ผลกระทบของสงครามซีเรียต่อราคาน้ำมัน เศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย

คณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต ชี้หากสถานการณ์ในซีเรียไม่ขยายวงหรือบานปลายจะกระทบต่อราคาน้ำมันไม่มาก อย่างไรก็ตามไทยควรสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นในกรณีที่เหตุการณ์สงครามซีเรียบานปลายเพื่อให้ประชาชนมีน้ำมันใช้อย่างเพียงพอ
 
15 เม.ย. 2561 ผศ.ดร.อนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ได้แสดงความเห็นผลกระทบของสงครามซีเรียต่อเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย ว่า อาจจะส่งผลทำให้ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นแตะระดับ 80-100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลได้ อาจเป็นจุดสิ้นสุดของยุคราคาน้ำมันถูกซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันได้ปรับตัวสูงสุดในรอบ 3 ปีไปแล้ว โดยราคาน้ำมันล่วงหน้า Brent Crude ขึ้นไปแตะ 73 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี ค.ศ. 2014 ราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ราคาขายปลีกน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นไม่ต่ำกว่า 20% จากระดับปัจจุบันในช่วงหนึ่งเดือนข้างหน้า ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่องและสามารถปรับขึ้นได้อีก 10-15% พร้อมค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอเมริกาแข็งค่าขึ้น มีความเสี่ยงที่สงครามซีเรียจะลุกลามยืดเยื้อนำไปสู่การเผชิญหน้าของรัสเซียและชาติตะวันตกหรือเกิดภาวะสงครามเย็นรอบใหม่ได้ ราคาพลังงานที่ปรับตัวสูงขึ้นจะส่งผลให้แรงกดดันเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้นและทำให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของโลกและของไทยชะลอตัวลงในช่วงไตรมาสสอง ตลาดการเงินทั่วโลกน่าจะมีความผันผวนมากในช่วงสองสัปดาห์ข้างหน้า สงครามในซีเรียมีโอกาสลุกลามปานปลายสูงมากจึงส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในช่วงครึ่งปีหลังอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ น่าจะส่งผลทำให้อัตราการขยายตัวของภาคส่งออกไทยโดยเฉพาะการส่งออกไปภูมิภาคตะวันออกลางมีขีดจำกัด สงครามในซีเรียมีความซับซ้อนสูงเพราะเกี่ยวพันกับสงครามกลางเมืองในซีเรียระหว่างระบอบเผด็จการของประธานาธิบดีอัสซาดและฝ่ายประชาธิปไตย เกี่ยวพันกับความขัดแย้งเรื่องผลประโยชน์ธุรกิจอุตสาหกรรมพลังงานระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตกโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา เกี่ยวพันกับความขัดแย้งทางศาสนานิกายชีอะห์ (สนับสนุนโดยอิหร่าน) และนิกายสุหนี่ (สนับสนุนโดยซาอุดิอารเบีย) เกี่ยวพันกับสงครามต่อสู้เพื่ออิสรภาพของชาวเคิร์ดจากตุรกีและซีเรีย สงครามระหว่างขบวนการก่อการร้ายด้วยกัน ISIS กับอัลเคดา 
 
ดร. อนุสรณ์ ธรรมใจ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ ม. รังสิต กล่าวว่าหากสถานการณ์ในซีเรียไม่ขยายวงหรือบานปลายจะกระทบต่อราคาน้ำมันไม่มาก เพราะซีเรียผลิตน้ำมันดิบคิดเป็น 0.4% ของการผลิตทั่วโลก ความผันผวนของราคาน้ำมันจะเป็นผลจากปัจจัยทางด้านจิตวิทยาจากปัญหาความเสี่ยงภูมิรัฐศาสตร์เป็นหลัก ยังไม่กระทบต่ออุปทานของตลาดน้ำมันโลก อย่างไรก็ตาม สงครามในซีเรียมีโอกาสบานปลายและขยายวงสูงมาก จึงส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานและเศรษฐกิจโลกมาก อัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวสูงขึ้นในช่วง
 
ครึ่งปีหลังน่าจะส่งผลต่อการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศได้ นอกจากนี้ไทยควรสำรองน้ำมันเพิ่มขึ้นจากระดับ 36 วันหรือ 5% ของปริมาณใช้ทั้งปีซึ่งเป็นระดับปรกติตามกฎหมายในกรณีที่เหตุการณ์สงครามซีเรียบานปลายเพื่อให้ประชาชนมีน้ำมันใช้อย่างเพียงพอหากเกิดเหตุการณ์นอกเหนือการคาดการณ์ขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่ออุปทานน้ำมันใช้ในประเทศและความมั่นคงทางด้านพลังงานได้ 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท