บวชป่าเชิงดอยสุเทพ-ประกาศจุดยืนยกเลิกโครงการบ้านพักศาล

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพทำพิธีบวชป่าเชิงดอยสุเทพติดพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักศาลฯ ประกาศจุดยืนเรียกร้องต้องยกเลิกโครงการ ก่อนเข้าร่วมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่มณฑลทหารบก 33 ค่ายกาวิละ พรุ่งนี้ (9 เม.ย.)

ที่มาของภาพ: เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ

8 เม.ย. 2561 เว็บไซต์เชียงใหม่นิวส์ รายงานว่าเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ และประชาชนชาวเชียงใหม่จำนวนมาก ที่ต้องการให้มีการยกเลิกโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รวมตัวกันจัดกิจกรรมบวชป่าขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ โดยมีการนัดรวมตัวกันขี่จักรยานผูกริบบิ้นสีเขียวสัญลักษณ์การเรียกร้อง เริ่มจากบริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ในตัวเมืองเชียงใหม่ ไปศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา ผ่านศาลอุทธรณ์ภาค 5 แล้วต่อไปยังบริเวณห้วยตึงเฒ่า ซึ่งอยู่เชิงดอยสุเทพ และมีพื้นที่ป่าติดกับโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อร่วมกันทำพิธีสืบชะตาและบวชป่าในบริเวณดังกล่าวตามความเชื่อแบบล้านนา ด้วยการจัดเครื่องบวงสรวงเซ่นไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา พร้อมทั้งประกอบพิธีสงฆ์และทำการบวชป่าด้วยการนำผ้าเหลืองผูกกับต้นไม้ใหญ่ทั่วบริเวณพื้นที่ป่า รวมทั้งต้นไม้บริเวณพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักดังกล่าวด้วย

โดยเนื้อหาของจดหมายเปิดผนึกฉบับดังกล่าวยืนยันว่าการเรียกร้องของภาคประชาชนเป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ต้องการเรียกร้องให้มีการคืนพื้นที่ป่าเฉพาะส่วนที่ก่อสร้างบ้านพักยื่นล้ำขึ้นไปทางส่วนบนเท่านั้น โดยไม่เกี่ยวข้องกับในส่วนของอาคารสำนักงานและแฟลตที่พัก รวมทั้งโครงการของหน่วยงาน ทั้งนี้เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ละเอียดอ่อน เป็นป่าเขตกันชนรอยต่ออุทยานแห่งชาติ และล้ำขึ้นไปจากแนวการใช้ประโยชน์ของหน่วยงานอื่นๆ อย่างชัดเจน รวมทั้งยังอาจจะเป็นจุดเริ่มของการขยายพื้นที่ใช้ประโยชน์เขตราชพัสดุส่วนที่เป็นป่าดอยสุเทพลุกลามตามมา ทั้งนี้ยืนยันด้วยว่าเห็นควรต้องให้มีการรื้อสิ่งปลูกสร้างออกแล้วฟื้นฟูพื้นที่ป่าตามหลักวิชาการ ส่วนความกังวลในแง่กฎหมายและงบประมาณที่ใช้ดำเนินการไปนั้น เสนอว่าสามารถก่อสร้างให้แล้วเสร็จและส่งมอบงานกันตามสัญญา จากนั้นให้คืนพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุ เพื่อจัดการพื้นที่อย่างเหมาะสมต่อไปได้

นอกจากนี้เพจขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ รายงานด้วยว่า หลังจากเสร็จการประกอบพิธีบวชป่าสืบชะตาป่า เครือข่าย ทสม.เชียงราย ร่วมกับสมาชิกเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ ร่วมกันทำฝายชะลอน้ำเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผืนป่าบริเวณเชิงดอยสุเทพประมวลภาพพิธีบวชป่าสืบชะตาป่าดอยสุเทพ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท