Skip to main content
sharethis

ศาลแขวงดุสิต ออกหมายจับ 7 ผู้ต้องหา คดีชุมนุมหน้ากองทัพบก รวมพลังถอนราก คสช. ARMY 57 ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์ธรรมศาสตร์โดนด้วย ด้านทนายชี้แจง 6 ใน 7 ผู้ต้องหายื่นหนังสือขอเลื่อนเนื่องจากหมายเรียกกระชั้นชิด ติงพนักงานสอบสวน ไม่ควรขอออกหมายจับทันที

นส.ชลธิชา แจ้งเร็ว นักกิจกรรมทางการเมืองกลุ่มฟื้นฟูประชาธิปไตย ได้แจ้งว่า วันที่21 เมษายน 2561 เวลาประมาณ 19.00 น.ได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำหมายจับไปที่บ้านที่ตัวเองมีชื่ออยู่ตามทะเบียนราษฎร์ โดยในหมายจับที่ออกโดยศาลแขวงดุสิต ได้ระบุว่าตนไม่ได้ไปรายงานตัวตามหมายเรียกของ สน.ชนะสงครามจากการเข้าร่วมกิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เมื่อวันที่  24 มีนาคม 2561 ลงวันที่ 29 มีนาคม โดยกำหนดให้มารายงานตัววันที่ 9 เมษายน 2561 

หลังได้ทราบข่าว ชลธิชาได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทราบว่านอกจากตนแล้วยังมีผู้ถูกออกหมายจับอีก 6 คน ได้แก่นายกรกช แสงเย็นพันธ์, นายภัทรพล ธนเดชพรเลิศ, นายวิศรุต อนุกูลการย์, ผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร, น.ส.มัญจา หม่องคํา และนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ 


ภาพวิดีโอเหตุการณ๋วันที่ 24 มีนาคม  2561 

ภาวิณี ชุมศรี จากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทนายความผู้รับผิดชอบคดีได้กล่าวว่า จากรายชื่อทั้ง 7 คน ศุนย์ทนายฯ ได้รับผิดชอบทางคดีอยู่ 6 คน โดยได้ทำหนังสือขอเลื่อนการรายงานตัวผู้ต้องหาที่ไม่สะดวกไปตามหมายเรียก ให้เลื่อนไปเป็นวันที่ 30 เมษายน เนื่องจากลูกความติดภาระกิจที่มีการนัดหมายมาก่อนประกอบกับการนัดหมายของพนักงานสอบสวนมีระยะเวลากระชั้นชิดเกินไป

ภาวิณีกล่าวต่อว่า ปกติเจ้าหน้าที่จะดูเหตุผลกับระยะเวลาที่ขอเลื่อน ในกรณีนี้เป็นคดีไม่ร้ายแรงโทษจำคุกสูงสุดเพียง 6 เดือน  พึ่งมีการออกหมายเรียกครั้งแรก อีกทั้งผู้ต้องหาติดต่อกับเจ้าหน้าที่ขอเลื่อนการรายงานตัว ไม่ได้แสดงเจตนาว่าจะมีการหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงไม่ควรที่จะขอออกหมายจับจากศาล 

ด้านนายอภิสิทธิ์ ทรัพย์นภาพันธ์ หนึ่งในผู้ต้องหากล่าวว่า ได้ยื่นหนังสือขอเลื่อนรายงานตัวเป็นวันที่ 18 เมษายน ซึ่งตัวก็ได้ไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้วตามนัดหมาย ประกอบกับตนมีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่มีเหตุผลที่จะหลบหนี หรือไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐานตามที่ตำรวจกล่าวอ้าง เจ้าหน้าที่มีหลักฐานครบแล้ว ทั้งภาพและวีดีโอ จึงแจ้งกับตำรวจไปว่า ดังนั้นการที่ตำรวจขออำนาจศาลฝากขัง ไม่มีเหตุผลตามกฎหมาย

ผศ.ดร.ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยา ม.ธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายเรียกกล่าวว่า โดยส่วนตัวแล้วไม่ได้หนักใจอะไร ในวันที่ จนท.ตำรวจ ออกหมายเรียกตัว เป็นวันที่ติดภาระราชการต้องไปต่างประเทศ ซึ่งมีกำหนดนัดก่อนวันเกิดเหตุ และทางมหาวิทยาลัยก็ได้ออกหนังสืออนุมัติให้เดินทางเป็นที่เรียบร้อยก่อนหน้าวันชุมนุม

ยุกติ กล่าวว่าจะไปรายงานตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและขอยืนยันว่า ตนได้ไปร่วมชุมนุมเป็นการส่วนตัวเพื่อแสดงสิทธิในการแสดงออกทางการเมืองโดยสงบ และสันติ 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net