พรรคอนาคตใหม่รับฟังปัญหาประชาชน อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

แกนนำพรรคอนาคตใหม่สนทนาแลกเปลี่ยนรับฟังปัญหาจากกลุ่มชาติพันธุ์และเกษตรกร ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เตรียมเปิดเวที 'ฟังเสียงอนาคต' นำปัญหาทั้งหมดที่คนในท้องถิ่นเชียงใหม่สะท้อนพรุ่งนี้ที่ อ.เมืองเชียงใหม่ 29 เม.ย. นี้
 
 
 
28 เม.ย. 2561 เพจอนาคตใหม่ - The Future We Want รายงานบรรยากาศการสนทนาแลกเปลี่ยนรับฟังปัญหาจากกลุ่มชาติพันธุ์และเกษตรกรของพรรคอนาคตใหม่ ที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เรื่องที่ดินทำกินเป็นเรื่องใหญ่ที่คนท้องถิ่นเดือดร้อน เกษตรกรที่นี่มองว่าบ้านที่ดินทำกินซึ่งคนท้องถิ่นอยู่มานาน กลับถูกประกาศเป็นเขตอุทยานเพื่อให้เป็นป่า ให้คนเหนือรักษาป่า เพื่อคนภาคกลางจะได้มีน้ำทำนา คนกรุงเทพฯ มีน้ำใช้ ซึ่งถือเป็นความเหลื่อมล้ำอย่างมาก
 
ขณะที่กลุ่มชาติพันธุ์ก็เจอปัญหาคล้ายกันรัฐบาลไม่เชื่อว่าพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์อยู่กับป่าและดูแลรักษาป่าได้ หน่วยงานภาครัฐไม่ได้รับฟังการจัดการทรัพยากรแบบที่คนชาติพันธุ์ทำแต่เอากฎหมายมากางแล้วก็ชี้ว่าพวกเขารุกป่า ซึ่งทำให้ทางกลุ่มขาติพันธ์ต้องย้อนถามว่าหากออกจากป่าแล้วจะให้พวกเขาไปอยู่ที่ไหนในเมื่อที่ดินพื้นล่างส่วนใหญ่มีเจ้าของหมดแล้ว
 
อีกปัญหาที่น่าสนใจและไม่ค่อยมีใครพูดถึง คือความลำบากของผู้ประกอบการรายย่อย อย่างกลุ่มสุราพื้นบ้าน ที่เจอปัญหากฎหมายเอื้อธุรกิจใหญ่ ไม่เปิดโอกาสให้ธุรกิจรายย่อย โรงเหล้าท้องถิ่นเสียภาษีเท่ากับผู้ผลิตสุราโรงใหญ่ แต่ถูกกำหนดให้มีคนงานได้ไม่เกิน 7 คน กำลังการผลิตไม่เกิน 5 แรงม้า อีกทั้งมีข้อบังคับต่าง ๆ เกี่ยวกับการผลิตสุราพื้นบ้านมากมายเมื่อถูกจับกุมก็โดนปรับแพงซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้เกิดการผูกขาดผู้ผลิตสุราเพียงไม่กี่เจ้า
 
อนึ่งในวันอาทิตย์ที่ 29 เม.ย. 2561 นี้ พรรคอนาคตใหม่จะเปิดเวทีสนทนา “ฟังเสียงอนาคต” นำปัญหาทั้งหมดที่คนในท้องถิ่นสะท้อนมาวางบนโต๊ะและร่วมวางอนาคตใหม่ ที่วัดล่ามช้าง (เยื้องวัดเชียงมั่น) อ.เมือง จ.เชียงใหม่

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท