชนเลือกเข้าไป ไม่ให้มีอำนาจได้

แล้วทำไม ถึงไม่รีบไปสู่เลือกตั้ง ไปนั่งเก้าอี้นายกฯ คนนอกเสียให้สาสมใจ หรือกลายเป็นกลัวกับดักจากรัฐธรรมนูญตัวเอง ที่ร่างกันเอง ถามเพิ่มเอง ผลักดันให้ผ่านประชามติ ใครรณรงค์ไม่รับถูกจับกุมดำเนินคดี

ครั้นมีคนอยากให้เลือกตั้งเร็ว ก็จะเอาขุนเรืองไปตัดหัว แค่เรียกร้องให้เลือกตั้งตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ ก็กลายเป็นพวก มีท่อน้ำเลี้ยง เจตนาไม่บริสุทธิ์ แค่เดินจากธรรมศาสตร์ไป กองทัพบก ก็หาว่าละเมิดสิทธิคนอื่น แถมมีคนไปให้การเป็นพยาน ว่ารบกวนการใช้ทางเท้า อ้าว แล้วตอนม็อบหัวกรวยปิดเมือง ปิดสถานที่ราชการ ขัดขวางเลือกตั้ง ไม่รู้ไปอยู่ที่ไหนกัน

ว่านักศึกษาชอบละเมิดกฎหมายจนเคยตัว ทำคนอื่นเดือดร้อนไปทั่ว แต่ไม่รู้ใครชอบฉีกรัฐธรรมนูญจนเคยตัว 13 ครั้ง ใช้กำลังยึดอำนาจ แต่อ้างฟ้าลิขิต ตั้งตนเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ออกคำสั่งเป็นกฎหมาย แล้วพร่ำสอนให้เด็กเยาวชนเคารพกฎหมาย

รัฐประหารในอดีตยังทำอะไรตรงไปตรงมา แบบใครขัดคำสั่ง สฤษดิ์ ก็จับเข้าคุกเข้าตะราง แต่นี่ คสช.ไปแจ้งตำรวจ ให้จับคนค้านฐานขัดคำสั่ง คสช. บ่อนทำลายความมั่นคง โดยตำรวจก็อยู่ใต้บังคับบัญชา ใต้อำนาจรัฐบาล คสช.

แบบเดียวกัน รัฐบาล คสช.ไม่ได้แทรกแซงสื่อ แต่ กสทช.สั่งปิด หรือเจ้าของสั่งปลด เพราะวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล คสช.

พอกฎหมายไม่เป็นที่เชื่อถือ นานาชาติไม่ยอมรับ 2 อดีต นายกฯ เดินสายทั่วโลกไม่มีใครจับส่งให้ ก็บอกว่า 2 คนนั่นสิควรจะอาย ทั้งที่ตัวเองยังไปบางประเทศไม่ได้

ประเทศไม่มีประชาธิปไตย กลับเดินสายสอนชาวบ้าน ประชาธิปไตยไม่ใช่แค่เลือกตั้ง อเมริกายังมีคนจรจัด ดักปล้น ชิงทรัพย์ รัฐประหารจะลดความเหลื่อมล้ำ แก้ปัญหาได้ 3.9 ล้าน ฉะนั้นประชาชนไม่ต้องเลือกรัฐบาล ไทยนิยมคือประชาธิปไตยสมบูรณ์ รัฐบาลทหารคือธรรมาภิบาล ใครวิพากษ์วิจารณ์คือ รุมสกรัม การสืบทอดอำนาจกลายเป็นความชอบธรรม

ครั้นพรรคการเมืองประกาศว่า สมาชิกต้องสนับสนุนหัวหน้าเป็นนายกฯ ถ้าหนุนคนอื่นไล่ไปพรรคอื่น กลับเป็นฟืนเป็นไฟ พูดจาไม่ให้เกียรติกัน อ้าว นั่นมันหลักการสากล ของพรรค การเมืองในระบอบประชาธิปไตย ถ้าไม่หนุนหัวหน้าพรรค กลับไปหนุนทหาร จะตั้งพรรคการเมืองทำไม

สี่ปีที่ผ่านไป ภายใต้อำนาจเบ็ดเสร็จที่อ้างตนเป็นคนดีมีศีลธรรม ซื่อสัตย์สุจริต แต่ปิดกั้นห้ามตรวจสอบวิพากษ์วิจารณ์ สังคมไทยจมอยู่ภายใต้การหลอกตัวเอง บิดเบือนตรรกะ เหตุผล หลักการ จนกลายเป็นสังคมดัดจริต เสแสร้ง ไม่ซื่อสัตย์ ขนาดชูสิทธิมนุษยชน เป็นวาระแห่งชาติได้ ทั้งๆ ที่ปราศจากเสรีภาพในการแสดงความเห็นต่าง

ในขณะเดียวกันก็เชิดชูความเป็นไทย วัฒนธรรมประเพณี อันดีงาม ทำให้ความเป็นไทยแปดเปื้อนไปหมด เพราะกลายเป็นเครื่องมือข้ออ้างของการใช้อำนาจอย่างไร้เหตุผล

ทั้งที่ความเป็นไทย ก็ไม่น่าจะสอนให้เคารพเชื่อฟังผู้ใหญ่ ที่กำเริบ หลงตน ข่มคนอื่นไปทั่ว ตั้งตัวเป็นคุณพ่อรู้ดี บังคับ สั่งสอนไล่จี้ ให้ทุกคนต้องอยู่ในโอวาท

หนึ่งปีผ่านไป ภายใต้ระบอบที่เสมือนมีรัฐธรรมนูญ แต่ไม่มีสิทธิเสรีภาพ ยังใช้อำนาจเบ็ดเสร็จเหนือรัฐธรรมนูญ เหนืออำนาจ 3 ฝ่าย ปลดองค์กรอิสระก็ยังได้ กฎหมายผ่านสภา (ที่แต่งตั้ง มาเอง) ก็ใช้คำสั่งแก้ได้ แต่ยังอ้างกฎหมาย ยังส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ นี่มันพิกลไหม

สังคมไทยยังต้องอยู่ใต้ระบอบที่เสมือนมีกฎหมายสูงสุด แต่ความเป็นจริงคำสั่งสูงสุด อย่างนี้ไปอีกอย่างน้อยหนึ่งปี หลังจากนั้น ก็เข้าสู่ระบอบล็อกตาย แก้ไม่ได้ ถอยไม่ได้ ชั่วกัลปาวสาน ขณะที่ความมีตรรกะเหตุผลก็น้อยลงทุกที นี่คืออนาคตของเรา

 

ที่มา: www.khaosod.co.th

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net