บก.ลายจุด เทียบมรดก คสช. เหมือนกองขี้ของโจรที่ปล้นบ้าน ถึงเวลาต้องทำความสะอาด

สมบัติ บุญงามอนงค์  บก.ลายจุด แห่งพรรคเกรียน เลียนแบบฉลาด วรฉัตร เทียบมรดก คสช. (รธน.-ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี) เหมือนกองขี้ของโจรที่ปล้นบ้าน เมื่อถึงเวลาคนในบ้านต้องล้าง และทำบุญบ้านใหม่ พร้อมเสนอนโยบายไม่สนคำสั่ง คสช. ชูยกร่างรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2561 ในงานนิทรรศการเมืองของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กลุ่ม Saycular ได้จัดงานเสวนาหัวข้อ “ให้พรรคใหม่ทำนาย...กัน : บทบาทพรรคใหม่ต่ออนาคตการเมืองไทย” โดยในเวทีดังกล่าวได้มีการเชิญตัวแทนพรรคการเมืองทั้งหมด 4 พรรค หนึ่งในนั้นือ สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ผู้ก่อตั้งพรรคเกรียน ร่วมเสวนาด้วย

สมบัติ กล่าวตอนหนึ่งในงานเสวนาถึงเรื่องอนาคตการเมืองไทยภายใต้กติกาของ คสช. ว่า อย่าไปกังวลกับเรื่องยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีมากนักเพราะเอาเช้าจริงแล้วก็ยังไม่รู้ว่าคนร่างยุทธศาสตร์จะมีอายุยาวไปถึงวันที่ยุทธศาสตร์ชาติบังคับใช้ครบ 20 ปีหรือไม่ พร้อมชี้ให้เห็นว่า กติตาต่างๆ ที่ คสช. กำหนดไว้สามารถเปลี่ยนแปลง แก้ไขได้

“ผมอยากจะเล่าเรื่องหลังเหตุการณ์ปี 2535 ตอนนั้นเราใช้รัฐธรรมนูญปี 2534 ซึ่งร่างโดย รสช. มีอยู่วันหนึ่งเรืออากาศตรี ฉลาด วรฉัตร ออกมาอดข้าวประท้วงที่หน้ารัฐสภาเรียกร้องให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ไม่ใช้แก้ไขนะ แต่เป็นยกร่าง ตอนนั้นรัฐบาลชวน ก็บอกว่ายกร่างไม่ได้ ถ้าตรงไหนมีปัญหาก็แก้ไขเพียงบางมาตรา จะไปแก้ทั้งหมดทำไมมันเสียเวลา อันไหนไม่ดีก็แก้เป็นมาตราๆ ไป คุณฉลาด วรฉัตร อธิบายอย่างนี้... แกอุปมา อุปมัยว่า บ้านหลังหนึ่งมีโจรบุกมาปล้นบ้าน พอโจรเข้ามาปล้นก็ยึดบ้านไว้ แล้วชิงเอาเงินทองไปเรียบร้อย ก่อนโจรจะออกไปได้ขับถ่ายอุจจาระไว้กองหนึ่ง คือ ขี้ นั่นแหละ ถ่ายไว้กลางบ้าน แล้วก็สั่งให้คนที่อยู่ในบ้านทั้งหมด บอกว่าเดี๋ยวตนเองจะออกไปแล้ว แต่สั่งคนที่อยู่ในบ้านห้ามยุ่งอะไรกับกองอุจจาระอันนี้

ทีนี้ปี 2538 รสช. ก็ไปเรียยร้อย แต่คนในบ้านทะเลาะกันว่า ไอ้รัฐธรรมนูญปี 2534 จะเอาไว้ดีไหม เราไปแก้มันได้หรือเปล่า มันเป็นเรื่องน่าตลกมา ตอนนี้มันอาจจะไม่ตลกเพราะมันมี คสช. แต่พอ คสช. ไปมันก็จะเป็นเรื่องที่น่าขบขันมากเลยที่เราจะมาใช้รัฐธรรมนูญ และยุทธศาสตร์ 2 ปีของ คสช. มันเป็นเรื่องตลกมากที่เราจะมาถียงกันว่า เราจะเก็บไอ้สิ่งนี่ของ คสช. ไว้หรือไม่”

เขายังตั้งคำถามต่อไปด้วยว่า เพราะอะไรทุวกวันนี้พรรคการเมืองจึงไม่สามารถนำเสนอนโยบายได้ แม้จะเข้าใจว่ามีคำสั่งของ คสช. ห้ามอยู่ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ไม่มีเหตุผลที่จะเข้าใจได้ เพราะธรรมชาติของพรรคการเมืองคือการนำเสนอนโยบายให้กับประชาชน

“ผมไม่เข้าใจว่าทำไมเราถึงพูดนโยบายไม่ได้ ผมไม่เข้าใจว่าทำไมพรรคการเมืองที่รวมตัวกันเป็นพรรคการเมือง ทำไมถึงพูดนโยบายที่จะเสนอต่อสาธารณะในการพัฒนาประเทศไม่ได้ ในระบบตรรกะนะ ผมไม่เข้าใจ นอกจากเราจะอธิบายว่า มันมีคำสั่ง คสช. บอกว่าไม่ได้ เราก็เลยบอกว่า ไม่ได้ แต่มันโคตรไม่มีเหตุผลเลยนะครับ ลองไล่ตามลอจิก(Logic) ดีๆ พรรคการเมืองมันต้องทำหน้าที่เสนอนโยบายสาธารณะให้กับประชาชน แล้วคุณไม่ต้องคิดไม่ต้องเสนอแล้วรอให้เขาเคาะระฆัง เป่านกนกหวีด แล้วก็บอกว่า ได้เวลาแล้วพวกคุณ”

ขณะเดียวกันเขาได้เสนอนโยบาย โดยไม่สนว่า คสช. จะสั่งห้ามไว้ โดยให้ถือเป็นนโยบายของพรรคเกรียน โดยเสนอให้มีการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

“ผมนึกถึงคำพูดของคุณฉลาด วรฉัตร ผมว่าเรื่องนี้คนในบ้านต้องล้างบ้าน เราจะอยู่ภายใต้มรดกของเผด็จการแบบนี้ไม่ได้ พอ คสช. ไปแล้ว นอกจากทำบุญประเทศให้เรียบร้อยแล้ว ก็ต้องล้างบ้านให้มันเป็นสิริมงคลกับประเทศ”

เมื่อถามว่า หาก คสช. ยังวันเวียนอยู่ในบ้านจะทำอย่างไร สมบัติ ตอบว่า ก็ต้องเชิญออกไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท