ใบตองแห้ง: คลิปเสียงล้มกระดาน?

 

สนช.ลงมติ “ล้มกระดาน” ไม่เลือก กสทช.ตามที่คณะกรรมการสรรหาส่งชื่อให้ โดยอ้างว่า 8 จาก 14 คนมีปัญหาคุณสมบัติไม่สามารถเลือกได้ ต้องตีกลับไปสรรหาใหม่

ฟังคำอธิบายเหมือนมีเหตุผลทางกฎหมาย แต่บังเอิญมีคลิปเสียงหล่น “ท่านนายกฯ ไม่แฮปปี้” ต้องการใช้อำนาจที่มี ยกเลิกพวกนี้ทั้งหมด ฯลฯ โดยอ้างว่าเป็นคลิปเสียงในที่ประชุมวิป

จริงไหมไม่ทราบ แต่ชาวบ้านมองว่าสอดรับกัน มีข่าวสะพัดมา 2-3 วันว่าจะล้มกระดาน ถึงแม้ผู้มีอำนาจปัดพัลวัน ไม่รู้เสียงใคร

ประชาชนเชื่อไหมว่าลุงตู่สั่ง สนช. 200 คนไม่ได้ ทั้งที่ตั้งมากับมือ เชื่อสิครับ ก่อนหน้านี้ที่เพิ่มบทเฉพาะกาล กฎหมายเลือกตั้งเลื่อนไป 90 วัน เราก็เชื่อสนิทใจว่า สั่งไม่ได้

ปมแรกของเรื่องนี้ต้องย้อนไปดูสาเหตุที่ สนช.ใช้เป็นข้ออ้างล้มกระดานว่า 8 ใน 14 ผู้ผ่านการสรรหามีคุณสมบัติขัดกฎหมาย คือดันเคยเป็นกรรมการ ผู้บริหาร พนักงาน ผู้ถือหุ้นหรือหุ้นส่วนในกิจการวิทยุโทรทัศน์โทรคมนาคม ภายในหนึ่งปีก่อนได้รับเลือก

ซึ่งฟังแล้วแปลกใจ ถ้ามีปัญหาอย่างนั้นจริง กรรมการสรรหาปล่อยมาได้ไง กรรมการ 7 คนมาจากศาลรัฐธรรมนูญ ศาลปกครองสูงสุด ศาลยุติธรรม ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน กรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และผู้ว่าการ ธปท.ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระเบียบกฎหมาย พลาดได้อย่างไร

ที่จริงเรื่องนี้ต้องให้ 2 ฝ่ายตั้งโต๊ะดีเบตกัน ไม่งั้นกรรมการสรรหาก็กลายเป็นผู้รับบาป แต่เท่าที่ทราบเบื้องต้น เป็นปัญหาการตีความต่างกัน คือ สนช.ยึดตามหนังสือบริคณห์สนธิของบริษัท หากจดจัดตั้งไว้ว่าประกอบกิจการวิทยุโทรทัศน์โทรคมนาคมด้วย แม้ไม่ได้ประกอบกิจการจริง ตามวิสัยบริษัททั่วไปที่จดทะเบียนไว้ขายไม้จิ้มฟันยันเรือรบ ใครถือหุ้นก็ถือว่าขาดคุณสมบัติ ขณะที่กรรมการสรรหายึดตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดว่า ต้องประกอบกิจการจริงเท่านั้น

อันที่จริง ถ้ามีข้อข้องใจก็สอบถามเหตุผลกับคณะกรรมการสรรหาได้ ไม่ใช่ สนช.ตีขลุมแล้วล้มกระดาน เหมือนมี agenda ตั้งแต่ต้น

คำถามต่อมา 14 คนที่ผ่านสรรหามีความเหมาะสมหรือไม่ ว่าตามเนื้อผ้าก็ไม่น่าพึงพอใจนัก อย่างที่ พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน หนึ่งในกรรมการสรรหากล่าวว่า 14 คนที่ส่งชื่อไปถือว่าดีที่สุด เท่าที่มีให้เลือก แต่ถามว่าจะเหมาะไปทำงานใหญ่ใน กสทช.หรือไม่ ในบางด้านเป็นความลำบากใจเหมือนกันที่จะไว้วางใจ

เพียงแต่อีกด้าน ที่มีข้อตำหนิในคลิปเสียง (ถ้าเป็นความจริง) ที่ว่าถ้าได้เข้าไปก็จะตั้งผู้ครบวาระกลับมาเป็นที่ปรึกษา เป็นเหมือนมาเฟียก๊วนเดิม มีผลประโยชน์ทับซ้อน (ซึ่งน่าจะมาจากกรณีที่หลายคนเป็นรองเลขาฯที่ปรึกษา หรือผู้ปฏิบัติงาน กสทช.อยู่แล้ว)

ถามจริงว่า สนช.ก็เป็นผู้แก้ไขกฎหมายไม่ใช่หรือ เหตุใดจึงเปิดช่องให้มีมาเฟียมีผลประโยชน์ได้ เปิดช่องให้มีการตั้งพวก เงินเดือนสูง เบี้ยประชุม งบรับรอง ฯลฯ อย่างที่วิจารณ์กัน หรือต้องได้คนที่ตน “แฮปปี้” เท่านั้นจึงมั่นใจว่าไม่มีผลประโยชน์

การแต่งตั้งองค์กรอิสระ องค์กรอำนาจต่างๆ ที่หวังกันว่าจะได้ “สเปกมหาเทพ” มาค้ำจุนระบอบไม่เป็นประชาธิปไตย แค่เริ่มต้นก็เละไปหมด ไม่ว่า กกต. ป.ป.ช. ผู้ตรวจการแผ่นดิน (ที่ถูกปฏิเสธเหมือนกัน) กลายเป็นระบอบที่ประชาชนเชื่อว่ามีล็อบบี้มีใบสั่ง พวกใครพวกมัน ผู้มีอำนาจอยากทำอะไรก็ทำ จะเอาจะคว่ำ ก็ตามที่สบายใจ

โครงสร้างแบบนี้ จะอยู่ยืดได้อย่างไร

 

ที่มา: www.kaohoon.com/content/227154

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท