Skip to main content
sharethis
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ระบุการเสียชีวิตของนักโทษชายอายุ 34 ปี ที่เรือนจำสมุทรปราการ แพทย์ชันสูตรพบว่าเกิดจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกายทำให้ญาติเกิดความไม่เข้าใจ ย้าย ผบ.เรือนจำ-ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว หลังสาวแฉแฟนหนุ่มโดนโดนซ่อมตายคาคุก

20 เม.ย.2561 จากกรณีวันนี้ผู้ใช้เฟสบุ๊ครายหนึ่ง โพสต์เรียกร้องหาความเป็นธรรม หลังแฟนหนุ่มเสียชีวิตในเรือนจำจังหวัดสุมทรปราการ รวมทั้ง เพจดังอย่าง 'แหม่มโพธิ์ดำ' ก็นำเรื่องราวดังกล่าวมาเผยแพร่ด้วย ซึ่งผู้ใช้เฟสบุ๊ครายดังกลาวรับรู้เรื่องนี้เมื่อเย็นวันที่ 18 เม.ย. 2561 ที่ผ่านมา เพราะเจ้าหน้าที่เรือนจำโทรมาแจ้งว่า แฟนของตนได้เสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ทำให้รู้สึกแปลกใจและไม่เชื่อ เพราะเพิ่งไปเยี่ยมมา มีอาการร่าเริง พูดคุย ปกติดี นอกจากนี้ยังพบว่าศพมีรอยทำร้ายร่างกายเขียวช้ำไปทั้งตัว โดยผู้คุมได้แจ้งว่า โดนซ่อมทั้งหมด 18 คน แต่มีเพียงคนเดียวที่เสียชีวิต 

ล่าสุด ข่าวสดออนไลน์ และ ไทยรัฐออนไลน์ รายงานว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจาก กฤษณ์ วงษ์เดช ผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการว่า สืบเนื่องจากทางเรือนจำได้สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายดังกล่าว เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำโดยพบว่ามีการส่งจดหมายมาให้กับผู้ต้องขังรายดังกล่าว ทางเรือนจำจึงได้เรียกตัวมาทำการสอบสวน
 
พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่าจากนั้นก็ได้มีการลงโทษทางวินัย แต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางเรือนจำมีการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังรายนี้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์จะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดเหตุ พร้อมทั้งเรียกผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการมาสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง รวมถึงอาจจะต้องมีการพิจารณาด้วยว่าจะต้องสั่งย้ายหรือไม่ เนื่องจากการซ้อมทรมานผู้ต้องเป็นเรื่องที่ขัดต่อนโยบายกรมราชทัณฑ์ที่ได้ประกาศห้ามไม่ให้ผู้คุมทำการซ้อมทรมาน หรือการกระทำใดๆ ที่เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวอีกว่าการลงโทษวินัยผู้ต้องขังมีให้ทำได้หลายรูปแบบที่ไม่กระทบกระทั่ง หรือถึงเนื้อถึงตัวผู้ต้องขัง เช่น การงดให้เยี่ยมญาติ และการให้ออกกำลังกาย เป็นต้น หรือหากพบว่ามีการกระทำผิดกฎหมาย ก็ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนของกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ตนรับไม่ได้หากเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และทางกรมราชทัณฑ์จะต้องขอตรวจสอบรายละเอียดข้อเท็จจริงเรื่องนี้อีกครั้ง

 

ต่อมา เว็บไซต์แนวหน้า รายงานเพิ่มเติมว่า พ.ต.อ.ณรัชต์ ระบุว่าภายหลังจากแพทย์ได้ทำการชันสูตรพลิกศพ พบว่า นช.พัฒนชิรพงฐ์ เสียชีวิตจากอาหารติดหลอดลม แต่เนื่องจากมีบาดแผลตามร่างกาย จึงทำให้ญาติของผู้เสียชีวิตเกิดความไม่เข้าใจ

"เหตุการณ์ดังกล่าว สืบเนื่องจากทางเรือนจำฯ ได้สืบทราบว่าผู้ต้องขังที่เสียชีวิตรายนี้เข้าไปเกี่ยวข้องกับการรับยาเสพติดเข้ามาภายในเรือนจำ จึงได้เรียกตัวมาทำการสอบสวนจากนั้นได้มีการลงโทษทางวินัยแต่ก็ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าทางเรือนจำฯ มีการกระทำที่เกินกว่าเหตุจนทำให้ผู้ต้องขังรายนี้เสียชีวิตหรือไม่ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เบื้องต้นได้ออกคำสั่งย้ายนายกฤษณ์ วงษ์เวช ผบ.เรือนจำกลางสมุทรปราการ ให้มารักษาการในตำแหน่งผู้ตรวจราชการกรม สังกัดสำนักผู้ตรวจราชการกรม และให้นายวิชัย โชติปฎิเวชกุล ผบ.เรือนจำกลางนครสวรรค์ ไปรักษาการในตำแหน่งผู้บัญชาการเรือนจำกลางสมุทรปราการ"
 
พ.ต.อ.ณรัชต์ เผยอีกว่ากรมราชทัณฑ์ได้ประกาศเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะยกเลิกการลงโทษที่โหดร้ายทารุณ รวมทั้งได้เน้นย้ำกำชับให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ทุกระดับ กำกับดูแลและเลิกการกระทำดังกล่าวโดยเด็ดขาด ซึ่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกรมราชทัณฑ์ มิได้นิ่งนอนใจ และได้เดินทางไปร่วมพิธีสวดอภิธรรมศพเพื่อแสดงความเสียใจกับญาติผู้เสียชีวิต พร้อมที่จะเยียวยาให้กับผู้เสียหายหากการตรวจสอบพบว่าผู้เกี่ยวข้องมีความผิดจริงก็จะดำเนินการตามวินัยและทางคดีอาญาต่อไป

 

เพิ่มเติมข้อมูลเมื่อ 21/4/2561

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net