ศาลออกหมายจับ 'อานดี้ ฮอลล์' ให้มาฟังคำพิพากษาอุทธรณ์ 31 พ.ค. นี้

อานดี้ ฮอลล์ นักกิจกรรมสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ ถูกศาลอาญากรุงเทพใต้ออกหมายจับ หลังไม่มาฟังคำพิพากษาเมื่อวาน ในกรณีที่บริษัทสัปปะรดกระป๋องในไทยฟ้องว่างานวิจัยของเขาทำให้บริษัทเสียชื่อเสียง เจ้าตัวเผย โดนคุกคามทางกฎหมายจนอยู่ไทยต่อไม่ได้

กลาง: อานดี้ ฮอลล์ (แฟ้มภาพ: 29 ต.ค. 57)

เมื่อวานนี้ (24 เม.ย. 61) ฟินน์ วอทช์ องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนของฟินแลนด์ รายงานว่า ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งออกหมายจับอานดี้ ฮอลล์ นักวิจัยด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษ เพื่อเป็นการนำตัวมาฟังคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ในคดีที่บริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัด ที่ทำธุรกิจสัปปะรดกระป๋อง ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 328 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลอันเป็นเท็จ 14(1) จากการจัดทำวิจัยและนำเข้าสู่เว็บไซต์ฟินวอชท์ และแจกเอกสารในการแถลงข่าวงานวิจัยชื่อ ‘Cheap Has a High Price (ของถูกราคาแพง)’ ซึ่งกล่าวหาว่าโจทก์ละเมิดสิทธิแรงงาน ละเมิดกฎหมายแรงงานและมีการค้ามนุษย์ ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง

นักการทูตจากสหภาพยุโรป (อียู) สหราชอาณาจักร ฟินแลนด์ และสวีเดน รวมถึงเจ้าหน้าที่จาก OHCHR และ ICJ ต่างเข้าร่วมฟังคำสั่งศาลพร้อมกับทีมกฎหมายของอานดี้

แต่เดิม ศาลมีแผนที่จะอ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์เมื่อวานนี้ แต่ว่าให้พักไปเป็นวันที่ 31 พ.ค. 2561 โดยให้เหตุผลว่าอานดี้ ที่ปัจจุบันไม่ได้อยู่ในไทยแล้วไม่ได้ปรากฏตัวในชั้นศาล

อานดี้ได้แสดงความเห็นตอบโต้ข่าวเมื่อวาน ใจความว่า “ผมประสบกับการคุกคามโดยกระบวนการยุติธรรมในระดับที่ไม่สามารถทานทน จนเป็นการบ่อนทำลายความสามารถในการทำงานด้านสิทธิมนุษยชนในไทยอย่างมีประสิทธิภาพ นี่เป็นสาเหตุที่ผมออกจากประเทศในเดือน พ.ย. 2559 ผมผิดหวัง และมีความกังวลทั้งกับหมายจับที่ออกมา และการคุกคามทางกระบวนการยุติธรรมที่เกิดกับผมอย่างไม่ลดละ”

“ขณะนี้ผมได้รับการช่วยเหลือจากทีมนักกฎหมายนานาชาติที่ทำหน้าที่แทนผมทั้งในคดีแพ่งและอาญาในช่วงที่ผมไม่ได้อยู่ในเมืองไทย ผมจะเดินหน้าปรึกษากับทีมกฎหมายทั้งไทยและต่างชาติอย่างใกล้ชิดในประเด็นข้างต้นต่อไป และจะพูดคุยเรื่องความเป็นไปได้ที่จะมีการออกหมายจับข้ามชาติ และผมจะเข้าร้องเรียนกับรัฐบาลสหราชอาณาจักรและอียู เพื่อพูดคุยถึงข้อกังวลเรื่องหมายจับที่เพิ่งออกมาว่าสอดคล้องกับกฎหมายของไทยและกฎหมายระหว่างประเทศหรือไม่” อานดี้กล่าว

เมื่อ 20 ก.ย. 2559 อานดี้ถูกศาลตัดสินจำคุก 4 ปี (ถูกลดโทษหนึ่งปี และรอลงอาญาสองปี) แลปรับ 2 แสนบาทซึ่งต่อมาลดลงเหลือ 1 แสน 5 หมื่นบาท จากข้อหาหมิ่นประมาททางอาญาและความผิดตาม พ.ร.บ.การกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ (พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์) โดยมีบริษัทเนเชอรัล ฟรุต จำกัดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องอานดี้ในปี 2556

หลังจากมีคำพิพากษาไม่นาน อานดี้ได้เดินทางออกจากประเทศไทย โดยระบุว่าไม่สามารถทนต่อการถูกคุกคามด้วยกระบวนการยุติธรรมได้ ต่อมาฟาร์มไก่ธรรมเกษตรได้ยื่นฟ้องอานดี้ฐานหมิ่นประมาทและนำเข้าข้อมูลผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ในเดือน พ.ย. 2559

เดือน ก.พ. 2560  ทีมกฎหมายของอานดี้ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อคำพิพากษากรณีที่เนเชอรัล ฟรุต ยื่นฟ้อง โดยทางเนเชอรัล ฟรุต ก็ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลเช่นกัน โดยต้องการให้อานดี้กลับมารับโทษจำคุก

หากอานดี้ไม่มาปรากฏตัวที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ในวันที่ 31 พ.ค. 2561 ศาลอาจจะอ่านคำพิพากษาลับหลัง

ซอนญา วาร์เทียร์ลา ผู้อำนวยการบริหารของฟินน์วอทช์ให้ความเห็นว่า “เรายังหวังว่าศาลอุทธรณ์จะยกฟ้องอานดี้ในทุกข้อกล่าวหา ข้อกล่าวหาที่อานดี้ได้รับเป็นผลจากการทำงานอันชอบธรรมของเขาในฐานะนักปกป้องสิทธิมนุษยชนและนักกิจกรรมด้านสิทธิแรงงานข้ามชาติ เขาไม่ใช่อาชญากร”

27 มี.ค.2561 รายงานข่าวระบุว่า เมื่อวันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดพระโขนงได้อ่านคำพิพากษาคดีแพ่ง ระหว่าง บริษัท เนเชอรัล ฟรุต จำกัด โจทก์  ซึ่งเป็นผู้ส่งออกสับปะรดกระป๋อง ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กับ อานดี้ จำเลย นักสิทธิแรงงานข้ามชาติชาวอังกฤษและนักวิจัยองค์กรฟินน์วอทช์ ทำผิดฐานละเมิดโจทก์โดยการกล่าวและไขข่าวแพร่หลาย ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 จากกรณีที่ อานดี้ ที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอัลจาซีราเมื่อเดือน เม.ย. 2556 โดยศาลตัดสินให้แอนดี้จ่ายค่าเสียหายให้กับทางโจทก์ 10 ล้านบาท นอกจากนั้นต้องเสียเงินค่าทนายโจทก์และค่าธรรมเนียมศาลอีก 10,000 บาท บวกดอกเบี้ยร้อยละ 7.5

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท