Skip to main content
sharethis

ทอม ดันดี รับสารภาพ แต่ขอให้ศาลส่งตัวกลับเรือนจำกรุงเทพฯ ระหว่างรอคำพิพากษาเพื่อให้ญาติเยี่ยมสะดวก ศาลไม่อนุญาต แต่ร่นเวลานัดพิพากษาเร็วขึ้น จากเดือนมิ.ย.เป็น 24 พ.ค.

แฟ้มภาพ เพจ Banrasdr Photo

23 เม.ย.2561 ที่ศาลจังหวัดราชบุรี มีนัดคุ้มครองสิทธิคดีที่ ธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี จำเลยในคดีความผิดตามมาตรา 112  iLaw รายงานว่า ศาลเริ่มนั่งบัลลังก์ในเวลา 11.00 น. และถามจำเลยว่ามีทนายแล้วหรือยัง เมื่อจำเลยตอบว่ามีแล้ว ศาลอ่านบรรยายฟ้องให้ฟังและถามว่าเข้าใจฟ้องโจทก์หรือไม่ จำเลยตอบว่าเข้าใจ หลังจากนั้นศาลแจ้งกับภรรยาและเพื่อนๆ ของจำเลยที่อยู่ในห้องพิจารณาคดีว่า จะดำเนินกระบวนพิจารณาเป็นการลับ ขอให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากห้อง ศาลพิจารณาจนถึง 12.00 น.จึงสั่งพักการพิจารณาและนัดหมายพิจารณาคดีต่อในช่วงบ่าย

ธำรงค์ หลักแดน ทนายความจากสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ซึ่งเป็นทนายจำเลยในคดีนี้ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการว่า ศาลนัดพิพากษาคดีนี้ในวันที่ 24 พ.ค.2561 เวลา 9.00 น.ที่ศาลจังหวัดราชบุรี

ทนายความกล่าวเพิ่มเติมว่า ในครั้งนี้จำเลยได้กลับคำให้การและแถลงต่อศาลขอยอมรับสารภาพโดยอธิบายเหตุผลเช่นเดียวกับคดีที่ศาลอาญาซึ่งยกฟ้องไปเมื่อเร็วๆ นี้ว่า แม้คำปราศรัยของเขาไม่ได้มีเจตนาหมายถึงสถาบันกษัตริย์ตามฟ้องแต่อย่างใด แต่เนื่องจากเหนื่อยล้าจากการต่อสู้คดี 112 รวมทั้งสิ้นถึง 4 คดีจึงขอรับสารภาพ ในตอนแรกศาลนัดพิพากษาในเดือนมิถุนายนเนื่องจากเป็นคดีสำคัญต้องส่งให้อธิบดีผู้พิพากษาภาค 7 ตรวจก่อนจึงใช้เวลานาน จากนั้นจำเลยร้องขอต่อศาลให้มีคำสั่งส่งตัวจำเลยไปคุมขังที่กรุงเทพฯ ระหว่างนี้เพื่อที่ภรรยาและลูกชายจะได้เดินทางมาเยี่ยมสะดวก ศาลได้ขึ้นไปปรึกษาหารือกันอยู่พักใหญ่ก่อนจะมีคำสั่งไม่อนุญาตตามคำขอ แต่เลื่อนการพิจารณาให้เร็วขึ้นเป็นวันที่ 24 พ.ค.ดังกล่าว

ทั้งนี้ ทอม ดันดี อยู่ในเรือนจำมา 3 ปี 9 เดือนเศษ เขาถูกจับกุมตัวโดยเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 9 ก.ค.2557 และถูกแจ้งข้อหาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.ไม่มารายงานตัว ศาลลงโทษจำคุก 6 เดือนแต่ให้รอลงอาญา 2 ปี ส่วนคดีตามมาตรา 112 นั้นเขาถูกทยอยฟ้องทั้งสิ้น 4 คดี ทั้งหมดมาจากการปราศรัย คดีแรกและคดีที่สองมาจากคลิปการปราศรัยของเขาที่โพสต์ในยูทูบโดยบุคคลอื่นในปี 2556 ด้วยระยะเวลาห่างกันราว 1 สัปดาห์ คดีแรก ศาลอาญาพิพากษาจำคุกกรรมละ 5 ปี รวม 3 กรรม 15 ปี จำเลยรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่งคงเหลือโทษจำคุก 7 ปี 6 เดือน อีกคดี ศาลทหารลงโทษจำคุก 5 ปี แต่เนื่องจากจำเลยให้การรับสารภาพ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี จึงลดโทษให้ 1 ใน 3 เหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และให้นับโทษต่อจากคดีของศาลอาญา รวมแล้ว จำคุก 10 ปี 10 เดือน 

ต่อมาเมื่อวันที่ 29 มี.ค. 2561 ที่ผ่านมา ศาลอาญาพิพากษายกฟ้องคดี 112 จากการปราศรัยของทอม ดันดี ที่จังหวัดลำพูนเมื่อปี 2554 ในงานแรงงานสร้างบ้านแป๋งเมือง แม้ว่าตัวเขาจะตัดสินใจรับสารภาพไปแล้ว และลำดับท้ายสุดที่จะมีการพิพากษาคือ คดีนี้ที่ศาลจังหวัดราชบุรีซึ่งอัยการเพิ่งฟ้องเมื่อเดือนมกราคม 2561 เหตุจากการปราศรัยเมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2553

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net