Skip to main content
sharethis
สื่อต่างประเทศหลายแห่งตั้งข้อสังเกตว่าในการไต่สวนเฟสบุ๊คในสภาคองเกรส เป็นสิ่งที่ทำให้เฟสบุ๊คกลับมามีภาพลักษณ์ดีขึ้น ทั้งวิธีตอบคำถามของ มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก เอง และคำถามที่สะท้อนการขาดความรู้ในเรื่องโซเชียลมีเดียจากฝ่าย ส.ว. เอง จากที่ก่อนหน้านี้เฟสบุ๊คถูกรุมเร้าเรื่องข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการปล่อยให้รัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งและกรณีขายข้อมูลให้เคมบริดจ์อนาไลติกา
 
11 เม.ย.2561 จากกรณีเรื่องเฟสบุ๊คขายข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ให้บริษัทเคมบริดจ์อนาไลติกา รวมถึงกรณีที่ถูกกล่าวหาว่ามีคนในรัสเซียใช้เฟสบุ๊กเป็นเครื่องมือ ทำให้ มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ถูกเรียกตัวตอบข้อซักถามที่สภาคองเกรสในช่วงวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐฯ โดยซักเคอร์เบิร์กแถลงเมื่อก่อนหน้าการเข้าตอบข้อซักถามว่า เขาจะพูดปกป้องเฟสบุ๊คในฐานะ "พลังด้านบวกของโลก" 
 
ในขณะที่การตอบข้อซักถามจากสภาคองเกรสเมื่อวันที่ 10 เม.ย. ที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯ เป็นไปโดยที่วุฒิสมาชิกถามคำถามในทำนองการตรวจสอบและเปรยถึงการกำกับดูแลเฟสบุ๊คอย่างไรก็ตามสื่อ Tech Crunch วิเคราะห์ว่าการตอบข้อซักถามในครั้งนี้เป็นความสำเร็จของเฟสบุ๊คที่ซักเคอร์เบิร์กสามารถเลี่ยงบาลีกับคำถามเชิงการกำกับดูแลและตอบข้อซักถามแบบเรียบๆ จนวุฒิสมาชิกยอมให้เขาได้
 
สื่อ Tech Crunch ระบุ อีกว่าการไต่สวนซักเคอร์เบิร์กจากฝ่ายวุฒิสมาชิกและคณะกรรมการหอการค้าสหรัฐฯ กลับสะท้อนความตื้นเขินและการขาดความรู้ความเข้าใจเทคโนโลยีโซเชียลมีเดียของนักการเมืองเหล่านี้เสียเอง นอกจากนี้ซักเคอร์เบิร์กยังพูดถึงประเด็นข้อกล่าวหาของเฟสบุ๊คตามถ้อยแถลงที่เขาเตรียมไว้
 
ในถ้อยแถลงก่อนการเข้าตอบข้อซักถามขของ ซักเคอร์เบิร์ก ระบุว่า เฟสบุ๊คเป็นบริษัทที่มีอุดมคติและมองโลกในแง่ดี แต่ก็ยอมรับว่าพวกเขายังทำไม่มากในการจะป้องกันไม่ให้เครื่องมือของพวกเขาถูกนำไปใช้สร้างความเสียหาย พวกเขายอมรับว่าเป็นความผิดพลาดและระบุว่าตนเองต้องรับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้น 
 
นอกจากนี้ในถ้อยแถลงก่อนการตอบข้อซักถามยังให้สัญญาว่าจะปกป้องคุ้มครองสิทธิความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ให้ดีขึ้น แต่ก็ยังพยายามย้ำถึงข้อดีของเฟสบุ๊คที่ใช้สร้างสรรค์หรือเคลื่อนไหวทางสังคมในรูปแบบต่างๆ เช่น การเคลื่อนไหว #MeToo กับ March for Our Lives ที่มีการจัดตั้งส่วนหนึ่งจากเฟสบุ๊ก การระดมทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเฮอร์ริเคนฮาร์วี รวมถึงการเกิดธุรกิจขนาดย่อมจำนวนมากที่ "มีการเติบโตและการสร้างงาน"
 
Tech Crunch ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการตอบข้อซักถามของ ซัคเคอร์เบิร์ก อีกว่าเขาพูดชวนให้รู้สึกว่าเฟสบุ๊คกำลังชำระความผิดบาปของตัวเองและแสดงออกว่าจะรับผิดชอบพัฒนาระบบสิทธิความเป็นส่วนตัวให้ดีขึ้น ในเชิงการเงินแล้วการตอบข้อซักถามในครั้งนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของเฟสบุ๊คสูงขึ้นร้อยละ 4.5
 
ผู้ก่อตั้งเฟสบุ๊คตอบข้อซักถามต่างๆ โดยอาศัยข้อเท็จจริง เช่นในกรณีข้อกล่าวหาเรื่องการแทรกแซงจากรัสเซียทางเฟสบุ๊คระบุว่าพวกเขาลบบัญชีผู้ใช้ของหน่วยปฏิบัติการข่าวกรอง GRU ของรัสเซียออกไปตั้งแต่ช่วงเดือน มิ.ย. 2559 แล้ว อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเฟสบุ๊คเคยประกาศถึงการแก้ไขปัญหานี้ว่าเขามีแผนการจะให้คนที่ทำโฆษณาเชิงการเมืองหรือเฟสบุ๊คเพจดังๆ ต้องระบุตัวตนและสถานที่ รวมถึงจะให้มีความเข้มงวดมากขึ้นด้วย นอกจากนี้ยังสัญญาว่าจะเพิ่มทีมกำกับดูแลจาก 10,000 คน เป็น 20,000 คน
 
ขณะที่ Vox รายงานว่าคำถามที่คองเกรสสะท้อนว่าการจะกำกับดูแลเฟสบุ๊คนั้นเป็นเรื่องซับซ้อนสำหรับคองเกรส เพราะคำถามของสภาคองเกรสก็ดูไม่มีทิศทางชัดเจน หรือดูไม่มีความรู้ความเข้าในเรื่องโซเชียลมีเดียเสียเอง เช่น ส.ว.พรรครีพับลิกัน ออร์รืน แฮตช์ ถามซัคเกอร์เบิร์กว่า "คุณยังคงโมเดลธุรกิจของคุณไว้ได้อย่างไรโดยที่ผู้ใช้งานไม่ต้องจ่ายเงิน"
 
ซักเคอร์เบิร์กตอบสั้นๆ ว่า "เรียนท่าน ส.ว. เราขายโฆษณา"
 
อย่างไรก็ตามมีบางกรณีที่ทาง ส.ว. ถามซักเคอร์เบิร์กแบบเจาะจงถึงเรื่องสิทธิความเป็นส่วนตัวจนทำให้ซักเคอร์เบิร์กเสียสูญไปชั่วคราว เช่น ส.ว. ดิก เดอร์บิน จากพรรคเดโมแครตที่ถามว่า "คุณจะรู้สึกสะดวกใจไหมถ้าหากให้บอกชื่อของโรงแรมที่คุณพักอยู่เมื่อคืนนี้" ซักเตอร์เบิร์กหยุดตอบคำถามไปนานและกล่าวออกมาสั้นๆ ว่า "ไม่" ทำให้เกิดเสียงหัวเราะภายในห้องไต่สวน
 
 
เรียบเรียงจาก
 
Zuckerberg's testimony: CEO will defend Facebook as 'positive force', The Guardian, 09-04-2018
 
Mark Zuckerberg vows to fight election meddling in marathon Senate grilling, The Guardian, 11-04-2018
 
Lawmakers seem confused about what Facebook does — and how to fix it, Vox, 10-04-2018
 
Zuckerberg’s boring testimony is a big win for Facebook, Tech Crunch, 10-04-2018
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net