Skip to main content
sharethis

ถอดรหัส "บุพเพสันนิวาส" นวนิยายของ "รอมแพง" ที่เป็นละครดังในขณะนี้ สำหรับนวนิยายดังกล่าวผู้ประพันธ์ค้นคว้าผ่านบันทึกทางประวัติศาสตร์สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชหลายฉบับโดยเฉพาะจาก "จดหมายเหตุลาลูแบร์" หรือบันทึกของ ซีมง เดอ ลา ลูแบร์ อัครราชทูตจากฝรั่งเศสที่เดินทางมายังอยุธยาเมื่อ พ.ศ. 2230 นอกจากนี้นิยาย "บุพเพสันนิวาส" ยังให้ภาพชีวิตประจำวันของผู้คนในสมัยอยุธยาด้วย โดยไม่ได้เน้นฉากสงครามแบบนิยายอื่นๆ

อย่างไรก็ตามเมื่อนำมาทำละคร หากยึดตามหลักฐานในเวลานั้นทั้งหมด ละครอาจไม่มีอรรถรสอย่างที่เห็น โดยเฉพาะสภาพสังคมศักดินาในสมัยอยุธยาและการแต่งตัวของผู้คนในกรุงศรีอยุธยาที่ลาลูแบร์ระบุว่าผู้หญิงมักเปลือยอก ทั้งหมดนี้ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทย พบกับชานันท์ ยอดหงษ์ และแขกรับเชิญ อาชญาสิทธิ์ ศรีสุวรรณ ผู้เขียน "ผจญไทยในแดนเทศ"

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่
เฟสบุ๊ค
https://www.facebook.com/maihetpraphetthai
หรือลงทะเบียนรับชมที่ https://youtube.com/prachatai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net