Skip to main content
sharethis

องค์กร PSI ออกแถลงการณ์สนับสนุนเจ้าหน้าที่สหประชาชาติประจำกรุงเทพมหานครที่คัดค้านมาตรการทบทวนเงินเดือนและจัดประเภทพนักงานรูปแบบใหม่ที่ขาดการปรึกษาหารือกับพนักงานและสหภาพแรงงาน หวั่นเกิดสภาพการทำงานที่ย่ำแย่และเกิดช่องว่างรายได้ระหว่างเพศ

เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ที่ประจำอยู่ในองค์การสหประชาชาติ สำนักงานภูมิภาคเอเชียตะวันออก และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประจำกรุงเทพมหานคร ประท้วงมาตรการปรับสภาพการจ้างงานแบบใหม่ที่ขาดการปรึกษาหารือกับพนักงาน เมื่อ 21 มีนาคมที่ผ่านมา (ที่มา: แฟ้มภาพ/PSI)

องค์กร Public Services International (PSI) ออกแถลงการณ์สนับสนุนเจ้าหน้าที่องค์การสหประชาชาติ ที่ประจำอยู่ในกรุงเทพมหานคร และยังเรียกร้ององค์การสหประชาชาติเคารพสิทธิแรงงานและบุคลากรในองค์กร

ทั้งนี้สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ขององค์การสหประชาชาติ ได้ดำเนินการทบทวนเงินเดือนของพนักงานประจำสหประชาชาติ โดยไม่มีกระบวนการปรึกษาหารือที่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่และสหภาพแรงงาน โดยผลจากกระบวนการดังกล่าวกระทบกับเจ้าหน้าที่สหประชาชาติระดับท้องถิ่นที่ถูกจ้างงานโดยสำนักงานองค์การสหประชาชาติในกรุงเทพฯ โดยการจัดประเภทพนักงานรูปแบบใหม่ ที่จ่ายค่าตอบแทนน้อยลง จะถูกนำไปใช้กับเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น ซึ่งจะอยู่ในหมวดที่สามของบัญชีเงินเดือนและลำดับของพนักงาน

โดย "หมวดที่สาม" จะหมายถึงพนักงาน "ทั่วไป" ซึ่งโดยมากเป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และส่วนมากของพนักงานเหล่านี้ยังเป็นผู้หญิงอีกด้วย การตัดสินใจดังกล่าวยังส่งผลทำให้ช่องวางรายได้ระหว่างเพศถี่ห่างยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกิดแนวโน้มของสภาพการทำงานที่ย่ำแย่ในหมู่เจ้าหน้าที่สหประชาชาติ ซึ่งรวมทั้งพนักงานประเภททำสัญญาจ้างงานแบบไม่กำหนด และเจ้าหน้าที่ฝึกงานที่ไม่ได้รับค่าตอบแทน ซึ่งทั้งหมดมีจำนวนมากกว่าร้อยละ 40

ซึ่งหากมาตรการดังกล่าวถูกนำมาใช้ สำนักงานสหประชาชาติประจำกรุงเทพฯ จะเป็นที่แรกของสำนักงานสหประชาชาติในโลกที่แบ่งพนักงานออกเป็น 3 ประเภท

โดยองค์กร Public Services International หรือ PSI ได้สนับสนุนข้อเสนอที่ว่า หนึ่ง วิธีการที่นำไปสู่ข้อเสนอแบ่งพนักงานเป็น 3 ประเภท รวมทั้งการลดค่าตอบแทนในบางสำนักงานนั้น ไม่เหมาะสมในเชิงหลักการ

สอง การตัดสินใจดังกล่าวยังขาดการมีส่วนร่วมและการปรึกษาหารือกับสหภาพแรงงานที่ถือเป็นตัวแทนของพวกเขา

สาม คณะกรรมการข้าราชการพลเรือนระหว่างประเทศ (ICSC) ปฏิเสธที่จะเคารพต่อพันธะกรณีที่ต้องยึดกระบวนการทบทวนวิธีการจ่ายค่าตอบแทนและขั้นตอนการตัดสินใจที่เน้นการมีส่วนร่วม รวมทั้งมาตรการในทางปฏิบัติที่ปฏิเสธไม่ให้แรงงานมีสิทธิในการเจรจาและร่วมต่อรอง ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นหลักการสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน

PSI ยังเตือนว่าสหประชาชาติไม่เคารพต่อพันธะกรณีที่จะต้องเจรจาต่อรองร่วมกับพนักงานสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังพยายามทำให้เกิดช่องว่างของเงินเดือนในหมู่พนักงานอีกด้วย

ทั้งนี้ PSI ยังเรียกร้องให้มีการเจรจาทันที ระหว่างเจ้าหน้าที่สหภาพแรงงานที่เป็นตัวแทนของพนักงานสหประชาชาติ ฝ่ายบริหารของสำนักงาน UN ESCAP และ สำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรมนุษย์ของสหประชาชาติ นอกจากนี้ยังแสดงความกังวลต่อกระบวนการทบทวนเงินเดือนที่เกิดขึ้น และสนับสนุนข้อเรียกร้องของพนักงานประจำสหประชาชาติ

โดย Kate Lappin เลขาธิการภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ PSI กล่าวว่า "สหประชาชาติไม่ผ่านมาตรฐานที่พวกเขากำหนดขึ้นมาเอง ผู้บริหารจะรับผิดชอบต่อการขูดรีดแรงงานได้อย่างไร ถ้าหากสหประชาชาติปฏิเสธที่จะเคารพสิทธิแรงงานเสียเอง?" เขายังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจดังกล่าวบ่อนเซาะหลักการของสหประชาชาติ และเป็นการเยาะเย้ยต่อมาตรฐานนานาชาติที่สหประชาชาติยึดถือ ทั้งนี้ความน่าเชื่อถือของสหประชาชาติเองก็จะอยู่ในความเสี่ยง โดย Kate Lappin เรียกร้องให้ผู้บริหารหาทางพูดคุยกับพนักงานประจำสหประชาชาติ และเจรจาเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ตกลงได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net