Skip to main content
sharethis

พรรคอนาคตใหม่ขออนุญาต คสช. จัดประชุมใหญ่เพื่อจัดตั้งพรรค ร้องยกเลิกคำสั่งที่เป็นอุปสรรคต่อพรรคการเมืองทั้งเก่า-ใหม่ และเปิดให้ ปชช.ได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเต็มที่ ยุติการดำเนินคดีกับผู้รณรงค์ขอให้มีการเลือกตั้ง

9 เม.ย.2561 สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันนี้ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ และ ปิยบุตร แสงกนกกุล ผู้ขอจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เข้ายื่นหนังสือขออนุญาต คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อจัดประชุมเพื่อยื่นคำขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมืองผ่าน คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และทวงถามความคืบหน้าในการตอบรับการยื่นจดจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากใกล้ครบเวลา 30 วัน ในวันที่ 15 เม.ย. แล้ว แต่ทางพรรคยังไม่ได้รับหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง ( แบบพ.ก. 7/2) จาก กกต. เกรงว่าจะติดช่วงวันหยุดสงกรานต์จะทำให้ทุกอย่างล่าช้าออกไป เพราะทราบว่า คสช.ได้อนุญาตให้ 13 พรรคการเมืองที่ขอจัดตั้งใหม่ ดำเนินการจัดประชุมได้  

เฟสบุ๊คแฟนเพจ 'The Future We Want' เผยแพร่แถลงการณ์คณะผู้ขอเตรียมการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ เรื่อง เรียกร้องให้ คสช. อนุญาตให้มีการจัดประชุมเพื่อยื่นคําขอจดทะเบียนจัดตั้งพรรคการเมือง และยกเลิกประกาศหรือคําสั่งใดๆ อันเป็นอุปสรรคต่อการดําเนินกิจกรรมทางการเมือง ด้วย โดยมี ข้อเรียกร้อง ต่อ คสช. 3 ประการ ประกอบด้วย 1. อนุญาตให้มีการประชุมใหญ่เพื่อจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่โดยเร็ว ตามที่พรรคยื่นขอไป คือวันที่ 27 พ.ค.นี้ 2. เรียกร้องให้คสช.ยกเลิกคำสั่งหรือประกาศที่เป็นอุปสรรคต่อการดำเนินการของพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ และ 3. เปิดให้ประชาชนได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกอย่างเต็มที่ ยุติการดำเนินคดีกับผู้รณรงค์ขอให้มีการเลือกตั้งเพื่อให้การเลือกตั้งที่จะมาถึงเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยสาก

“มิฉะนั้น การเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง ก็จะกลายเป็นเพียงพิธีกรรม สร้างความชอบธรรมให้การสืบทอดอำนาจของ คสช.” แถลงการณ์คณะผู้ขอเตรียมการจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ระบุ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net