Skip to main content
sharethis

องค์กรแรงงานและองค์กรสิทธิมนุษยชน รณรงค์ล่าชื่อออนไลน์ให้ FIFA กดดันอิหร่านผ่อนคลายกฎให้ผู้หญิงอิหร่านสามารถเข้ารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่รัสเซียได้ ทั้งนี้อิหร่านมีกฎไม่ให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันกีฬาชายหลายประเภทในสนามกีฬา ซึ่งรวมถึงฟุตบอลด้วย

24 เม.ย. 2561 สืบเนื่องจากกรณีที่ตำรวจอิหร่านได้จับกุมผู้หญิง 35 คน ขณะพยายามเข้าไปภายในที่สนามฟุตบอล อะซาดี สเตเดียม (Azadi Stadium) ในกรุงเตหะราน เมื่อวันที่ 1 มี.ค. เพื่อชมการแข่งขันฟุตบอลชายระหว่าง Persepolis กับ Esteghlal ซึ่งในเกมนี้ประธาน FIFA ได้เข้ารับชมด้วย

ทั้งนี้อิหร่านได้สั่งห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าชมการแข่งขันกีฬาชายหลายประเภทรวมทั้งการแข่งขันฟุตบอลชาย มาตั้งแต่หลังการปฏิรูปอิสลามในปี 2522 หรือเมื่อราว 39 ปีที่แล้ว

ล่าสุดในช่วงเดือน เม.ย. 2561 องค์กรแรงงาน ITUC, BWI องค์กรสิทธิมนุษยชนอย่าง Human Rights Watch, Center for Human Rights in Iran และองค์กร Football Supporters Europe ได้ร่วมกันรณรงค์ออนไลน์ให้ FIFA กดดันอิหร่านซึ่งเป็น 1 ใน 32 ทีม ที่เข้าร่วมการแข่งฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ยุติการห้ามผู้หญิงเข้าชมเกมฟุตบอลชายก่อนการแข่งขันฟุตบอลโลกจะเริ่มขึ้นในเดือน มิ.ย. 2561 นี้ เพื่อแฟนบอลหญิงของอิหร่านสามารถเข้ารับชมการแข่งขันฟุตบอลโลกได้เท่าเทียมกับแฟนฟุตบอลชาติอื่น ๆ อีก 31 ชาติ

การณรงค์ระบุว่าการห้ามแฟนบอลหญิงเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลชายนั้นละเมิดต่อนโยบายสิทธิมนุษยชนและกฎเกณฑ์ที่ห้ามการเลือกปฏิบัติ ข้อ 4 ของ FIFA โดยตรง ซึ่งนโยบายด้านสิทธิมนุษยชนของ FIFA มีความสำคัญทั้งการปกป้องแฟนฟุตบอล คนงานที่สร้างสนามกีฬา คนงานทำสินค้าให้แก่มหกรรมฟุตบอลโลก รวมทั้งผู้เล่นและคนที่เกี่ยวข้องกับฟุตบอล ซึ่งนโยบายของ FIFA ต้องมีการบังคับใช้โดยไม่มีข้อยกเว้น

"แฟนฟุตบอลทุกคนไม่ว่าจะเป็นเพศ เชื้อชาติ ศาสนา หรือรสนิยมทางเพศใดก็ตามควรได้รับอนุญาตให้เข้าชมเกมและสนับสนุนทีมโปรดของพวกเขา องค์กรกีฬานานาชาติอย่าง FIFA ต้องมีหน้าที่รับรองเกมฟุตบอลให้เป็นธรรม เพื่อเสริมสร้างสิทธิมนุษยชนในโลกแห่งกีฬา" การรณรงค์ระบุ

สามารถลงชื่อสนับสนุนการรณรงค์นี้ได้ที่ Tell FIFA Iran must play by the rules and end the ban on women in stadiums

FIFA ชี้อิหร่านอาจยกเลิกข้อห้ามผู้หญิงเข้าชมฟุตบอลชายในสนาม

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 มี.ค. 2561 นายจิอานนี่ อินฟานทีโน่ (Gianni Infantino) ประธาน FIFA กล่าวถึงคำสัญญาของอิหร่านเรื่องให้ผู้หญิงชมกีฬาฟุตบอล ในที่ประชุมเกี่ยวกับความเท่าเทียมในซูริค สวิตเวอร์เเลนด์ หนึ่งวันหลังจากที่ตัวเขาเข้าชมการแข่งขันฟุตบอลในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน ที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ชายเข้าชมการแข่งขันเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุให้บรรดานักเรียกร้องสิทธิ์วิพากษ์วิจารณ์

อินฟานทีโน่ ซึ่งได้เข้าพบกับบรรดาผู้นำของอิหร่าน รวมทั้งประธานาธิบดี ฮัสซัน โรฮานี่ (Hassan Rouhani) ในเมืองหลวงของอิหร่าน กล่าวว่าตนได้รับคำมั่นสัญญาว่าอีกไม่นาน ผู้หญิงชาวอิหร่านจะได้รับอนุญาตให้เข้าชมการแข่งขันฟุตบอล ที่ปกติผู้ชมชายเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตเข้าชม อย่างไรก็ตามอินฟานทีโน่ ไม่เจาะจงว่าใครเป็นคนให้คำสัญญาดังกล่าว

ด้าน ดาร์ยา ซาไฟ (Darya Safai) นักรณรงค์ด้านสิทธิ์ชาวอิหร่าน ที่อาศัยในกรุงบรัสเซลส์ ระบุว่าผู้หญิงอิหร่านได้พยายามเข้าไปชมการเเข่งขันกีฬาชายในประเทศมาเป็นเวลานานหลายปีเเล้ว บางครั้งต้องสวมเสื้อผ้าให้เหมือนผู้ชาย ซาไฟ เป็นผู้ริเริ่มการรณรงค์ให้ผู้หญิงอิหร่านมีสิทธิ์ที่เท่าเทียมกับผู้ชายในการเข้าชมการเเข่งขันกีฬาชายในสนามกีฬาจริงๆ

แม้ผู้หญิงชาวอิหร่านได้รับอนุญาตให้เข้าชมการเเข่งขันกีฬาชายหลายประเภท อาทิ ได้เข้าชมการเเข่งขัน FIBA เบสบอลเวิร์ลคัพปี 2019 รอบคัดเลือกชาติเอเชีย (FIBA Basketball World Cup 2019 Asian Qualifier) ระหว่างทีมเบสบอลชายแห่งชาติอิหร่านกับทีมชาติอิรัก ที่สนามกีฬาภายในอะซาดี ซึ่งเป็นส่วนที่ติดกับสนามฟุตบอลอะซาดี เเต่ผู้หญิงต้องนั่งชมในที่นั่งส่วนที่แยกต่างหากจากที่นั่งของผู้ชมชาย

อยาตุลเลาะห์ นาเซอร์ มัคคาเร็ม ชีราซซิ (Ayatollah Naser Makarem Shirazi) ผู้นำศาสนาชาวอิหร่านคนสำคัญคนหนึ่ง เป็นหนึ่งในบรรดาผู้ที่สนับสนุนเสียงเเข็งที่สุดต่อข้อห้ามไม่ให้ผู้หญิงเข้าชมการเเข่งขันกีฬาในสะเตเดียม โดยหน้าเว็บไซท์ข่าวอิหร่านไวร์ (IranWire) รายงานเมื่อเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ถึงคำกล่าวของเขาที่มีต่อนักศึกษาระหว่างการปาฐกถาว่าการให้ผู้หญิงเข้าไปชมการแข่งขันกีฬาในสเตเดียมจะก่อให้เกิดพฤติกรรมที่ละเมิดต่อความมีศีลธรรมจรรยาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

เรียบเรียงจาก
Tell FIFA Iran must play by the rules and end the ban on women in stadiums (e-activist.com, เข้าถึงข้อมูลเมื่อ 24/4/2018)
FIFA Chief: Iran Promises to Let Women Access Football Stadiums ‘Soon' (VOA, 2/3/2018)
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net