บันทึก 6 ตุลา: หญิงสาวผู้ถูกละเมิดในเช้าวันที่ 6 ตุลา 2519

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

 

วัชรี เพชรสุ่น ขณะเสียชีวิตอายุ 20 ปี เรียนอยู่ชั้นปีที่ 3 คณะวิทยาศาสตร์ สาขาเคมี มหาวิทยาลัยรามคำแหง เรียนมัธยมที่โรงเรียนสตรีสันติราษฎร์บำรุง กรุงเทพมหานคร ครอบครัวอยู่ที่จังหวัดชัยภูมิ (ข้อมูลจากเอกสารลงทะเบียน มหาวิทยาลัยรามคำแหง จากหอจดหมายเหตุธรรมศาสตร์) แต่เอกสารชันสูตรพลิกศพระบุว่าอยู่ที่จังหวัดอุดรธานี


เมื่อเดือนกันยายน 2560 โครงการ “บันทึก 6 ตุลา” ได้เขียนรายงานเรื่อง “ปริศนาความตายกรณี 6 ตุลา” โดยระบุว่าเราไม่รู้ว่าหญิงสาวที่เสียชีวิตในสภาพเปลือยเปล่า มีไม้หน้าสามวางอยู่ข้าง ๆ เสมือนถูกล่วงละเมิดทางเพศคือใคร เพราะเมื่อดูเอกสารชันสูตรพลิกศพแล้ว ไม่มีเอกสารใดระบุว่ามีผู้หญิงถูกข่มขืนหรือถูกทำร้ายทางเพศ แต่ ณ วันนี้เมื่อหนึ่งในทีมงานได้พิจารณาเอกสารชันสูตรฯ ของวัชรีอีกครั้ง ก็พบว่าเธอมีใบหน้าคล้ายกับหญิงสาวคนดังกล่าวอย่างมาก ทั้งในแง่โครงหน้า รูปกราม ดวงตาและปากที่ปิดไม่สนิท (ดูรูปที่ 1-3) ณ ปัจจุบันเราจึงสรุปข้อมูลบางส่วนได้ดังนี้

(ดูรายงานชันสูตรฯ)

1. วัชรีเสียชีวิตด้วยกระสุน 3 นัดที่เข้าด้านหลังตรงกับบริเวณช่องอก กระสุนไม่ได้ทะลุมาด้านหน้า ด้วยเหตุนี้ในรูปที่เธอถูกเปลือยจึงไม่เห็นคราบเลือดตรงด้านหน้าของเธอ

2. วัชรีจึงไม่ได้ถูกข่มขืนหรือล่วงละเมิดทางเพศจนเสียชีวิต

3. การล่วงละเมิดทางเพศต่อเธอเกิดขึ้นจริง นั่นคือจับเธอเปลื้องผ้า แต่น่าจะเกิดหลังจากวัชรีเสียชีวิตแล้ว นี่คือความโหดเหี้ยมต่อผู้ที่ถูกกล่าวหาว่า “ไม่ใช่ไทย” ด้วยการทำร้ายทารุณอย่างอุจาดกับร่างไร้ชีวิตของเธอ เหยียดหยามความเป็นเพศหญิงของเธอ ราวกับเธอไม่ใช่มนุษย์เหมือนกับเราและเป็นผู้หญิงที่ไร้ศักดิ์ศรี

4. รายงานชันสูตรพลิกศพไม่ได้ระบุว่าวัชรีถูกข่มขืนหรือถูกทำร้ายบริเวณอวัยวะเพศ ซึ่งทำให้สันนิษฐานได้สองประการคือ

(a.) เป็นไปได้ว่าวัชรีไม่ได้ถูกกระทำทารุณขนาดนั้น ไม้หน้าสามที่วางอยู่ข้าง ๆ กายเธออาจทำให้คนตีความเช่นนั้นได้ อีกทั้งรอยปื้นสีดำบริเวณอวัยวะเพศก็ไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นรอยเลือด (ปรากฏในรูปเปลือย แต่ในที่นี้เราขอเบลอภาพดังกล่าว) ถ้าเช่นนั้นจะทำให้คนตีความไปในทำนองนั้นทำไมกัน หรือนี่เป็นการจัดแสดง (staged) อย่างอุจาดกับร่างไร้ชีวิตของเธอเพื่อปฏิเสธความเป็นคนและเหยียบย่ำความเป็นหญิงของเธอ?

(b.) วัชรีอาจถูกทำร้ายบริเวณอวัยวะเพศจริง แต่แพทย์ไม่ได้ระบุไว้ ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบรายงานชันสูตรพลิกศพระหว่างรพ.ศิริราชและรพ.ตำรวจ (ผู้เสียชีวิตถูกส่งไปชันสูตรฯที่สองรพ.นี้) จะพบว่าแพทย์ของ รพ.ศิริราชชันสูตรพลิกศพและบันทึกการตายอย่างละเอียด และมักมีการผ่าศพพิสูจน์ ขณะที่รายงานของ รพ.ตำรวจจะสั้นมาก ไม่มีการผ่าศพ ในกรณีของวัชรี แพทย์ไม่ระบุด้วยซ้ำว่ากระสุนเข้าไปทำลายอวัยวะภายในส่วนใด บอกแต่เพียงว่าพบรูกลม ๆ บริเวณอกด้านหลัง 3 จุด สันนิษฐานว่าเสียชีวิตจากกระสุนเข้าช่องอก

ล่าสุด ทีมงานได้พบภาพของหญิงสาวอีกภาพหนึ่งที่มีใบหน้าคล้ายวัชรี (ดูรูปที่ 4 จาก บันทึกภาพและเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ 14 ตุลาคม 2516, 6 ตุลาคม 2519 โดย อรุณ เวชสุสรรณ, บก. ) ลักษณะของเสื้อแขนสั้นที่เปื้อนเลือดดูเหมือนรอยเลือดลามมาจากด้านหลัง วัชรีถูกยิงจากด้านหลัง แต่เรายังไม่ต้องการสรุปว่าเธอคนนี้คือวัชรี เพราะยังมีข้อสงสัย กล่าวคือ

• เอกสารชันสูตรฯระบุว่าวัชรีมีเสื้อสองตัว ตัวในเป็นเสื้อเชิ้ตแขนสั้นสีเนื้อลายหนังสือและกระดาษม้วน ซึ่งใกล้เคียงกับผู้หญิงในรูปที่ 4 และมีเสื้อตัวนอกสีเทาดำผูกอยู่ที่เอว แต่ในรูปนี้กลับไม่ปรากฏเสื้อตัวนอก เป็นไปได้ไหมว่าเสื้อตัวนอกเป็นของคนอื่นที่นำมาคลุมให้วัชรี? ทั้งนี้ พี่สาวของดนัยศักดิ์ เอี่ยมคง หนึ่งในเหยื่อที่เสียชีวิตได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า เมื่อเขาพบไปรับศพของดนัยศักดิ์ที่ รพ.ตำรวจ พบเสื้อแจ็กเก็ตของดนัยศักดิ์คลุมอยู่บนร่างของผู้หญิงคนหนึ่งในห้องเก็บศพ เขากล่าวว่าจำได้ดีเพราะในยุคนั้นไม่ค่อยมีใครใส่เสื้อแจ็กเก็ตยีนส์ ศพของวัชรีอยู่ที่ รพ.ตำรวจเช่นกัน ที่รพ.ตำรวจยังมีศพของผู้หญิงอีกคนคือภรณี จุลละครินทร์ แต่เอกสารระบุว่าภรณีใส่ชุดเสื้อกระโปรงติดกันผ้าเจอร์ซี่

• เอกสารชันสูตรฯระบุว่าวัชรีใส่กำไลพลาสติคสีม่วงที่ข้อมือข้างซ้าย ผู้หญิงในรูปนี้มีบางอย่างอยู่ที่ข้อมือข้างซ้ายเช่นกัน

• หากรูปนี้คือวัชรี รูปนี้ชี้ว่าเธอเสียชีวิตในธรรมศาสตร์และเจ้าหน้าที่กำลังเคลื่อนย้ายศพ ร่างของเธออยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่แล้ว การทำร้ายร่างที่ไร้ชีวิตของเธอจึงน่าจะเกิดขึ้นในบริเวณธรรมศาสตร์หรือสนามหลวงนี่เอง ไม่ได้เกิดขึ้นในที่ลับตา และจะต้องมีคนร่วมรับรู้จำนวนไม่น้อย

• หากผู้หญิงในรูปที่ 4 ไม่ใช่วัชรี ก็จะเกิดคำถามตามมาว่า แล้วเธอคือใคร ร่างของเธออยู่ที่ไหน เพราะในเอกสารชันสูตรฯ ไม่มีคนอื่นที่ใกล้เคียงเธอเลย

ทีมงาน “บันทึก 6 ตุลา” ยังต้องการข้อมูลเกี่ยวกับวัชรีและครอบครัวของเธออีกมาก หากท่านใดที่เป็นเพื่อนหรือญาติของวัชรี และสมัครใจให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัชรี ขอความกรุณาติดต่อเราผ่านกล่องข้อความเฟซบุ๊คของโครงการบันทึก 6 ตุลา หรือทางอีเมล์ 6oct1976@gmail.com จักขอบพระคุณอย่างยิ่ง

 

หมายเหตุ: โครงการ “บันทึก 6 ตุลา” ตระหนักถึงความละเอียดอ่อนของการเสนอภาพและข้อมูลเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต หากกรณีนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ทางโครงการจะไม่มีทางเข้าไปเกี่ยวข้องโดยเด็ดขาด แต่กรณี 6 ตุลาชี้ให้เห็นถึงความรุนแรงและอัปลักษณ์อย่างถึงที่สุดที่ฝังลึกอยู่ในสังคมไทย แต่ถูกปฏิเสธและละเลยมาโดยตลอดโดยเฉพาะรายละเอียดเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต ทั้ง ๆ ที่มีการจัดงานรำลึกตลอดมาแต่เราแทบไม่สนใจที่จะรู้จักพวกเขาเลย

 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท