โพลระบุคนจะเลือกนักการเมืองหน้าใหม่-พรรคใหม่ มากกว่าของเก่า

สวนดุสิตโพล สำรวจความเห็นประชาชน “ผู้สมัครส.ส.และพรรคการเมือง ในทัศนะประชาชน” 22.91% จะเลือก ส.ส. หน้าใหม่  9.69% จะเลือก ส.ส. หน้าเก่า และ 17.44% พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่เพราะเป็นตัวเลือกใหม่ น่าสนใจ เบื่อพรรคการเมืองเดิม 10.28% จะเลือกพรรคการเมืองเดิมพราะเป็นพรรคที่ชื่นชอบ
 
 
8 เม.ย. 2561 สถานการณ์การเมืองไทยยังคงมีความร้อนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในปี 2562 ส่งผลให้ผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหน้าเก่าหน้าใหม่ต่างออกมาเคลื่อนไหวและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งอย่างเข้มข้น เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง “ผู้สมัคร ส.ส.” และ “พรรคการเมือง” ในทัศนะประชาชน  “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,187 คน ระหว่างวันที่ 3-7 เม.ย. 2561 สรุปผลได้ ดังนี้
 
เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไร? กับ “ผู้สมัคร ส.ส. หน้าใหม่” ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีในปีหน้า 41.76% ระบุว่ามีความหลากหลาย มีผู้สมัครที่น่าสนใจมากขึ้น 39.35% เป็นทางเลือกใหม่ ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของประชาชนและ 31.89% ระบุว่ายังมีเวลา ต้องพิจารณาให้ละเอียดรอบคอบ
 
เมื่อถามว่าประชาชนคิดอย่างไร? กับ “ผู้สมัคร ส.ส. ที่ย้ายพรรค” ในการเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีในปีหน้า 40.17% ระบุว่าสามารถทำได้ เป็นสิทธิของผู้สมัคร 38.50% การเมืองยังไม่นิ่ง ต้องรอติดตามสถานการณ์ต่อไป และ 25.62% ระบุว่าพรรคการเมืองต้องปรับตัว ปรับเปลี่ยนแนวทาง หาผู้สมัครที่เหมาะสม
 
เมื่อถามว่าประชาชนคิดจะเลือก “ผู้สมัคร ส.ส.หน้าเก่า หรือ ส.ส.หน้าใหม่” ยังไม่แน่ใจ 67.40% เพราะยังไม่ใกล้วันเลือกตั้ง ยังไม่เห็นนโยบาย ไม่รู้ว่าจะเลือกใคร ต้องรอดูก่อน ฯลฯ  ระบุว่าจะเลือก ส.ส. หน้าใหม่ 22.91% เพราะอยากลองเลือกคนใหม่ ให้โอกาส ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลง อยากให้บ้านเมืองพัฒนา ก้าวหน้า ฯลฯ และระบุว่าจะเลือก ส.ส. หน้าเก่า 9.69% เพราะเป็นที่รู้จักเป็นคนในพื้นที่ ใกล้ชิด เคยเห็นผลงาน มีประสบการณ์ ชื่นชอบมานาน ฯลฯ
 
และเมื่อถามว่าประชาชนคิดจะเลือก “พรรคการเมืองเดิม หรือ พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่” ระบุว่ายังไม่แน่ใจ 72.28% เพราะอยากดูตัวบุคคลในพรรคก่อน อาจเป็นพรรคใหม่แต่คนเก่า อยากรู้รายละเอียด นโยบายและผู้สมัคร ฯลฯ  พรรคการเมืองที่ตั้งขึ้นใหม่ 17.44% เพราะเป็นตัวเลือกใหม่ น่าสนใจ เบื่อพรรคการเมืองเดิม หวังว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้น ฯลฯ และระบุว่าพรรคการเมืองเดิม 10.28% เพราะเป็นพรรคที่ชื่นชอบ มีชื่อเสียงมานาน เป็นที่รู้จัก ชอบคนในพรรค คนในครอบครัวชอบ ฯลฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท