Skip to main content
sharethis

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผย ตร.เข้าคุยบ้านนักศึกษา ม.พะเยา เหตุเคยขึ้นเวทีคนอยากเลือกตั้งตั้งแต่เดือน ก.พ. 'เพนกวิน' เปิดลำดับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหารคุกคามนักศึกษา

12 เม.ย.2561 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า วันนี้เมื่อ เวลาประมาณ 12.00 น. ได้มีเจ้าหน้าที่สันติบาล จำนวน 2 นาย เดินทางไปที่บ้านของ ชินภัทร วงค์คม นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา ระบุมาพูดคุย “ปรับความเข้าใจ” เรื่องการทำกิจกรรมทางการเมือง หลัง ชินภัทร เคยขึ้นเวทีของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตยตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์

ชินภัทร เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ในเดือนกุมภาพันธ์ ตนเคยไปร่วมขึ้นเวทีของกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย (DRG) ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เมื่อวันที่ 24 ก.พ.61 ในงาน “ปากปราศรัย น้ำใจเชือดเผด็จการ: 3-2-1 ถึงเวลาเปลี่ยน” ซึ่งเป็นกิจกรรมเรียกร้อง คสช. ให้กำหนดวันเลือกตั้งที่ชัดเจน และหยุดสืบทอดอำนาจ ต่อมาหลังกิจกรรมดังกล่าว ชินภัทรได้รับทราบจากเพื่อนบ้าน ว่าได้มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจประมาณ 10 นาย เดินทางไปที่บ้านในจังหวัดพะเยา แต่ขณะนั้นไม่มีใครอยู่บ้าน จึงไม่ได้พบเจ้าหน้าที่ หลังจากนั้น ก็ไม่ได้มีเจ้าหน้าที่เดินทางมาอีก

จนกระทั่งในช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ ระบุว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลในจังหวัดพะเยา จำนวน 2 นาย เดินทางเข้ามาที่บ้าน และได้สอบถามถึงตน เจ้าหน้าที่ระบุว่าได้รับคำสั่งให้มาเยี่ยมและมาพูดคุย “ปรับความเข้าใจ” โดยเจ้าหน้าที่ได้สอบถามเรื่องการทำกิจกรรมของ ชินภัทร และสอบถามถึงการทำกิจกรรมของกลุ่มนักศึกษาที่กรุงเทพฯ ด้วย พร้อมกับระบุว่าสถานการณ์บ้านเมืองตอนนี้ยังไม่ปกติ ขออย่าให้ออกมาเคลื่อนไหว และได้บอกกับทางครอบครัวของชินภัทรว่าอยากให้ลูกตั้งใจเรียนก่อนจะดีกว่า เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายรูปของชินภัทรเอาไว้ ก่อนจะเดินทางกลับไป

ชินภัทร เปิดเผยว่าไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวแต่อย่างใด เพราะคาดไว้อยู่แล้วว่าอาจจะมีเจ้าหน้าที่มา ตั้งแต่ไปร่วมขึ้นเวทีที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ แต่การมาของเจ้าหน้าที่ ก็ทำให้ทางครอบครัวตกใจ เพราะไม่มีการแจ้งมาล่วงหน้า และเข้ามาหาถึงที่บ้านเลย

ทั้งนี้ ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมา มีเจ้าหน้าที่ทหารและตำรวจเดินทางไปติดตามกลุ่มนักศึกษาที่ทำกิจกรรมในหลายพื้นที่ ทั้งกรณีสามนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้ทำกิจกรรมชูป้าย “ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)” โดยขีดกากบาทที่คำว่าลุงตู่ ขณะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปกล่าวปาฐกถาที่หอประชุมจุฬาฯ เมื่อวันที่ 9 เม.ย.  ก็ได้มีเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าไปติดตามตัวทั้งที่บ้านและที่มหาวิทยาลัย โดยมีการพยายามขอข้อมูลส่วนตัวต่างๆ และเข้าพูดคุยเรื่องการทำกิจกรรมกับครอบครัว (ดูรายงานข่าว)

ขณะที่วานนี้ (11 เม.ย.) ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานไว้แล้วว่า มีเจ้าหน้าที่ทหารเดินทางไปที่บ้านของ จตุพล คำมี นักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และ ประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ นักศึกษาคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ซึ่งเป็นสองนักศึกษาที่ถูกเจ้าหน้าที่ทหารแจ้งความดำเนินคดีเรื่องการชุมนุมทางการเมือง จากการทำกิจกรรมรวมพลคนอยากเลือกตั้งที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยเป็นการติดตามเรื่องการทำกิจกรรมเช่นเดียวกัน 

วานนี้เช่นกัน ที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNOHCHR) เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไท และ นิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ชูป้ายข้อความลักษณะเสียดสีว่า "ชาวจุฬาฯ รักลุงตู่ (เผด็จการ)" ต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา คือ บอล ธนวัฒน์ วงศ์ไชย รองประธานสภานิสิตจุฬาฯ และ หนูดี วิรัลพัชร รอดแก้ว นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางเข้าพบตัวแทนสำนักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนฯ เพื่อร้องเรียน กรณีที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารคุกคามภายหลังจากการชูป้ายดังกล่าว

ขณะที่ ไทยโพสต์ รายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชูป้ายประท้วงต่อหน้า พล.อ.ประยุทธ์ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ทราบดีอยู่แล้วว่าเป็นการแสดงออกของเยาวชนนักศึกษา จึงไม่ติดใจในเรื่องนี้ เพราะเชื่อว่าเมื่อนักศึกษาเติบโตขึ้นมา ก็จะทราบว่าอะไรผิดอะไรถูก ส่วนกรณีที่นักศึกษาอ้างว่าถูกคุกคามจากเจ้าหน้าที่นั้น ขอให้เป็นเรื่องของกระบวนการกฎหมาย ถ้านักศึกษาทำผิด ก็ต้องว่าไปตามกฎหมาย อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้ต้องการเข้าไปติดตามนักศึกษา เพียงต้องปฏิบัติหน้าที่ตามปกติธรรมดา ไม่ได้นำอาวุธยุทโธปกรณ์หรือรถถังเข้าไป

ลำดับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหารคุกคามนักศึกษา

พริษฐ์ โพสต์ ลำดับเหตุการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจ - ทหารคุกคามนักศึกษา ผ่านเฟสบุ๊คแฟนเพจ 'Parit Chiwarak - เพนกวิน' ดังนี้

วันอังคาร: เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาขอข้อมูลส่วนตัวเพื่อนนิสิตจุฬา (ธนวัฒน์ วงศ์ไชย) ที่มหาวิทยาลัย ตามไปคุยกับแม่ของเพื่อนนิสิตอีกคนหนึ่ง (วิรัลพัชร รอดแก้ว) ที่บ้าน และไปด้อม ๆ มอง ๆ ที่ร้านค้าของครอบครัวเพื่อนนิสิตอีกคน (วศินี พบูประภาพ)

วันพุธ: ทหารในเครื่องแบบเข้าไปคุยกับพ่อของเพื่อนนักศึกษา มช. (จตุพล คำมีและประสิทธิ์ ครุธาโรจน์ - 1 ใน 6 คนถูกคดีชุมนุมที่หน้ามหาวิทยาลัยเชียงใหม่)

วันนี้ เมื่อสิบนาทีที่แล้ว: เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบมาหาเพื่อนนักศึกษามหาวิทยาลัยพะเยา (ชินภัทร วงศ์คม เคยขึ้นเวทีคนอยากเลือกตั้ง) ถึงที่บ้าน

ขอประณามการกระทำเหล่านี้ พวกเรานิสิตนักศึกษาไม่มีอาวุธ ไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ จะเป็นก็เป็นแต่ภัยความมั่นคงของท่าน อย่ามาอ้างประเทศชาติแสวงหาผลประโยชน์ให้ตัวเอง ท่านจะทำอะไรก็ขอให้นึกบ้างว่าอีกสิบปีคนจะจดจำท่านอย่างไร

แต่ผมจะจดจำท่าน และเมื่อโอกาสมาถึง ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับการคุกคามนี่จะต้องรับผิดชอบ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net