ใบตองแห้ง: มาร์คแถสู้ตู่คนนอก

 

72 ปี พรรคประชาธิปัตย์ ชาวบ้านหัวร่อก๊าก เมื่อได้ฟังคำพูดหัวหน้ามาร์คพรรคประชาธิปัตย์ยุคใหม่เป็นพรรคเสรีนิยมประชาธิปไตย ไม่ใช่อนุรักษนิยม พรรคประชาธิปัตย์จะเป็นผู้นำ ทำให้ประชาชนกลับมาศรัทธาประชาธิปไตย แนวทางของพรรคต่างจาก คสช.ที่รวบอำนาจไว้ที่ราชการ และต่างจากพรรคเพื่อไทยที่เน้นประชานิยม ประชาธิปัตย์จะเดินหน้าสู่ระบบสวัสดิการ กระจายอำนาจ หลังเลือกตั้งจะต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เอาฮาใช่ไหม พรรคนี้ไม่ใช่หรือ ที่เป็นนายกฯ แล้วได้ฉายา “ปลัดประเทศ” ยังไม่ได้รับรายงาน “ช่างทาสี” ใครอยู่ข้างเป็นคนดี ตั้งแต่งูเห่า ถึงยี้ห้อยร้อยยี่สิบ บอยคอตต์เลือกตั้ง 2 ครั้ง เรียกหานายกฯ คนกลาง จนเกิดรัฐประหาร ได้เป็นรัฐบาลเพราะตุลาการภิวัตน์ ปราบม็อบด้วยกระสุนจริง แต่ทีตัวเองมั่ง “ลุงกำนัน” ชัตดาวน์กรุงเทพฯ ปิดสถานที่ราชการ ขัดขวางเลือกตั้ง กระทั่งอยู่ใต้รัฐประหารมา 4 ปี

ใครหว่า “ดีแต่พูด” มีคนตั้งข้อสังเกตว่า ถ้อยคำสวยหรูนี้ “ไอติม” หลานอภิสิทธิ์เดินสายพูดมาหลายวัน น้ากับหลานเปิดแผ่นเสียงแผ่นเดียวกัน สงสารหลาน พูดหล่อจัง ชาวบ้านอยากเชื่อ แต่พฤติกรรมของน้า ของพรรค มันค้ำคอ

ทำไมมาร์คต้องพูดหล่อ วันก่อนก็ประกาศกร้าว ใครกลับเข้าพรรคต้องหนุนหัวหน้าเป็นนายกฯ ถ้าอยากหนุน พล.อ.ประยุทธ์ให้ไปอยู่พรรคอื่น จนลุงตู่ออกอาการ พูดอะไรให้เกียรติกันบ้าง เดี๋ยวมีอารมณ์ขึ้นมา พูดไปจะเสียหายกันหมด

ว่าที่จริง มาร์คพูดไม่ผิด สมาชิกพรรคก็ต้องชูหัวหน้าพรรคตัวเอง ใครเดินมาสมัครโดยประกาศไม่เอาหัวหน้า หนุนลุงตู่เป็นนายกฯ ดีกว่า จะรับเข้าพรรคทำไม ไล่มันไปพรรคอื่น

แต่หลายฝ่ายยังคาดหวังไง ว่าหลังเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์น่าจะเป็นฐานรองท็อปบูทนายกฯ คนนอก เพราะเป็นไปไม่ได้ที่จะถีบ 2 พรรคใหญ่เป็นฝ่ายค้าน ไม่ว่าจะมีพรรคทหาร พรรคสมคิด ณ ตลาดน้ำ หรือไม่ก็ตาม

แหม กระทั่งลุงตู่ก็ยังปรามาส พูดอย่างนี้ คอยดูวันหน้าจะทำตัวอย่างไร เลือกตั้งแล้วจะเกิดอะไรขึ้น จะเปลี่ยนท่าทีอย่างไร

แต่ก่อนจะถึงวันนั้น ก็ยังอีกยาว ใครว่ามาร์คไม่มีโอกาส พรรคประชาธิปัตย์มีเกียรติประวัติยาวนาน ตั้งแต่สมัยรัฐประหาร 2490 โค่นปรีดีจะยอมทหารได้ง่ายๆ อย่างไร

การเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ 2560 ล็อกกลไกต่างๆ ไว้เพื่อสืบทอดอำนาจโดยนายกฯ คนนอก ส.ว.แต่งตั้ง 250 คน กรรมการยุทธศาสตร์ชาติ องค์กรอิสระ ฯลฯ แน่ละ พรรคเพื่อไทยไม่มีทางได้เป็นรัฐบาล แต่นายกฯ คนนอกก็มีคำถาม จะได้เสียง ส.ส.พอหรือ ขณะเดียวกัน หลายเดือนมานี้ รัฐบาล คสช.ก็กำลัง “ขาลง” ดิ่งลงโดยเหลืออีกปีกว่าจะเลือกตั้ง

มาร์คจึงยังมีความฝันอันยิ่งใหญ่ ที่จะเขย่าต้นส้ม เผื่อ “ส้มหล่น” ถ้าพลังอนุรักษนิยมที่กุมอำนาจเหนือสังคมไทย เห็นพ้องกันว่าทหารน่าจะไปต่อไม่ไหวแล้ว ลุงตู่น่าจะกลับบ้าน ใครเล่าที่จะได้รับความไว้วางใจ ถ้าไม่ใช่ ปชป.

จึงไม่ต้องแปลกใจถ้า ปชป.จะชูธงประชาธิปไตย โหนกระแสสังคม ขย่ม คสช.ในโค้งสุดท้าย เพื่อตัดท่ออำนาจไม่ให้ไปต่อ แล้วฉวยท่อมาสวมก้นตัวเอง

เพียงสงสัยว่าจะยังมีใครไว้วางใจ ปชป. เพราะเห็นๆ อยู่ว่าบริหารประเทศแล้วเป็นอย่างไร เชิญแขกเรียกม็อบต้านได้ขนาดไหน ขนาดท่องวาทกรรมประชาธิปไตย ก็ไม่มีใครเชื่อแม้แต่สาวกตัวเอง ครั้งก่อนประกาศไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ แต่ประชามติผ่านท่วมท้นทั้งภาคใต้

กระนั้นดีเหมือนกัน เพราะคำพูดเป็นนาย ถ้าถึงเวลาต้องเอานายกฯ คนนอก คงสนุกน่าดูชม

 

ที่มา: https://www.kaohoon.com/content/225407

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท