Skip to main content
sharethis

สนช. มีมติเอกฉันท์ เห็นชอบ ร่าง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว รมว.แรงงานแจงปลดล็อค ลดขั้นตอนการดำเนินการให้สะดวกและง่ายขึ้น  และปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสม 

 

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา สำนักข่าวไทย รายงานว่า วันดังกล่าว ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) สุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธาน สนช. ทำหน้าที่ประธานการประชุม มีมติเอกฉันท์ 177 เสียง เห็นชอบกับร่าง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2561 และมีมติ 176 เสียง เห็นชอบกับ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ที่คณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ

พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  ชี้แจงหลักการและเหตุผลการเสนอกฎหมาย ว่า  เพื่อปลดล็อค และแก้ปัญหากรณีการใช้แรงงานต่างชาติในประเทศไทย ที่เป็นปัญหาอยู่ขณะนี้ ให้มีการใช้กฎหมายเท่าที่จำเป็นเท่านั้น ลดขั้นตอนการดำเนินการให้สะดวกและง่ายขึ้น  และปรับปรุงอัตราโทษให้เหมาะสม เพื่อให้การบังคับใช้มีประสิทธิภาพ  มั่นใจว่า การปรับปรุงกฎหมายดังกล่าว จะช่วยสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศได้

รายงานข่าวยังระบุว่า การอภิปรายของสมาชิก สนช. ส่วนใหญ่ต่างสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยไม่ให้ขาดแคลนแรงงาน โดยเฉพาะในระดับกรรมกร   ขณะที่ สมาชิกบางส่วนตั้งข้อสังเกตว่า การปรับลดโทษ และยกเว้นการปฏิบัติบางเรื่อง จะสามารถแก้ไขปัญหาได้จริงหรือไม่ รวมถึง แนวทางการแก้ไขปัญหากรณีแรงงานต่างด้าวที่เข้ามาทำงานโดยไม่มีนายจ้าง  อาจเข้ามาแย่งงานคนไทย หรือทำธุรกิจใต้ดินได้

สำหรับสาระสำคัญของร่าง พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อให้มีการใช้ระบบอนุญาตเพียงเท่าที่จำเป็น และกำหนดกระบวนการในการควบคุม และตรวจสอบการนำคนต่างด้าวเข้ามาทำงาน  อาทิ กรณีนายจ้างจ้างแรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมายทำงาน หรือเปลี่ยนสถานที่ทำงาน รวมถึง ยกเลิกประกาศเขตที่พักอาศัยของแรงงานต่างด้าว โดยให้แรงงานสามารถทำงานและพักที่ใดก็ได้  เพื่อให้สอดคล้องกับหลักสิทธิมนุษยชน ขณะเดียวกัน ห้ามนายจ้างเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจากแรงงานต่างด้าว เพื่อป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ จนเป็นเหตุให้เกิดการค้ามนุษย์  

การปรับปรุงอัตราโทษให้มีความเหมาะสม อาทิ มาตรา 101 ที่กำหนดโทษแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตจากเดิมจำคุก 5 ปี ปรับ 2 หมื่น-1 แสนบาท โดยตัดโทษจำคุกออก เหลือเพียงโทษปรับ 5 พัน-5 หมื่นบาท  เช่นเดียวกับ มาตรา 102  ที่กำหนดให้นายจ้างที่จ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จากโทษปรับเดิมตั้งแต่ 4-8 แสนบาท ต่อแรงงานต่างด้าว 1 คน เหลือ 1 หมื่น-1 แสนบาทต่อคน  และใครทำผิดซ้ำซากจะจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับ 5 หมื่น-2 แสนบาท และห้ามจ้างแรงงานต่างด้าวเป็นเวลา 3 ปี  ทั้งนี้ ในบทเฉพาะกาลกำหนดมิให้นำมาตราที่ถูกพักการบังคับใช้มาบังคับใช้ จนกว่าจะถึงวันที่ 1 ก.ค.นี้

ขณะที่ สาระสำคัญของ พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง เพื่อให้สอดคล้องกับกฎหมายว่าด้วยการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าวและกฎหมายว่าด้วยการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net